HoREA muốn giảm phí với đất nông nghiệp chuyển đổi
Gia Huy - 30/12/2015 15:49
 
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đề nghị UBND TP.HCM giảm mức thuế đất và phí khi chuyển đất trồng lúa sang đất ở so với đề xuất của Sở Tài chính đưa ra trước đó.

Theo đề xuất của HoREA, mức phí phải nộp khi chuyển từ đất chuyên trồng lúa nước sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp nên tính bằng 50% giá đất trồng lúa nước theo bảng giá đất do UBND TP.HCM quy định và công bố hàng năm.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA lý giải, giá căn hộ bình dân, quy mô vừa và nhỏ đáp ứng nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng là người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp đang khá cao so với mức thu nhập (gấp 20 đến 25 lần). Vì vậy, đề xuất của HoREA nhằm giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí, nhất là tại những dự án nhà ở cho người thu nhập thấp.

.
HoREA vừa đề nghị UBND TP.HCM giảm mức thuế đất và phí khi chuyển đất trồng lúa sang đất ở

Trước đó, dự thảo của Sở Tài chính TP.HCM đề xuất, các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp từ đất chuyên trồng lúa nước, ngoài nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật, còn phải nộp một khoản tiền để bảo vệ, phát triển đất trồng lúa.

Mức nộp tiền trên được xác định tùy theo mục đích sử dụng đất. Cụ thể, với trường hợp sử dụng đất để xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê; kinh doanh dịch vụ, thương mại; tài chính; nhà hàng; khách sạn; văn phòng làm việc, mức nộp được tính bằng 100% giá đất trồng lúa nước theo bảng giá đất do UBND TP.HCM quy định và công bố hàng năm tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất nhân với diện tích đất chuyên trồng lúa nước được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Mức phí nộp tiền này được cho là loại phí mới, bên cạnh các khoản thuế và phí khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâu nay.

Theo HoREA, hệ số điều chỉnh giá đất cao dẫn tới nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cao, đồng nghĩa với giá bán, giá cho thuê bất động sản, kể cả các sản phẩm khác có liên quan đến chi phí sử dụng đất khi đến tay người tiêu dùng cũng cao tương ứng. Vì vậy, HoREA đề nghị Hội đồng Nhân dân, UBND. TP.HCM cân nhắc kỹ để ban hành quyết định quy định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2016 tại TP.HCM hợp lý hơn.

Theo Đề án Phát triển thị trường bất động TP.HCM giai đoạn 2016-2020, người thu nhập trung bình phải tiết kiệm 17 năm mới đủ tiền mua căn hộ loại bình dân (diện tích 70 mét vuông, giá khoảng 15 triệu đồng/mét vuông).

“Nếu quy định mức thu như dự thảo sẽ góp phần làm tăng giá bất động sản mà cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịu. Đây cũng là một khoản thu mới, nên cần cân nhắc cẩn trọng trước khi ban hành”, ông Châu cho hay.

Hiện giá đất nông nghiệp do UBND TP.HCM công bố hàng năm khá thấp, khó có thể có tác động đáng kể lên giá nhà. Bảng giá đất hiện hành, áp dụng từ đầu năm 2015 đến cuối năm 2019 theo Quyết định số 51/2014/QĐ-UBND ban hành ngày 31-12-2014, dao động từ 58.000 đồng đến 162.000 đồng/m2, tùy vị trí và khu vực.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản