Giá nhà tại TP.HCM có dấu hiệu đi lên
Gia Phú - 19/10/2017 20:29
 
Những tháng cuối năm, thị trường bất động sản TP.HCM có dấu hiệu tăng giá từ những dự án mở bán mới.
.
Nhu cầu căn hộ giá rẻ tại TP.HCM vẫn rất lớn và nguồn cung chưa đáp ứng được

Cuối tháng 9 vừa qua, anh Trần Văn Tuấn đi dự lễ mở bán đợt 2, Dự án River Panorama (quận 7, TP.HCM), do Tập đoàn An Gia làm chủ đầu tư với ý định mua một căn để ở. Tuy nhiên, khi nhìn đến giá thì anh quyết định không mua, bởi giá nhà đã tăng khá cao so với đợt mở bán đầu tiên hồi tháng 6. “Lúc đó, chủ đầu tư đưa ra giá từ 27 - 34 triệu đồng/m2, nhưng tới đợt mở bán này, giá đã tăng lên từ 32 - 40 triệu đồng/m2”, anh Tuấn cho biết.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư, giá nhà có dấu hiệu tăng ở những dự án mới, từ 10 - 20% ở tất cả các phân khúc và phân khu toàn Thành phố.

Đơn cử, tại khu Đông, vào tháng 9 vừa qua, một dự án mở bán trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận Thủ Đức) có giá từ 24 - 29 triệu đồng/m2, chưa có VAT. Trong khi, hồi tháng 6, một dự án gần đó cũng mở bán, nhưng với giá chỉ từ 19 - 26 triệu đồng/m2.

Giá đất nền cũng bắt đầu tăng trở lại. Qua buổi mở bán Dự án Singa City (quận 9) hồi đầu tháng 10/2017 của Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh cho thấy, giá đất tại khu vực này đã tăng mạnh, từ 15 - 18 triệu đồng/m2, lên 19 - 24 triệu đồng/m2.

Quận Tân Phú và Tân Bình có giá tăng khá cao, liên quan tới tin đồn mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất và giải tỏa Nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Theo ghi nhận, giá đất tại khu vực quanh sân bay đã tăng lên 45 triệu đồng/m2, còn ở khu gần nghĩa trang Bình Hưng Hòa có giá hơn 50 triệu đồng/m2 (trước khi có thông tin giải tỏa chỉ là hơn 20 triệu đồng/m2)…

Theo số liệu từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), trong quý III/2017, số lượng giao dịch thành công của các phân khúc tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái, với gần 10.000 căn hộ. Giá căn hộ có xu hướng tăng lên. Thị trường tăng trưởng ngoài nguyên nhân do hạ tầng khu vực dự án dần hoàn chỉnh, còn do quỹ đất sạch ngày càng khan hiếm.

Cũng theo HoREA, nhu cầu căn hộ giá rẻ tại TP.HCM vẫn rất lớn và nguồn cung chưa đáp ứng được, đặc biệt căn hộ có giá dưới 1,5 tỷ đồng. Thực tế này khiến giá nhà và căn hộ chung cư sẽ còn tăng trong các tháng còn lại của năm nay.

Theo ông Bùi Văn Hiếu, Chánh văn phòng Sở Xây dựng TP.HCM, tình trạng tăng giá bất động sản những tháng cuối năm là quy luật chung trong điều kiện thị trường đang phát triển. Thực tế, khi hạ tầng nơi phát triển dự án dần được hoàn thiện, các tiện ích đáp ứng nhu cầu người dân thì bất động sản sẽ có giá trị hơn so với khi bắt đầu triển khai dự án.

Giới quan sát thị trường bất động sản cho rằng, tín hiệu tăng giá còn một nguyên nhân nữa, đó là cuối năm lượng tiền trong dân tăng cao, trong khi nguồn cung dự án mới ra không nhiều. Bên cạnh đó, không thể không kể đến việc đầu cơ cũng là một yếu tố làm tăng giá.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM khuyến cáo, việc tăng giá bất động sản cuối năm được cho là hợp quy luật thị trường, nhưng cần cảnh giác, bởi nếu tăng quá cao và nhanh sẽ tạo ra sự lệch pha của nguồn cung ở các phân khúc. Người tiêu dùng cũng sẽ ngoảnh mặt với sản phẩm mà chủ đầu tư đưa ra vì giá quá cao.

Ông Châu cho rằng, giá tăng từ 2 - 5% là hợp lý, tăng nhiều sẽ lợi bất cập hại, chủ đầu tư nào đẩy giá lên quá cao sẽ gánh hậu quả “tham thì thâm”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản