Hạ Long - miền di sản thức giấc
Đặng Khôi - 22/06/2016 15:50
 
Thay vì nằm im trong cơn say ngủ để ấp ủ những hào quang của danh hiệu di sản thế giới, Hạ Long đang chuyển mình, mở rộng cửa đón nhận những dự án du lịch giải trí tầm cỡ, để từng bước đưa miền di sản trở thành trung tâm du lịch quốc tế hàng đầu tại Việt Nam.

Ngắm vịnh rồi, chúng ta sẽ làm gì nữa?

Cả thế giới công nhận Hạ Long của chúng ta đẹp. Trang CNTraveller mô tả cảnh đẹp của vịnh Hạ Long về mùa đông là “giấc mơ bất tận”. Buzzfeed - trang tin cung cấp tin tức đời sống hàng ngày đình đám của Mỹ - đã đưa Hạ Long vào danh sách top điểm đến đẹp như bước ra từ thần thoại. Trong top 100 điểm hấp dẫn trên thế giới nên đến một lần trong đời, Business Insider giới thiệu Hạ Long bằng một câu miêu tả ngắn gọn, súc tích. Vịnh Hạ Long được khuyên là nơi du khách khắp thế giới nên đến và "trải nghiệm một đêm bềnh bồng trên một chiếc thuyền buồm ngoài khơi". Tạp chí Huffington Post, Mỹ, ca ngợi Vịnh Hạ Long là một trong mười địa danh có đường bờ biển ấn tượng nhất hành tinh. Hạ Long là top 7 kì quan thiên nhiên mới của thế giới được UNESCO công nhận, và là một trong số 29 vịnh đẹp nhất được Câu lạc bộ những vịnh thế giới xếp hạng. Có lẽ sẽ mất cả trang giấy, cả ngày trời để liệt kê cho đủ những danh hiệu Hạ Long đã có được.

Vịnh Hạ Long
Vịnh Hạ Long

Hạ Long mang một vẻ đẹp “thoát tục”, vịnh nước trong xanh in bóng những núi đá vôi nhiều hình dáng, những động thạch nhũ tuyệt đẹp. Hệ thống đảo đá của Hạ Long mang hình thù sống động như những “kỳ quan đất dựng giữa trời cao” (đại thi hào dân tộc Nguyễn Trãi): Đảo thì giống khuôn mặt ai đó đang hướng về đất liền (hòn Đầu Người); đảo thì giống như một con rồng đang bay lượn trên mặt nước (hòn Rồng); đảo thì lại giống như một ông lão đang ngồi câu cá (hòn Lã Vọng)…. Sâu trong các đảo là những động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, động Sửng Sốt, hang Trinh Nữ, động Tam Cung... được ví như những lâu đài của tạo hoá giữa chốn trần gian.

Lẽ dĩ nhiên, du khách đến Hạ Long, Quảng Ninh là để ngắm vịnh. Họ có thể ngồi thuyền dạo vịnh biển, đi thuỷ phi cơ ngắm bức tranh thuỷ mặc ấy từ trên cao, tắm biển, lặn ngắm sinh vật biển ở Cát Bà, hay ra tận Quan Lạn, Vân Đồn để tận hưởng cho đủ cái sự trong xanh của biển, sự mềm mại của bờ cát. Họ có thể đi thuyền kayak, thăm thú các làng chài, câu mực về đêm, thưởng thức hải sản… Du khách đến Hạ Long mỗi năm một tăng, đó là điều đáng mừng lắm chứ. Nhưng vùng di sản vẫn chưa thực sự mang một sức sống, đúng với tầm của nó. Du khách đến Hạ Long, Quảng Ninh, ngoài những hoạt động ngắm biển, tắm biển, không có một không gian nào khác, một hình thức giải trí bên lề thắng cảnh, để họ tiêu tiền và thư giãn. Câu hỏi “ngắm vịnh rồi chúng ta sẽ làm gì nữa?” cứ trở đi trở lại, mỗi lần du khách về miền di sản.

Cầu Bãi Cháy về chiều
Cầu Bãi Cháy về chiều, góc nhìn từ Sun Wheel

Con rồng biển cựa mình bay lên

Ba năm trở lại đây, bằng mọi nỗ lực, giải pháp, lãnh đạo và người dân Quảng Ninh, Hạ Long đã biến vùng đất di sản thành thỏi nam châm hút vốn đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, giải trí. Mục tiêu duy nhất của những cải cách hành chính, những đột phá về thu hút nhà đầu tư cũng là để vùng di sản được phát triển xứng tầm của nó, mang đến cho Hạ Long, cho Quảng Ninh nhiều du khách hơn.

Chưa khi nào, Quảng Ninh đón nhiều siêu dự án như thời gian qua. Những cái tên như Vingroup, Sun Group, BIM Group … đang khiến bộ mặt Quảng Ninh thay đổi từng ngày với những dự án đẳng cấp quốc tế.

Trong vòng 2 năm qua, Vingroup đã liên tiếp khánh thành 2 dự án khủng tại Quảng Ninh gồm Trung tâm thương mại Vincom Center Hạ Long (1.100 tỷ đồng) và Khu khách sạn nghỉ dưỡng biển cao cấp tại đảo Rều với quy mô đầu tư 1.200 tỷ đồng. Chỉ tính riêng dự án Ha Long Marina tại Hạ Long, với quy mô 248 ha, tập đoàn này đã dự kiến chi hơn 2 tỷ USD trong 3 năm vừa qua và các năm tiếp theo.

Rất nhiều cái tên danh tiếng khác như Wyndham, Starwood, ISC Corp (Hoa Kỳ), Amata, Nakheel… đều đã cập bến Hạ Long với những kế hoạch đầu tư khủng.

Sun World Ha Long Park sẽ sớm đi vào hoạt động bên bờ vịnh Hạ Long
Sun World Ha Long Park sẽ sớm đi vào hoạt động bên bờ vịnh Hạ Long

Một trong những nhà đầu tư lớn nhất ở Quảng Ninh là Sun Group với Dự án Sun World Ha Long Park- có tổng vốn đầu tư 8.000 tỷ đồng, đang gấp rút hoàn thiện giai đoạn 1. Dự kiến, Sun World Ha Long Park sẽ có bảy phân khu theo cấu trúc công viên giải trí đa năng, gồm: Làng biển, Công viên mạo hiểm; Công viên nước, Khu vực trung tâm Maritime Plaza, Làng văn hoá Thế giới; Công viên núi Ba Đèo, Khu vực du lịch phía Tây với resort nghỉ dưỡng cao cấp. Ngoài các khu chức năng đó, Sun World Ha Long Park còn có tuyến cáp treo Nữ Hoàng đưa khách tham quan vịnh biển để ngắm cảnh vịnh từ trên cao.

Ngoài Công viên giải trí mang tầm quốc tế, Sun Group đang gấp rút triển khai dự án Sân bay Vân Đồn công suất 5 triệu khách/năm, tổng vốn đầu tư 7.500 tỷ, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành đầu 2018. Ngoài ra Sun Group còn nghiên cứu đề xuất đầu tư một số dự án du lịch, bất động sản nữa tại Quảng Ninh với quy mô hàng nghìn tỷ đồng.

Niềm tin vào một Hạ Long, Quảng Ninh tương lai đang lớn dần từng ngày, khi các dự án như Sun World Ha Long Park đi vào hoạt động.

Người dân Hạ Long háo hức với những đổi thay của quê hương. Họ tin vào những gì mà các nhà đầu tư mang đến là tốt đẹp, bởi những gì họ đang thấy trước mắt là sự thực: một cây cầu Bãi Cháy được thắp sáng, đẹp lung linh trong đêm. Một bãi tắm cộng đồng Hạ Long cát trắng mịn, nước trong xanh thay thế cho Bãi tắm Bãi Cháy bẩn thỉu, nhếch nhác của quá khứ. Và tương lai không xa, miền di sản sẽ bừng tỉnh, khi các hạng mục của Sun World Ha Long Park đi vào hoạt động.

Nhìn thấy tương lai tốt đẹp của quê hương, chị Nguyệt Anh (Phường Hồng Hải, Hạ Long, Quảng Ninh) vui thích nhận xét: “Công viên này sẽ là sản phẩm du lịch mới, tạo cơ hội để du lịch Hạ Long phát triển thu hút du khách tham quan. Đối với người dân Hạ Long chúng tôi rất háo hức mong chờ đến ngày nhiều hạng mục ở đây được khai trương.  Mùa hè này, người dân Hạ Long sẽ có thêm điểm vui chơi kỳ thú, hấp dẫn”.

Còn bác Minh Thùy - Phường Trần Hưng Đạo, Hạ Long, Quảng Ninh thì hồ hởi: “Dự án công viên mang đến nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn cho Quảng Ninh. Trước đây, khi chưa có dự án của Sun Group, du lịch Quảng Ninh chỉ  khai thác du lịch một mùa. Và người dân Hạ Long kỳ vọng sau khi dự án Sun World Ha Long Park đi vào hoạt động, Quảng Ninh sẽ hút được nhiều du khách, khai thác được du lịch 4 mùa”.

Mục tiêu trở thành trung tâm du lịch hàng đầu của Quảng Ninh, Hạ Long đang dần thành hiện thực. Con rồng biển đang cựa mình, và sẽ được chắp thêm cánh để bay cao, bay xa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản