Giá chung cư có thể xuống thấp vì các vụ cháy nổ
Hương Dịu (HQOnline) - 03/04/2018 09:39
 
Trong 3 tháng, cả nước xảy ra hơn 1.000 vụ cháy nổ làm 33 người chết, 66 người bị thương, thiệt hại lớn về tài sản nên đây là vấn đề đang rất được quan tâm, cần sự quản lý mạnh mẽ từ các cơ quan chức năng.
 Cả nước hiện có hơn 3.000 chung cư cao tang. Ảnh: H.Dịu
Cả nước hiện có hơn 3.000 chung cư cao tang. Ảnh: H.Dịu

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 ngày 2/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ rất quan ngại về tình hình cháy nổ thời gian qua, nên đã giao các bộ, ngành, địa phương báo cáo rõ vấn đề này.

“Dư luận xã hội và khách hàng mua chung cư rất quan tâm đến tình hình an toàn cháy nổ tại các khu chung cư. Giá chung cư vì thế có thể hạ xuống bởi đây liên quan đến vấn đề rất chính đáng, gây bức xúc trong xã hội”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ.

Ngoài ra, người phát ngôn Chính phủ cũng cho rằng, tỷ lệ các chung cư bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) rất thấp nên cần kiểm tra rà soát toàn bộ lại công tác bảo đảm PCCC. Đây là vấn đề liên quan tới bộ, ngành và chủ yếu là các nhà đầu tư, thuộc thẩm quyền của địa phương.

Nói thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho hay, việc nhìn nhận vấn đề cháy nổ chung cư thời gian qua cần theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 là trước năm 2001 khi Luật PCCCc hưa được ban hành, khi đó các chung cư cũ được xây dựng theo các tiêu chuẩn cũ.

Giai đoạn 2 là sau năm 2001 khi Luật PCCC được ban hành, Luật yêu cầu tất cả chung cư phải được thẩm duyệt nghiệm thu PCCC. Hiện số lượng chung cư cao tầng trên cả nước ước chừng khoảng 3.000 chung cư, số vụ việc cháy nổ gần đây chiểm tỷ lệ nhất định nên không có nghĩa là cả 3.000 chung cư đều không đảm bảo an toàn.

“Các địa phương đang tiến hành rà soát tổng thể về việc nghiệm thu, thẩm duyệt công tác PCCC; cách thiết kế và thi công… Chính phủ đã chỉ đạo nên các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an, Bộ Xây dựng và các địa phương cần tăng cường kiểm tra để đảm bảo an toàn cho người dân”, Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản