Hewlett Packard Enterprise và tầm nhìn chiến lược xây dựng thành phố thông minh ở Việt Nam
P.T - 23/04/2019 16:03
 
Tính đến nay, đã có khoảng 20 đô thị trên khắp cả nước đăt ra mục tiêu xây dựng dự án thành phố thông minh. Việc tìm kiếm hợp tác với đối tác sở hữu năng lực cao và tầm nhìn chiến lược trong lĩnh vực này là điều hết sức cần thiết để các đô thị Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu này.

Tập đoàn dẫn đầu thế giới về công nghệ và tầm nhìn chiến lược  

Trong bối cảnh đối mặt với nhiều thách thức của quá trình đô thị hóa và gia tăng dân số, như ùn tắc giao thông, quá tải bệnh viện, trường học, ô nhiễm không khí, xử lý rác thải sinh hoạt..., việc xây dựng các dự án thành phố thông minh là xu hướng tất yếu đem lại lời giải cho các đô thị tại Việt Nam.  

Ở thời điểm hiện tại, Hewlett Packard Enterprise (HPE) được biết đến là đơn vị sở hữu những giải pháp mạnh mẽ trong việc xây dựng các thành phố thông minh trên toàn cầu.

Là tập đoàn lớn có trụ sở tại Hoa Kỳ với 80 năm phát triển, sáng tạo và dẫn đầu trong ngành, HPE hiện là công ty dẫn đầu trên thế giới về thị phần máy chủ, đứng thứ 2 về thị phần thiết bị lưu trữ và thiết bị mạng có dây lẫn không dây, đồng thời đứng trong Top 5 về cung cấp hệ thống tích hợp.

Dự án thành phố thông minh tại Dubai làm cho việc tiếp cận các dịch vụ công trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn bao giờ hết
Dự án thành phố thông minh tại Dubai làm cho việc tiếp cận các dịch vụ công trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn bao giờ hết

Tại Việt Nam, Công ty HPE Aruba đang cung cấp một loạt các cơ sở hạ tầng có dây, không dây, truy cập từ xa và ClearPass, đáp ứng các yêu cầu bảo mật cao.

Các sản phẩm công nghệ chính hãng của HPE được phân phối qua mạng lưới của Elite Technology Jsc, với 6 chi nhánh và 2 trung tâm hậu cần trên toàn quốc, lực lượng bán hàng lớn nhất trong các nhà phân phối IT.

HPE có một tầm nhìn chiến lược xuyên suốt trong việc xây dựng và triển khai thành phố thông minh. Dự án thành phố thông minh đáp ứng kỳ vọng của các công dân, thể hiện ở 3 phương diện: hướng tới mô hình Chính phủ lấy người dân làm trung tâm; Chính phủ bảo vệ cơ sở hạ tầng và an toàn công dân, và tăng tốc quá trình công dân thông tin tới Chính phủ.

Tầm nhìn chiến lược này của HPE tương đồng với quan điểm của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Trên thế giới, HPE đã triển khai hàng loạt dự án thành phố thông minh tại nhiều thành phố, như Dubai (Tiểu vương quốc các nước Ả rập), Auckland (Niu Di-lân), Đào Viên (Đài Loan, Trung Quốc), Bhopal (Ấn Độ)… Còn tại Việt Nam, HPE đang hợp tác thực hiện nhiều dự án thành phố thông minh đa dạng, đáp ứng tính bảo mật cao, độ phức tạp và nền tảng kết nối rộng.  

Khi thành phố là “mỏ dầu”, dữ liệu là “vàng đen”

Gần đây, HPE đã ghi điểm với dự án thành phố thông minh tại thành phố Luân Đôn (Anh). Mục tiêu là xây dựng quận Square Mile tại trung tâm Luân Đôn thành một khu vực được kết nối kỹ thuật số hoàn toàn.

Thách thức của dự án là kết nối tới hơn 100 địa điểm, trong đó có những kiến trúc cổ kính có niên đại từ năm 1886 như Cầu Tháp và các điểm giao thông đông đúc như Sân bay Heathrow. Dự án đáp ứng nhu cầu kết nối không dây cho hơn 8,8 triệu khách du lịch đến thăm Square Mile mỗi ngày, 7.500 cư dân và 500.000 công nhân ra vào quận.

Bảo vệ công dân tốt hơn thông qua giám sát thông minh
Bảo vệ công dân tốt hơn thông qua giám sát thông minh

HPE đã giải quyết bài toán này với việc triển khai hơn 1.000 điểm truy cập WiFi thuộc mạng lưới kết nối không dây Aruba trên 120 địa điểm khác nhau được cấu hình riêng biệt về khả năng bảo mật. Bên cạnh đó là hệ thống 400 bộ chuyển mạch, các bộ điều khiển di động hay hệ thống quản lý mạng không dây AirWave. Người dùng có thể thoải mái kết nối với các điểm truy cập WiFi mà không phải lo ngại về vấn đề bảo mật, tạo ra những trải nghiệm đặc biệt tại thành phố Luân Đôn cho nhân viên, khách du lịch và chính các cư dân.

Dữ liệu di động đã trở thành thứ “vàng đen” trong thời đại kỹ thuật số, giúp cho Luân Đôn tiếp tục tăng sức hấp dẫn và duy trì vị thế là điểm đến hàng đầu cho khách du lịch.

Theo ông Justin Chiah, Giám đốc cấp cao của HPE Aruba Khu vực Đông Nam Á và Đài Loan, mỗi thành phố là một thực thể khác biệt, và HPE có những thế mạnh đặc biệt cho phép xây dựng tùy biến biến phù hợp nhất.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam vừa qua, ông Justin Chiah bày tỏ: “Là tập đoàn công nghệ hàng đầu và sở hữu kinh nghiệm thực hiện các dự án thành phố thông minh đa dạng tại nhiều quốc gia trên thế giới, HPE sẵn sàng hợp tác với các đối tác ở Việt Nam trong việc xây dựng và triển khai các dự án thành phố thông minh phù hợp với yêu cầu và thực tế”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản