Hôm nay, phá dỡ hoàn toàn Thương xá Tax
Duy Hoàng - 12/10/2016 11:16
 
Hôm nay (12/10) Thương xá TAX, biểu tượng của TP.HCM từ hàng trăm năm nay sẽ được phá dỡ hoàn toàn.
Thương xá Tax - biểu tượng một thời của Sài Gòn (ảnh: Internet)
Thương xá Tax - biểu tượng một thời của Sài Gòn (ảnh: Internet)

Theo kế hoạch, việc phá dỡ được tiến hành từ cuối năm 2014, nhưng có nhiều ý kiến cần phải bảo tồn công trình này nên việc này chậm lại để lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn. TP.HCM đã đồng ý bảo tồn một phần Thương xá Tax, tích hợp vào công trình mới.

Đại diện Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA), đơn vị quản lý Thương xá Tax cho biết, phương án tháo dỡ đã được SATRA thẩm định từ nhiều tháng qua với những bước khảo sát kỹ càng. Thời gian tháo dỡ công trình là 90 ngày. Các khu vực, chi tiết cần bảo tồn, SATRA đảm bảo được thực hiện đúng theo những nguyên tắc bảo tồn. Việc bóc tách các thảm gạch mosaic và các chi tiết như lan can, phù điêu để bảo tồn và tích hợp trong công trình mới đã được thực hiện từ cuối tháng 6 và hoàn thành vào ngày 15/9.

Theo quy hoạch mới, tòa nhà mới xây dựng sẽ có 4 tầng hầm, 6 tầng thuộc khối đế và 40 tầng cao ốc, đây sẽ là một tổ hợp của trung tâm mua sắm, văn phòng và khách sạn hạng sang.

Thương xá Tax được xây dựng từ năm 1880, nhưng mãi năm 1924 mới chính thức khai trương. Tên gọi ban đầu của tòa nhà là “Grands Magasins Charner”, viết tắt là GMC, (đến năm 1960 mới đổi tên là Thương xá Tax). Đây là một trung tâm thương mại ra đời vào loại sớm trên thế giới, là niềm hãnh diện của Sài Gòn khi đó.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản