Đừng mãi lơ là với "bà hỏa"
Trong 2 năm 2015-2016, Hà Nội liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ hỏa hoạn tại dự án nhà chung cư. Những vụ cháy có lẽ sẽ vẫn là “thanh gươm damocles” treo lơ lửng trên đầu cư dân, khi nhiều chủ đầu tư tiếp tục lơ là với “bà hỏa”.
Vụ cháy chung cư mới nhất xảy ra tại Chung cư Rainbow Linh Đàm. Ảnh: Dũng Minh
Vụ cháy chung cư mới nhất xảy ra tại Chung cư Rainbow Linh Đàm. Ảnh: Dũng Minh

Ngày 29/10 vừa qua, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội một lần nữa công bố danh sách dự án, công trình vi phạm phòng cháy chữa cháy trên địa bàn thủ đô.

Đây là lần thứ 3 trong năm 2016, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội công bố công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy.

Trước đó, vào ngày 30/1/2016, đợt công bố lần 1 có 52 công trình không đảm bảo phòng cháy chữa cháy. Lần thứ 2 công bố vào  vào ngày 29/7/2016 với 38 công trình, thì 29 trong số đó đã bị nhắc nhở, cảnh báo trong đợt 1.

Điều này cho thấy rằng, sự chây ỳ của một số chủ đầu tư đã trở thành hệ thống!

Đặc biệt, 1/3 dự án trong diện cảnh báo cùng thuộc chủ đầu tư Tập đoàn Mường Thanh. Nhiều dự án trong danh sách này tự nhận là chung cư cao cấp, như tổ hợp chung cư The Pride, tòa nhà Handico 6… đã bàn giao cũng chưa đảm bảo phòng cháy chữa cháy.

Tại đợt công bố danh sách công trình không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy mới đây, người dân Hà Nội cũng không khỏi giật mình với sự xuất hiện của hàng loạt dự án chung cư cao cấp.

Trong đó, không ít dự án đã trở thành niềm kiêu hãnh, biểu tượng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp, nhưng công tác hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy cho dự án vẫn bị chủ đầu tư sao nhãng.

Cụ thể, trong danh sách 18 công trình không đảm bảo phòng cháy chữa cháy, cả 3 tòa chung cư CT1, CT2, CT3, thuộc dự án Dream Tower, quận Nam Từ Liêm, một dự án biểu tượng của Coma 6, nhưng sau 2 năm bàn giao nhà và  đưa vào hoạt động, dự án này vẫn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy và bị cơ quan chức năng cảnh cáo.

Một dự án khác là chung cư cao cấp Star City, là công trình biểu tượng của Tập đoàn Đại Dương thời kỳ “hoàng kim” nhất. Dự án đã hoàn thiện, bàn giao và đưa vào vận hành từ hơn 2 năm nay, với rất nhiều căn hộ được nhà đầu tư cho người giàu thuê. Tuy nhiên, hệ thống PCCC vẫn được cảnh báo trong diện nguy hiểm.

Góp mặt trong danh sách 18 dự án chưa đảm bảo phòng cháy chữa cháy mà Hà Nội vừa công bố, hàng loạt dự án nhà ở xã hội, nhà thương mại giá rẻ đã tiếp nhận cư dân 1-2 năm nay, như Tòa nhà 143 Trần Phú, Hà Đông; Tòa nhà Bắc Hà Lucky số 30 Phạm Văn Đồng; Chung cư CT12 Văn Phú, Chung cư OCT2- Xuân Phương...

Việc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội liên tục công bố dự án chưa đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy cho thấy đó thực sự là nỗi lo lớn không chỉ của cư dân các tòa nhà này mà của toàn xã hội.

Bên cạnh đó, danh sách các dự án, công trình xây dựng chưa đảm bảo phòng cháy chữa cháy có lẽ chưa dừng lại ở con số dự án cơ quan chức năng công bố.

Dẫn chứng cụ thể là tòa nhà chung cư Rainbow Linh Đàm, dù không hề nằm trong danh sách dự án bị cảnh báo nguy cơ hỏa hoạn, cũng như cảnh báo vì chưa hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy, nhưng vẫn xảy ra cháy vào đêm ngày 31/10/2016.

Trước đó, tòa chung cư Hồ Gươm Plaza, một dự án chung cư cao cấp tại quận Hà Đông, dù chưa từng nằm trong danh sách cảnh báo cháy nổ nào của cơ quan chức năng cũng bất ngờ xảy ra cháy.

Hoặc trước nữa, tòa CT4A khu đô thị Xa La bị cháy, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng, tòa nhà này cũng không hề nằm trong danh sách cảnh báo an toàn phòng cháy chữa cháy nào của cơ quan chức năng.

Thực tế, hỏa hoạn không loại trừ bất cứ công trình nào, nhưng chắc chắn các dự án chung cư cao tầng nếu không may xảy ra cháy nổ thì việc chữa cháy là rất khó khăn và hậu quả có thể rất bi thảm.

Vì thế, người dân Hà Nội, nhất là những cư dân đang sinh sống tại các tòa chung cư rất hoan nghênh khi cơ quan chức năng ông bố dự án chưa đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Bởi khi đã bị bêu danh chưa hoàn thiện nghĩa vụ đối với dự án, hy vọng các chủ đầu tư sẽ phải tự so sánh thiệt hơn để hoàn thành phần công việc lẽ ra đã phải hoàn thiện trước khi bàn giao những căn hộ đầu tiên.

Tuy nhiên, nếu chỉ công bố mà không có chế tài thực sự mạnh thì nguy cơ nhãn tiền là sự khinh nhờn pháp luật, còn nguy cơ lớn hơn có thể là những vụ cháy cực kỳ bi thảm như vụ hỏa hoạn tại quán karaoke ở Cầu Giấy diễn ra mấy ngày trước!      

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản