
-
Phân khúc căn hộ “nổi sóng” trên thị trường Đà Nẵng
-
Dự án Khu du lịch khách sạn và giải trí phức hợp Khánh Hải vẫn chờ điều chỉnh
-
Tìm kiếm giải pháp cho nhà ở thương mại vừa túi tiền
-
Nguồn cung bất động sản Đà Nẵng dự báo sẽ tăng mạnh -
Nhà đầu tư bất động sản thay đổi chiến lược xuống tiền -
TP.HCM dự kiến chi 258 tỷ đồng hỗ trợ chủ đầu tư cải tạo chung cư cũ -
Trình Chính phủ Nghị định về phát triển đô thị thông minh trước ngày 15/8/2025
![]() |
Có nhiều dự án đã đư vào hoạt động từ lâu, nhưng chủ đầu tư vẫn khất lần nghĩa vụ hoàn thành hạ tầng theo quy hoạch. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Từ 4 - 5 năm trở lại đây, dường như năm nào, Sở Xây dựng Hà Nội cũng khảo sát các dự án khu đô thị trong việc hoàn thành nghĩa vụ đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng dự án theo quy hoạch được phê duyệt.
Sau những khảo sát này, Sở Xây dựng, UBND TP. Hà Nội lại ra công ra nhắc nhở chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ xây dựng hạ tầng theo quy hoạch để phục vụ cư dân. Nhưng văn bản nhắc nhở của UBND Thành phố, cũng như Sở Xây dựng dường như chỉ như “nước đổ lá khoai”.
Tuy nhiên, tình trạng trên bảo dưới không nghe sắp tới sẽ phải chấm dứt.
Theo đó, Dự thảo Nghị định quy định xử phạt trong hoạt động đầu tư xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật và kinh doanh bất động sản đang được Bộ Xây dựng soạn thảo và đưa ra lấy ý kiến có quy định, các chủ đầu tư chây ỳ hoàn thiện hạ tầng sẽ bị xử phạt nặng.
Cụ thể, theo Điều 4 Dự thảo Nghị định, các chủ đầu tư có dự án sẽ bị phạt từ 200 - 300 triệu đồng cho hành vi bàn giao nhà, công trình cho khách hàng khi chưa hoàn thành việc xây dựng theo tiến độ ghi trong dự án được phê duyệt; hoặc dự án bàn giao nhưng chưa đảm bảo kết nối hạ tầng chung của khu vực, cũng như chưa hoàn thiện mặt ngoài (với công trình bàn giao thô).
Nếu Dự thảo Nghị định này chính thức được Chính phủ ban hành, sắp tới Hà Nội sẽ “bội thu” xử phạt dự án.
Dự đoán trên không phải nói quá, bởi phần lớn các dự án khu đô thị tại Hà Nội hiện nay đều dính phải các lỗi về chây ỳ hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Thậm chí, có nhiều dự án, doanh nghiệp đã thu hết tiền của khách và đưa dự án vào hoạt động từ gần chục năm nay, nhưng chủ đầu tư vẫn khất lần nghĩa vụ hoàn thành hạ tầng theo quy hoạch.
Với nhiều doanh nghiệp, việc triển khai hạ tầng dự án dường như chỉ chiếu lệ, đối phó, khiến dự án nham nhở, cư dân phải sống thiếu thốn trong khu đô thị biệt lập. Tại một số khu đô thị khác, việc chây ỳ thực hiện nghĩa vụ xây dựng cơ sở hạ tầng của chủ đầu tư khiến hàng trăm biệt thự bị bỏ hoang, dù chúng đều đã có chủ.
Dù không phải tiền của chủ đầu tư, hay Nhà nước, nhưng nhìn cả trăm tỷ, thậm chỉ cả nghìn tỷ đồng bị đem phơi sương phơi nắng, ai cũng thấy xót xa và đó chính là sự lãng phí tiền của của xã hội.
Có thể kể đến hàng loạt dự án khu đô thị đã bị UBND TP. Hà Nội nhắc nhở ròng rã nhiều lần từ năm 2010 đến nay, như Khu đô thị Cổ Nhuế (quận Nam Từ Liêm), Khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng, Khu đô thị Yên Hòa (quận Cầu Giấy), Khu đô thị Đại Kim (quận Hoàng Mai), Khu đô thị Dương Nội (quận Hà Đông)…
Trong khi đó, nhìn cảnh hàng trăm căn biệt thự bị bỏ hoang, rêu mốc tại Khu đô thị Văn Phú, Khu đô thị Văn Khê, Khu đô thị Dương Nội (quận Hà Đông); Khu đô thị Lê Trọng Tấn, Khu đô thị Thiên Đường Bảo Sơn, Khu đô thị Nam An Khánh, Khu đô thị Kim Chung Di Trạch (huyện Hoài Đức); hay Khu đô thị Trung Văn…, nhiều người cảm thấy rất xót xa và đổ lỗi cho những nhà đầu cơ tạo ra tình cảnh này.
Tuy nhiên, nhìn đi cũng phải ngắm lại, đa số các dự án trên đều thiếu cơ sở hạ tầng để phục vụ nhu cầu cuộc sống của cư dân. Biết là xót của, nhưng khó ai chấp nhận cuộc sống “nghèo” trong căn biệt thự trị giá hàng tỷ đồng.
Nếu những khu đô thị này được đầu tư đầy đủ hạ tầng, thì chắc người dân sẽ về sinh sống, kéo theo hiệu ứng tích cực, giúp các căn nhà của nhà đầu cơ tìm được người có nhu cầu ở thật. Nhưng dường như chủ đầu tư sau khi đã bán hết hàng thì để cho khách hàng “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”.
Với các dự án kể trên, việc khi nào mới hoàn thiện hạ tầng theo quy hoạch để phục vụ cư dân và thu hút cư dân đến sinh sống, có lẽ vẫn là một dấu hỏi lớn.
Do đó, nhiều người đang trông đợi Dự thảo Nghị định được ban hành. Khi đó, với mức phạt 200 - 300 triệu đồng, Nhà nước sẽ thu được khoản tiền phạt không nhỏ, nhưng có lẽ đó không phải là điều mọi người mong muốn nhất.
Điều xã hội, khách hàng mong muốn nhất khi Nghị định được ban hành là chủ đầu tư phải nhanh tay hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu đô thị, để giúp tiền của của người dân, của xã hội không bị bỏ hoang một cách vô ích và giúp bộ mặt đô thị đẹp hơn, khang trang hơn.
-
Khẩu vị đầu tư của giới tinh hoa thế hệ mới: Bất động sản hàng hiệu tại lõi trung tâm siêu đô thị -
KDI Holdings và Masterise Homes công bố đồng phát triển -
Hưng Yên: Điểm sáng an cư phía Đông Hà Nội -
Ba nền tảng vững chắc tạo hấp lực mạnh mẽ cho Elysian tại khu Đông TP.HCM -
Sundora Tower - Biểu tượng sống thượng lưu bên sông Hàn -
Sức hút của shophouse khối đế cận Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia -
The TEN: Biểu tượng sống thượng lưu tiên phong của siêu đô thị TP.HCM sau hợp nhất
-
1 Nhà đầu tư bất động sản thay đổi chiến lược xuống tiền
-
2 Ngân hàng tăng tốc bơm vốn, lãi suất huy động chịu sức ép
-
3 Dự án PPP cao tốc Nam Định - Thái Bình: Cần cơ chế đặc thù gỡ khó bảo lãnh hợp đồng
-
4 TP.HCM nghiên cứu làm tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng vốn đầu tư 64.148 tỷ đồng
-
5 Yêu cầu mới về sự phát triển vượt bậc của thị trường chứng khoán
-
Vedan trao tặng 2 căn nhà Chữ thập đỏ tại Đồng Nai
-
SASCO triển khai nhiều hoạt động tri ân, kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh Liệt sĩ
-
Envision Energy tiên phong về nhiên liệu hàng hải không phát thải ròng
-
LEPAS tô điểm Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia tại Jakarta
-
Sungrow khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Đông Nam Á qua Hội nghị Nhà Phân Phối 2025
-
Hiệp hội Đồ gia dụng Indonesia sẽ ra mắt tại IGHE Indonesia Expo 2025