Hà Nội nghiên cứu thiết kế đô thị hai bên tuyến phố Khâm Thiên
Vũ Lê (KTĐTOnline) - 25/02/2016 10:53
 
Phạm vi nghiên cứu gồm hai bên tuyến phố Khâm Thiên, điểm đầu từ nút giao phố Lê Duẩn với phố Nguyễn Thượng Hiền, điểm cuối tại nút giao Ô Chợ Dừa. Tổng diện tích đất nghiên cứu thiết kế đô thị khoảng 8,5 ha.
Phố Khâm Thiên
Phố Khâm Thiên
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành Quyết định số 874/QĐ-UBND về phê duyệt nhiệm vụ đồ án Thiết kế đô thị hai bên tuyến phố Khâm Thiên, tỷ lệ 1/500 (đoạn từ phố Lê Duẩn đến Ô Chợ Dừa), quận Đống Đa, TP Hà Nội.
Theo đó, phạm vi nghiên cứu gồm hai bên tuyến phố Khâm Thiên, điểm đầu từ nút giao phố Lê Duẩn với phố Nguyễn Thượng Hiền, điểm cuối tại nút giao Ô Chợ Dừa. Tổng diện tích đất nghiên cứu thiết kế đô thị khoảng 8,5ha. Chiều dài nghiên cứu toàn tuyến khoảng 1,2km.
Đồ án nhằm cụ thể hóa các quy hoạch đã được phê duyệt. Rà soát, đánh giá hiện trạng sử dụng đất, các công trình kiến trúc, không gian cảnh quan, hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhằm khớp nối và bổ sung thiết kế đô thị cho các quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng các dự án đầu tư, đồng bộ toàn tuyến đường.
Đề xuất giải pháp cải tạo, chỉnh trang, kết hợp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan hai bên tuyến đường, các nút giao thông, tạo bộ mặt kiến trúc đẹp, văn minh, hiện đại hóa khu dân cư hiện có, tuân thủ quy định, đảm bảo tính thống nhất của khu vực.
Xác định các khu đất không đủ điều kiện xây dựng (siêu mỏng, siêu méo), đề xuất giải pháp xử lý theo quy định.
Cần khoanh vùng bảo vệ các di tích, công trình di sản văn hóa theo quy định tại Luật Di sản và kiểm soát các công trình xây dựng xung quanh.
Tuyến phố Khâm Thiên bắt đầu từ ngã tư Lê Duẩn - Nguyễn Thượng Hiền và kéo dài đến nút giao Ô Chợ Dừa, chiều dài tuyến khoảng 1,2km. Tuyến phố Khâm Thiên là tuyến đường khu vực với mặt cắt ngang B=20m, có chức năng kết nối theo hướng Đông - Tây các tuyến đường chính đô thị hướng tâm cụ thể là các trục hướng tâm Lê Duẩn - Giải Phòng và Nguyễn Lương Bằng - Tây Sơn. Hiện trạng hai bên tuyến phố chủ yếu là khu dân cư hiện hữu, công trình thương mại dịch vụ, các chức năng đô thị  khác, một số dự án đã và đang được đầu tư xây dựng trong giai đoạn hiện nay. Mật độ giao thông vào giờ cao điểm ở khu vực này là rất lớn và thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ.
Trên tuyến phố này, các công trình đã cơ bản ổn định theo chức năng sử dụng đất của các quy hoạch trước đây. Tuy nhiên, do chưa có các quy định kiểm soát về hình thái kiến trúc cũng như các yếu tố cảnh quan nên các công trình nhà ở dân cư hiện có còn xây dựng thiếu đồng nhất dẫn đến hình ảnh không gian đô thị của tuyến phố chưa tạo được sự hài hòa với khu vực xung quanh và tạo nét đặc trưng riêng cho tuyến phố. Với tình hình hiện trạng này, việc phải kiểm soát chặt chẽ không gian kiến trúc đô thị, giữ gìn những nét đặc trưng của khu nội đô lịch sử và khớp nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong khu vực là hết sức cấp bách và cần thiết.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản