Em ơi, Sài Gòn sốt... đất!
Các môi giới kiếm bộn tiền, căn nhà nào ra căn ấy được mua sạch, đất nền vừa mua đã có chênh lệch, đất vườn tăng giá theo ngày…, là những câu chuyện của những người quan tâm tới mua bán bất động sản tại Sài Gòn từ sau Tết tới giờ.

1. 

Cô bạn tôi, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ đông khách, từ trước Tết đã đi mua đất ào ạt. Cô sốt ruột tới mức, ngày nào cũng nhắn tin nói, đang dư 4-5 tỷ đồng đây, mình phải giải ngân gấp vào đất để lấy hên. Và miếng đất nào cô mua thời điểm ấy, đến nay cũng đã tăng khoảng 30% rồi.

Cứ mỗi lần điện thoại, hỏi bạn đang làm gì, nghe tiếng cô cười xởi lởi, à, vừa kiếm được 1 m2 đất mặt tiền, hoặc vừa kiếm được 100 m2 đất vườn. Đó là do cô giỡn. Nghĩa là giờ cứ có tiền, là quy ra đất!

Vừa xong, bạn lại điện thoại, này cậu ơi, tớ chốt miếng đất ở Nhà Bè nhé. Có làm gì đâu, môi giới làm hết mà. Cứ có lời là chốt thôi, để còn làm ván mới! Lại mua, lại bán, lại mua.

Trong 1 group bàn thảo về bất động sản, cứ chút chút lại thấy có em thông báo bán hoặc mua nhà, đất thành công. “Phụ trách” địa bàn Cần Giờ, cậu em nói tôi gửi cho coi vị trí miếng đất đang ngắm nghía. Nhưng chưa kịp gửi gì cả, thì tôi được biết miếng đất ấy đã được chủ nhà nhận cọc rồi.

Báo tin cho cậu em, thì nhận được câu trả lời tỉnh rụi: “Tụi em ở dưới này quen việc ấy rồi. Giờ đặt cọc 500 triệu đồng mà người ta sẵn sàng đền cọc 500 triệu đồng luôn mà chị!”.

Ở Thủ Đức cũng chẳng kém tình trạng “nước sôi lửa bỏng”. Bao nhiêu năm làm trong ngành truyền thông, nhưng rồi anh đồng nghiệp của tôi quyết định bỏ nghề, chuyển hướng mở công ty bất động sản. Mấy năm nay, nghe đồn anh đã có trong tay vài trăm tỷ. Anh mua miếng lớn rồi phân lô. Anh mua nhà nát, rồi sửa chữa lại. Liên tục như vậy, tất nhiên là dư sức để gia đình anh có cuộc sống vương giả, khác hẳn những ngày còn cày cuốc chạy nơi này nơi kia phỏng vấn viết bài.

Vài ngày trước, anh nói sao mà khó mua nhà đến vậy. Vừa tới coi nhà xong lúc trưa, tới chiều đã biết người khác đặt cọc ngay sau khi rời khỏi nhà đó 10 phút. “Thậm chí, có căn nhà, người môi giới giành nhau mua. Khan hàng lắm!”, anh kể chuyện.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

2. 

Sài Gòn những ngày cuối mùa khô, nắng nóng phát sợ. Dường như khí hậu cũng tăng nhiệt theo cơn sốt đất. Phía Long An, dự án nào ra cũng nghẹt khách và bán nhanh hết hàng chưa từng thấy.

Ngày Chủ nhật, người ta lũ lượt đi coi đất như trảy hội. Đất vườn ở Bình Chánh còn tăng giá nhảy múa theo ngày. Người này vừa mua chưa kịp sang tên, đã bán cho người khác giá cao hơn, khỏi tốn tiền phí chuyển nhượng và đóng thuế.

Có những con số khiến người trong cuộc giật mình. Ví như con đường gần nhà tôi, đối diện siêu thị Aeon Mall Bình Tân, cách nay 2 năm được giao dịch giá 70 triệu đồng/m2. Đến giờ thì nhảy lên tới 180 triệu đồng/m2. Nghe mà phát sốt lên thiệt.

Không có cơn sốt nào đi qua mà không để lại dư chấn mệt mỏi, dù có uống thuốc hạ sốt ngay lập tức. Tiền lương người lao động không tăng, thậm chí có những nơi bị giảm so với năm trước hoặc năm trước nữa. Trong khi giá đất sau mỗi đợt sốt, lại lập mặt bằng giá khác, dù có thể không ở đỉnh điểm căng dây đàn mãi.

Con người ta, quả là những sinh vật có độ thích nghi quá cao. Ngày xưa lương 10 triệu đồng/tháng, tô phở chỉ 15.000 đồng. Giờ lương vẫn 10 triệu đồng/tháng, mà tô phở đã tăng lên 40.000 đồng rồi.

Ngày xưa lương 15 triệu đồng, căn nhà 1 tỷ đồng đã là oách lắm. Giờ lương vẫn 15 triệu đồng, mà tìm đỏ mắt không còn căn nhà nào giá 1 tỷ đồng nữa rồi. Vậy nhưng chưa thấy ai giảm nhu cầu vui chơi, ăn nhậu đi bớt cả. Không hiểu người ta kiếm tiền và sinh sống bằng cách nào mà hay quá.

Nên cứ bình tâm để đón nhận cơn sốt đất đang lan rộng khắp Sài Gòn và các tỉnh lân cận thôi!

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản