Hà Nội quy định diện tích tách thửa, hợp thửa với từng loại đất
Thanh Vũ - 27/09/2024 22:29
 
Bắt đầu từ ngày 7/10/2024, tại các phường, thị trấn của TP. Hà Nội, diện tích tách thửa đối với đất ở là từ 50 m2 trở lên. Đồng thời, chiều dài và chiều rộng theo quy định phải từ 4 m trở lên.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quy định điều kiện tách, hợp thửa và diện tích, kích thước tối thiểu được tách với từng loại đất.

Theo đó, với trường hợp đất ở, tại các phường, thị trấn, diện tích đất nằm ngoài chỉ giới đường đỏ không nhỏ hơn 50 m2. Chiều rộng tiếp giáp với đường giao thông hoặc lối đi cũng phải từ 4 m trở lên. 

Quy định tách thửa đối với đất ở


Tại các xã vùng đồng bằng, diện tích tối thiểu để tách thửa là 80 m2, chiều rộng phải từ 5 m trở lên. Đối với các xã vùng trung du, diện tích tách thửa nhỏ nhất là 100 m2, chiều rộng cũng phải từ 5 m. Ở các xã vùng miền núi, diện tích quy định là không dưới 150 m2, chiều rộng là từ 6 m trở lên.

Tất cả các khu vực trên đều có chiều dài quy định khi tách thửa là từ 4 m trở lên.

Quy định tách thửa đối với đất thương mại, dịch vụ và đất phi nông nghiệp.


Với đất thương mại dịch vụ, diện tích tối thiểu để tách thửa tại các phường, thị trấn và các xã lần lượt là 400 m2 và 800 m2. Chiều rộng quy định lần lượt là 10 m và 20 m. Chiều dài đều từ 4 m trở lên.

Đối với đất phi nông nghiệp, mức diện tích nhỏ nhất để tách thửa tại các phường, thị trấn và các xã lần lượt là 1.000 m2 và 2.000 m2. Chiều rộng quy định lần lượt là 20 m và 40 m. Chiều dài đều từ 5 m trở lên.

Với các loại đất nông nghiệp, trong trường hợp đất trồng cây hàng năm, diện tích tách thửa tối thiểu là 300 m2 đối với các phường, thị trấn và 500 m2 với các xã. 

Quy định tách thửa đối với các loại đất nông nghiệp.


Với đất trồng cây lâu năm, diện tích tách thửa tối thiểu tại tại các phường, thị trấn là 500 m2; các xã là 1.000 m2. Đất nuôi trồng thuỷ sản cũng có quy định về diện tích thửa tương tự như đất trồng cây lâu năm.

Trong trường hợp đất rừng sản xuất, diện tích đất tối thiểu đều là 5.000 m2 đối với các phường, thị trấn và các xã.

Trước đó, trả lời phóng viên Báo Đầu tư, ông Phạm Đức Toản, CEO của EZ Property, cũng đã đề cập tới việc nếu Hà Nội tăng diện tích tách thửa tối thiểu lên 50 m2, giá bất động sản có thể sẽ bật tăng. Bởi lẽ, những nhà đầu tư chuyên phân lô giờ đây sẽ phải đổ thêm nhiều chi phí để sắm những mảnh đất lớn, từ đó khiến các thửa sau khi tách sẽ có giá cao hơn.

Ngoài ra, với việc nâng diện tích tách thửa tối thiểu lên thành 50 m2, chi phí để xây dựng nhà ở cũng sẽ nâng lên. Điều này có thể làm gia tăng áp lực tài chính đối với những người có nhu cầu ở thực.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản