Giải pháp tạm thời cho khu vực bị "quy hoạch treo"
- 24/12/2013 07:00
 

Hiện tượng các khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư... dù nằm trong quy hoạch nhưng tiến độ triển khai chậm ở nhiều địa phương đang không những gây lãng phí trong quản lý, sử dụng đất đai, mà còn gây khó khăn cho người dân sinh sống trong khu vực này.

Quy hoạch treo, cấp phép xây dựng tạm thời, cấp phép xây dựng, khu vực quy hoạch treo, không được xây nhà, xây nhà không phép, chuyển nhượng nhà khu vực quy hoạch
Cấp phép xây dựng tạm thời là giải pháp tạm thời cho người dân ở khu vực bj quy hoạch treo.

Nguyên nhân là bởi mục đích sử dụng đất ở những khu vực này không phải đất ở thông thường nên theo quy định hiện hành người dân không được chuyển đổi, sửa chữa, hay xây mới nhà ở. Vì vậy, trong thời gian chờ quyết định triển khai quy hoạch của cơ quan chức năng thì những gia đình sống trên những khu đất treo như vậy thường phải chịu điều kiện hạ tầng và sinh hoạt không bảo đảm chất lượng.

Trong tình huống này, giấy phép xây dựng tạm được coi như giải pháp tình thế.

Quy định mới của UBND TP. Hà Nội đã ban hành quy định mới, công trình cấp phép xây dựng tạm có quy mô không quá 4 tầng (kể cả tum thang), không có tầng hầm, chiều cao không quá 13m. Thời hạn tồn tại công trình cấp phép tạm phù hợp với kế hoạch thực hiện quy hoạch và yêu cầu quản lý.

Trường hợp từ chối cấp phép xây dựng, cơ quan quản lý phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do. Trường hợp công trình, nhà ở riêng lẻ trong các tuyến phố ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, nếu đã có thiết kế tổng mặt bằng được cơ quan thẩm quyền phê duyệt trước ngày 1/7/2013 thì cơ quan cấp phép xây dựng căn cứ thiết kế tổng mặt bằng để cấp phép.

Trường hợp nhà ở của cá nhân, căn cứ Nghị định 38/2010/NĐ-CP về quản lý không gian, cảnh quan kiến trúc và đối chiếu với những công trình đã cấp phép xung quanh để giải quyết. Giấy phép xây dựng đã được điều chỉnh trước ngày 20/10/2012 được điều chỉnh thêm một lần, nếu sau đó tiếp tục có nhu cầu điều chỉnh thiết kế phải làm thủ tục cấp phép mới.

Theo Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn thi hành, thì đối với những công trình, nhà ở được cấp giấy phép xây dựng tạm, khi Nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện quy hoạch thì chủ đầu tư phải tự phá dỡ công trình, nếu không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế phá dỡ và chủ đầu tư phải chịu mọi chi phí cho việc phá dỡ công trình

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản