Đừng “tiêu xài” năng lượng tự nhiên một cách vô trách nhiệm
Quang Hưng - 13/04/2017 10:01
 
Biến đổi khí hậu là lời nhắc nhở nghiêm khắc về khoảng thời gian dài, chúng ta đã không biết cách chung sống hài hòa với tự nhiên.

Xanh không phải là… mốt

Nói về sự cần thiết của hệ thống chứng chỉ EDGE (Excellence in Design for Greater Efficiencies) của Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC - WB (Ngân hàng Thế giới) mà Capital House đang áp dụng cho các công trình của mình, ông Đỗ Đức Đạt, Tổng Giám đốc Capital House chia sẻ, biến đổi khí hậu là lời nhắc nhở nghiêm khắc về lối sống của chúng ta. Trong một thời gian dài, con người đã sử dụng năng lượng cho cuộc sống không thực sự hiệu quả, “tiêu xài” năng lượng vượt quá sức chịu đựng của tự nhiên.

“Là doanh nghiệp đầu tư, phát triển dự án bất động sản, Capital House ý thức trách nhiệm của mình trong việc sử dụng năng lượng cho các tòa nhà. Chúng tôi đã tham khảo ý kiến các chuyên gia trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng qua hệ thống chứng chỉ EDGE đồng thời trực tiếp tham quan các mô hình xây dựng nhà ở, thiết kế nhà cao tầng từ các đồng nghiệp Singapore để xây dựng mô hình nhà ở tiết kiệm năng lượng tại các công trình thuộc 2 dòng sản phẩm: EcoHome và EcoLife. Bằng cách sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, chúng tôi muốn cùng với cộng đồng kiến tạo cuộc sống bền vững hơn cho tất cả mọi người”, ông Đỗ Đức Đạt chia sẻ.

Chứng chỉ xanh EDGE mà Capital House đang áp dụng cho các công trình nhà cao tầng là hệ thống chứng chỉ tự nguyện mang tính toàn cầu, được thiết kế cho các thị trường mới nổi.  Để đạt Chứng chỉ EDGE, các chủ đầu tư sẽ phải chứng minh công trình của mình có tiềm năng giảm mức tiêu thụ năng lượng, nước và năng lượng dùng để sản xuất vật liệu ít nhất là 20% so với một công trình điển hình.

.
Công trình xanh của Capital House.

Theo ông Đỗ Đức Đạt, việc sử dụng năng lượng một cách có trách nhiệm tại các công trình của Capital House không phải là “chiêu trò” thu hút sự chú ý của khách hàng bởi để đạt được chứng chỉ EDGE, công trình phải vượt qua được quá trình kiểm toán năng lượng của IFC. Chứng chỉ xanh là lời giải bắt buộc để các cư dân tiết kiệm chi phí sử dụng điện, nước hằng tháng và bảo vệ môi trường, góp phần phát triển bền vững cho cộng đồng.

Ô nhiễm môi trường có thể tránh được

Báo cáo của Hiệp hội Thương mại Hoa kỳ tại Việt Nam (Amcham) mới đây đã chỉ ra rằng, sự phát triển về kinh tế không nhất thiết phải kéo theo các rủi ro về môi trường. Trong đó, việc áp dụng công nghệ mới có thể giúp Việt Nam tránh được vấn đề môi trường mà các nước khác đã gặp phải trong giai đoạn tăng trưởng nhanh. Những quan ngại về môi trường gần đây đã chứng minh tầm quan trọng trong việc hiểu được mối liên kết giữa hoạt động doanh nghiệp và xã hội, cũng như tầm quan trọng của việc thực hiện hoạt động kinh doanh để tạo ra giá trị kinh tế và xã hội dài lâu. Thay đổi hướng tới năng lượng sạch có thể giúp cho môi trường Việt Nam tốt hơn trong hiện tại và tương lai.

Dựa trên khái niệm đó, các dự án của chủ đầu tư Capital House được lấy làm dẫn chứng cho việc có thể đầu tư công trình theo phương châm “xanh và bảo vệ môi trường”, xây dựng nhà ở bền vững, sử dụng tài nguyên hiệu quả tại Hà Nội. Cụ thể, Capital House nghiên cứu và ứng dụng những công nghệ mới như: Sử dụng hệ thống đèn LED cả không gian nội và ngoại thất Sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời để phục vụ các công trình chiếu sáng công cộng, các căn hộ được thiết kế tới thông gió tự nhiên và cấp gió tươi, Sử dụng hệ thống điều khiển thông minh (BMS) cho tòa nhà… Các công trình mà Capital House đầu tư xây dựng hướng đến mục tiêu tự chủ và cân bằng năng lượng giữa bên trong và bên ngoài tòa nhà một cách tự nhiên.

Theo Amcham, đây cũng chính là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng khi cân nhắc, lựa chọn mua căn hộ tại các dự án bất động sản. Ngày càng nhiều khách hàng mua nhà quan tâm đến những yếu tố không gian và môi trường của các dự án. Vị trí giao thông thuận lợi là một yếu tố quan trọng, nhưng nếu dự án chỉ bao gồm tòa nhà chung cư thiếu tiện ích, thiếu khuôn viên, xuống tầng là gặp phố thì cũng khó thu hút khách hàng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản