Gói 30.000 tỷ đồng: Trình hợp đồng, giải ngân ngay
- 15/05/2013 12:56
 
TIN LIÊN QUAN

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, theo hai Thông tư vừa được NHNN và Bộ Xây dựng ký kết ban hành trong ngày hôm nay (15/5), đối tượng được hỗ trợ vay vốn nhà ở được mở rộng hơn rất nhiều.

Cụ thể, không chỉ đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội mà cảc những người thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2 cũng được vay vốn ưu đãi.

Đồng thời, thủ tục vay vốn cũng sẽ được tiến hành một cách thuận tiện nhất.

Cụ thể, với đối tượng mua nhà ở thu nhập thấp thì chỉ cần mang hợp đồng đến ngân hàng, kèm theo phương án trả nợ là ngay lập tức được ngân hàng giải ngân mà không cần thẩm tra lại đối tượng.

Bởi một khi đã có hợp đồng mua nhà thì tức là đối tượng đó đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện về người có thu nhập thấp, đã có các xác nhận của cơ quan, chính quyền địa phương, được xét duyệt công khai…

Riêng đối tượng mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2, việc vay vốn hỗ trợ có thêm điều kiện giới hạn: phải có hộ khẩu thường trú. Hoặc nếu chỉ có hộ khẩu tạm trú thì phải thêm điều kiện là có đóng bảo hiểm tại các DN từ 1 năm trở lên. Quy định này nhằm thực hiện mục tiêu ưu tiên giải quyết nhu cầu nhà ở cho những người hiện đang sống và làm việc tại đô thị, tránh làn sóng di dân tự do.

Bên cạnh hỗ trợ vốn cho người mua nhà, NHNN và Bộ Xây dựng cũng dành 30% trong gói 30.000 tỷ đồng để cho DN vay để tạo nguồn cung nhà ở xã hội.

Liên quan tới ý kiến cho rằng, 30.000 tỷ đồng là con số quá nhỏ, ít ảnh hưởng tới thị trường, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho rằng, đây là con số đáng kể, tương đương với tốc độ tăng trưởng tín dụng 15%. Đặc biệt, nếu dòng tiền này được các ngân hàng triển khai tốt, giải ngân nhanh, đến đúng các đối tượng thì sẽ tạo cú hích vào phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở phân khúc quy mô nhỏ, làm tổng giao dịch bất động sản tăng lên, giúp làm ấm thị trường.

“Theo đánh giá của chúng tôi và của các công ty nghiên cứu thị trường, có mấy loại hàng hóa có tính thanh khoản cao là: những dự án sắp hoàn thiện, những hàng hóa có quy mô nhỏ, giá vừa phải. Với loại hàng hóa này, nhu cầu của người dân vẫn rất cao. Gói 30.000 tỷ đồng đã đánh đúng vào nhu cầu này. Tôi tin rằng, với sự hưởng ứng lớn của các địa phương, DN hiện nay, gói 30.000 tỷ đồng sẽ tạo tác động cộng hưởng tốt, hỗ trợ thị trường”, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định.

Được biết, hiện cả nước đang có 60 dự án nhà ở xã hội, kể cả các dự án được chuyển từ dự án nhà ở thương mại sang. Cuối tháng 5, đầu tháng 6 tới, Hà Nội và Tp.HCM sẽ triển khai thêm 5-7 dự án nhà ở xã hội nữa.

Mặt khác, theo thống kê của Bộ Xây dựng, chỉ tính riêng đăng ký của các bộ ngành trung ương, nhu cầu nhà ở xã hội đã lên tới trên 100.000 căn hộ, chưa kể nhu cầu nhà ở thương mại.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, trên cơ sở thực tế giải ngân và hiệu quả của gói 30.000 tỷ đồng cũng như nguồn vốn ngân sách, NHNN và Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc đến việc có rót thêm vốn hỗ trợ hay không. “Chúng tôi không loại trừ sẽ tăng thêm nguồn hỗ trợ này”, Thứ trưởng Nam khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản