Hàng trăm người ngắm mưa sao băng rực rỡ nhất năm tại Công viên Thiên văn học
T.A - 14/08/2017 11:11
 
Hàng trăm người yêu thích thiên văn tại Hà Nội đã tụ hội tại Công viên Thiên văn học – Khu đô thị Dương Nội vào tối ngày 12/8 mới đây để cùng thưởng thức bữa tiệc ánh sáng khi cơn mưa sao băng rực rỡ nhất Perseids tỏa sáng trên bầu trời đêm.
Gia đình bạn Ngọc Anh đưa con tới ngắm sao băng từ rất sớm
Gia đình bạn Ngọc Anh đưa con tới ngắm sao băng từ rất sớm

Người dân thủ đô thích thú ngắm mưa sao băng

Dù các chuyên gia Thiên văn đã thông báo, mưa sao băng sẽ diễn ra rực rỡ nhất từ 1h sáng đến 3h sáng ngày 13/8, nhưng mới 21h ngày 12/8 tại Khu đô thị Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội đã xuất hiện rất nhiều gia đình có con nhỏ và các bạn trẻ Thủ đô hào hứng có mặt đông đủ để tham dự “Bữa tiệc ánh sáng mưa sao băng”.

Tại sự kiện, hàng chục kính thiên văn chuyên nghiệp được Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội mang đến Công viên Thiên văn học giúp cho rất nhiều bạn nhỏ thích thú vì được trải nghiệm tận mắt ngắm những vì sao lấp lánh trong đêm qua ống kính thiên văn.

Trong khi chờ đợi những màn trình diễn sao băng ngoạn mục, Ban tổ chức đã trình chiếu nhiều bộ phim khoa học cũng như đưa ra các câu hỏi đặc sắc về kiến thức thiên văn với nhiều phần quà hấp dẫn thu hút sự tham gia đông đảo của người dân tham dự. Đây là hoạt động thiết thực góp phần làm sự kiện trở nên ý nghĩa và nâng cao kiến thức, kích thích niềm đam mê thiên văn học tới người dân Thủ đô.

Nhiều gia đình trẻ hào hứng trải nghiệm ngắm vì sao đêm qua ống kính thiên văn
Nhiều gia đình trẻ hào hứng trải nghiệm ngắm vì sao đêm qua ống kính thiên văn

Anh Hoàng – Hội trưởng hội Thiên văn nghiệp dư Hà Nội HAS chia sẻ: “Mỗi khi quan sát những hiện tượng thiên nhiên, vũ trụ mới thấy con người thật nhỏ bé. Đó là lý do vì sao tôi yêu thích bộ môn Thiên văn học”.

Đúng 1h sáng, những vệt sáng (hay còn gọi là fireball) đầu tiên xuất hiện trên bầu trời. Hàng trăm người yêu thiên văn tại Công viên Thiên văn học tại Khu đô thị Dương Nội  bỗng nhiên yên lặng cùng nhìn về hướng Đông Bắc, chăm chú dõi theo từng vệt sáng liên tiếp nối đuôi nhau trên mảng trời đêm. Bữa tiệc ánh sáng dần rực rỡ và lung linh hơn khi càng lúc càng nhiều những vệt sáng xuất hiện, dày hơn với mật độ cao hơn.

Thông qua chương trình đố vui, rất nhiều bạn nhỏ đã có thêm những kiến thức bổ ích về Thiên văn cũng như nhận được nhiều phần quà nhỏ vô cùng ý nghĩa
Thông qua chương trình đố vui, rất nhiều bạn nhỏ đã có thêm những kiến thức bổ ích về Thiên văn cũng như nhận được nhiều phần quà nhỏ vô cùng ý nghĩa

Thời điểm cực đại của trận mưa sao băng xuất hiện gần 1 tiếng sau đó với tần suất khoảng tới gần trăm vệt một giờ khiến bầu trời bỗng trở nên rực sáng như bữa tiệc ánh sáng “thịnh soạn và rực rỡ”. Mọi người như lặng đi, choáng ngợp trước vẻ đẹp kỳ vĩ của “vùng trời sao băng”.

Mưa sao băng Perseids hay còn gọi là mưa sao băng Anh Tiên bắt nguồn từ các mảnh vụn của sao chổi 109P/Swift – Tuttle với chu kỳ 135 năm để lại trên quỹ đạo trái đất. Đây là trận mưa sao băng lớn và rực rỡ nhất trong năm. Chính vì vậy, sự kiện đã thu hút được một lượng lớn cộng đồng yêu thích thiên văn học chuyên và không chuyên tụ hội tại Công viên Thiên văn học – Khu đô thị Dương Nội để cùng chia sẻ khoảnh khắc tỏa sáng rực rỡ của sao băng Perseids.

Hàng trăm người choáng ngợp trước vẻ đẹp kỳ vĩ của “vùng trời sao băng”
Hàng trăm người choáng ngợp trước vẻ đẹp kỳ vĩ của “vùng trời sao băng”

Công viên Thiên văn học – nơi ươm mầm niềm yêu thích Thiên văn

Sự kiện “Bữa tiệc ánh sáng mưa sao băng” chỉ là một trong chuỗi sự kiện về Thiên văn học sẽ được tổ chức liên tục tại Công viên Thiên văn học ngoài trời đầu tiên tại Đông Nam Á bên cạnh những hội thảo chuyên ngành khoa học và các sự kiện lý thú về Thiên Văn.

Với mong muốn gia tăng giá trị chất xám cho các công trình tiện ích cảnh quan và rộng hơn nữa là lan tỏa tình yêu Thiên văn học, Tập đoàn Nam Cường phối hợp Viện Vật Lý Địa Cầu - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Tập đoàn phát triển cảnh quan Ý (EGO Group) xây dựng và phát triển Công viên chủ đề Thiên văn học trong khu đô thị Dương Nội rộng 200 ha.

Được biết, công viên Thiên văn học tại Khu đô thị Dương Nội được Tập đoàn Nam Cường xây dựng trong hai giai đoạn. Giai đoạn 1, đầu tư xây dựng từ quý III năm 2017 – Quý II/ 2018 và giai đoạn 2 sẽ được triển khai từ quý II/2018.

Công viên Thiên văn học ngoài trời đầu tiên tại Đông Nam Á dự kiến đi vào hoạt động năm 2018
Công viên Thiên văn học ngoài trời đầu tiên tại Đông Nam Á dự kiến đi vào hoạt động năm 2018

Trong giai đoạn 1, có 8 hạng mục chính và 41 hạng mục khác được xây dựng là: Quảng trường Big Bang gồm biểu tượng Big Bang; Sân khấu ngoài trời, thác nước; Quảng trường Zodiac (quảng trường Cung Hoàng đạo) gồm: chòi nghỉ, con đường ánh trăng, vườn tượng (tượng điêu khắc các danh nhân); Quảng trường Ngân Hà (Milky way) gồm mô hình biểu tượng Ngân hà, đường dốc, vườn nước… Quảng trường Hệ Mặt trời gồm Đài quan sát; Khu vui chơi trẻ em UFO: Sân chơi nước, sân chơi cao su, sân chơi lưới, café sách, sân chơi cát; Quảng trường Người ngoài hành tinh; Tường leo núi, cầu ngắm cảnh, tượng cầu đá; Khu thể dục thể thao, bể bơi “black hole” kết hợp bến thuyền…

Ở giai đoạn 2, Tập đoàn Nam Cường sẽ đầu tư xây dựng Trung tâm nghiên cứu Thiên văn học gồm Trung tâm cơ sở dữ liệu về Thiên văn học, dự báo về thời tiết trong vũ trụ…

Công viên Thiên văn học sẽ là nơi ươm mầm khoa học, là tiềm năng khơi dậy niềm yêu thích, khám phá, nghiên cứu của mọi người, góp phần phát triển nền khoa học nước nhà, để nhiều thế hệ trẻ em và cộng đồng có cơ hội tiếp cận kiến thức văn minh, nâng tầm ngành Thiên văn học Việt Nam bắt kịp với thế giới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản