Du lịch nghỉ dưỡng ngày càng… nóng
Hưng Phượng - 29/01/2016 07:46
 
Giới trung lưu, nhà giàu ngày càng gia tăng kéo theo sự chuyển dịch nhu cầu du lịch trong dân chúng. Từ du lịch thăm quan, ngày nay những người thuộc giới trung lưu trở lên đang chuyển dần sang du lịch nghỉ dưỡng. Đó là lý do khiến lĩnh vực này phát triển “trăm hoa đua nở” trong thời gian gần đây.
TIN LIÊN QUAN
.
Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới”

 Giấc mơ không còn xa xỉ

“Mai phục” sau nhiều tháng, cuối cùng gia đình chị Hoàng Thùy Anh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng đặt được phòng ở InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Hai phòng ở cho gia đình trong hai đêm tiêu tốn của gia đình chị một khoản tiền không nhỏ, tới hơn 50 triệu đồng chỉ tính riêng tiền phòng ở. Tuy nhiên, chị Thùy Anh rất hài lòng vì mơ ước của gia đình chị được nghỉ tại “Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới” và sang trọng nhất châu Á này.

“Chúng tôi có dự định đi nước ngoài, nhưng suy nghĩ lại. Việt Nam đã có khu nghỉ dưỡng được thế giới vinh danh là sang trọng nhất, vậy không có lý do gì để chúng tôi không trải nghiệm cảm giác trở thành thượng khách ở đó”, chị Thùy Anh chia sẻ.

Những gia đình thuộc giới trung lưu như gia đình chị Thùy Anh đang ngày càng nhiều, mang lại nguồn khách lớn cho các khu nghỉ dưỡng vốn vẫn được mặc định là đắt đỏ và chỉ dành cho người nước ngoài. Ngay tại Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, so với trước đây, tỷ lệ khách Việt đang nhiều dần lên, gần như ngang bằng với khách quốc tế.

“Xu hướng đi du lịch của người Việt đang dịch chuyển”, Phó giám đốc Công ty du lịch Sen Vàng, bà Nguyễn Minh Hoa khẳng định. Cụ thể hơn, đó là lượng khách đặt tour du lịch nghỉ dưỡng tăng lên theo từng năm. Không chỉ đi nghỉ trong nước, rất nhiều gia đình Việt còn chọn tour đi Maldives, Bali… tới mức lượng khách nhiều khi quá tải.

Bà Hoa đưa ra phân tích, thời điểm cách đây một thập kỷ, nhiều người chỉ nghĩ đến mua căn nhà đầu tiên để ở và đi du lịch thì cũng chọn khách sạn 2 - 3 sao. Nhưng hiện nay, rất nhiều người Việt đã có khả năng ở khách sạn 4 - 5 sao, ở resort, đồng thời, xu hướng mua bất động sản nghỉ dưỡng để cho thuê lại cũng bắt đầu phổ biến. 

“Có nhiều đối tượng với các nhu cầu khác hẳn nhau, song có thể nói bùng nổ loại hình du lịch nghỉ dưỡng. Giới trẻ hướng tới loại hình nghỉ dưỡng ở nước ngoài kết hợp shopping còn gia đình chủ yếu chọn dịch vụ nghỉ dưỡng trong nước. Một đối tượng khác là các cặp đôi đi trăng mật, người lớn tuổi kỷ niệm đám cưới bạc, cưới vàng…”, bà Nguyễn Minh Hoa cho biết.

Đại diện một hãng lữ hành khác ở Sài Gòn phân tích: Thay vì  bỏ tiền ra mua một món hàng xa xỉ, giới nhà giàu trong nước giờ đây sẵn sàng “chi bạo” cho những trải nghiệm du lịch. Đặc biệt, khi đời sống kinh tế khá dần lên, nhu cầu đoàn tụ sum vầy gia đình cũng tăng theo. Bởi vậy, rất nhiều gia đình chọn loại hình du lịch nghỉ dưỡng để kết nối các thành viên hoặc làm mới lại bản thân để ứng phó với những áp lực căng thẳng trong công việc và cuộc sống. Đi du lịch (kiểu nghỉ dưỡng) vừa để trải nghiệm những vùng đất mới, vừa để nghỉ ngơi, thư giãn, tách biệt hẳn cuộc sống tất bật thường nhật.

Sự dịch chuyển về nhu cầu du lịch đã mang lại cơ hội cho nhiều doanh nghiệp lữ hành. Nhiều doanh nghiệp lữ hành hiện tại thường xuyên nhận tour du lịch nghỉ dưỡng từ các nhóm gia đình, nhóm bạn (đi theo gia đình).

“Chỉ cần bỏ ra chi phí 20 - 25 triệu đồng/người cho một tour ngắn ngày, khách hàng thoải mái tận hưởng các dịch vụ cao cấp tại những resort, khách sạn hạng sang. Vào mùa cao điểm, chúng tôi còn có lúc không kiếm đủ phòng”, bà Minh Hoa (DN du lịch Sen Vàng) chia sẻ.

Đang lên kế hoạch dài hạn cho năm tới, bà Hoa cho hay, nhiều doanh nghiệp lữ hành giờ đã chuyển hẳn sang phân khúc phục vụ đối tượng khách hàng đi du lịch nghỉ dưỡng, chỉ sử dụng dịch vụ cao cấp tại các khách sạn 5 sao và resort đẳng cấp.

Báo cáo thường niên Du lịch Việt Nam 2014 cũng chỉ ra, có tới gần 80% du khách đi du lịch với mục đích nghỉ dưỡng, tham quan. Tỷ lệ còn lại dành cho đối tượng đi du lịch thăm thân, chữa bệnh, lễ hội hoặc đi hội nghị, hội thảo… Trong đó, đối tượng khách đi du lịch nghỉ dưỡng tăng nhanh theo từng năm.

.
Những biệt thự tuyệt đẹp ven biển không chỉ hấp dẫn du khách mà còn thu hút nhà đầu tư

Du lịch xứ Bắc thay đổi tư duy mùa vụ

Gần 10 năm trước, khi bắt tay thực hiện Dự án Khu nghỉ dưỡng Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa (nay là Eureka Linh Trường Resort), vấn đề mà chủ đầu tư dự án trăn trở nhất là làm sao thay đổi thói quen của người dân miền Bắc từ thói quen nghỉ hè sang nghỉ đông. Theo vị chủ dự án này, nếu mùa hè thích hợp với hình thức du lịch khám phá, trải nghiệm thì mùa đông miền Bắc mới thực sự là khoảng thời gian thích hợp cho việc nghỉ dưỡng. Và giải pháp mà dự án này đưa ra là xây dựng 1 bể bơi nước biển ấm trong khuôn viên Dự án để du khách có thể đắm mình trong làn nước biển trong những ngày lạnh giá.

Từ ý tưởng đầu tiên được thực hiện một cách khá sơ khai tại Eureka Linh Trường resort, nghỉ dưỡng mùa đông đã thực sự được nâng cấp và trở thành một trong những điểm nhấn quan trọng nhất tại khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn vừa đi vào hoạt động từ giữa năm 2015. Tại đây, cùng với bể bơi nước mặn ngoài trời với tổng diện tích hơn 5.000 m2, khu vui chơi giải trí trong nhà và ngoài trời, sân golf 18 hố..., chủ đầu tư đã xây dựng hệ thống bể bơi nước nóng dày đặc trong các tòa nhà. Với hệ thống bể bơi này, du khách hoàn toàn có thể nghỉ dưỡng ở biển vào giữa mùa đông.

Thực tế những năm gần đây cho thấy, xu hướng du lịch với những kỳ nghỉ hè dài ngày không phải là lựa chọn duy nhất. Thay vào đó là những kỳ nghỉ ngắn, thường xuyên hơn vào các dịp cuối tuần hoặc kết hợp với các chuyến công tác được nhiều quan tâm hơn. Một phần vì nhịp sống gấp gáp của ngày hôm nay không cho phép người ta làm điều đó. Một phần vì sự phát triển mạnh mẽ và đa dạng của các dự án nghỉ dưỡng mang đến cho khách hàng cơ hội nghỉ dưỡng suốt cả bốn mùa. Trong khi chủ đầu tư các dự án nghỉ dưỡng ven biển tập trung đầu tư các hạng mục tiện ích để thu hút khách du lịch cả vào mùa đông thì các khu nghỉ dưỡng khu vực trung du, miền núi lại tận dụng triệt để lợi thế nguồn nước khoáng nóng và cảnh quan sẵn có tại địa phương để thu hút du khách suốt 4 mùa.

Ông Nguyễn Phúc Long, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Thăng Long Invest Group (TIG) - chủ đầu tư Khu nghỉ dưỡng Vườn Vua resort (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) cho biết, lợi thế lớn để phát triển du lịch tại các tỉnh trung du, miền núi chính là nguồn khoáng nóng và khung cảnh thiên nhiên, núi rừng tuyệt đẹp. Vườn Vua resort đã phát huy khá tốt lợi thế này khi tận dụng triệt để nguồn khoáng nóng được hình thành và dẫn lên gần mặt đất từ đứt gãy sâu Sông Đà. Dù mới khai trương vào quý III/2015, Vườn Vua resort đã đạt được công suất thuê phòng rất tốt, đặc biệt vào các dịp cuối tuần, khu nghỉ luôn kín chỗ.

Cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

Không chỉ trải nghiệm kỳ nghỉ sang trọng, rất nhiều du khách còn muốn được đích thân sở hữu một căn biệt thự tiện nghi, vừa là nơi chốn đi về, vừa trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn.

Nắm bắt xu hướng này, những năm gần đây, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp đang tăng tốc phát triển mạnh, đặc biệt ở những địa danh biển nổi tiếng như Đà Nẵng, Phú Quốc, Phan Thiết, Nha Trang, Quảng Ninh…Hàng loạt “ông lớn” địa ốc đã góp mặt vào phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp như Vingroup, Sun Group, CEO Group, FLC…

Đầu năm 2015, Tập đoàn Vingroup đã quyết định dành cho khách hàng gói hỗ trợ đặc biệt khi mua biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Resort & Villas. Cụ thể, Vingroup sẽ hỗ trợ khách hàng vay vốn ngân hàng Techcombank 65% giá trị căn biệt thự (từ 15 đến 20 tỷ đồng). Theo đó, với số vốn ban đầu từ 5 tỷ đồng, khách hàng có thể đầu tư và sở hữu biệt thự Vinpearl Resort & Villas.

Cùng với đó, Vingroup cam kết chia sẻ tới 85% lợi nhuận từ việc cho thuê lại các biệt thự nghỉ dưỡng. Ngoài ra, chính sách đồng sở hữu sẽ cho phép nhiều khách hàng cùng tham gia đầu tư, sở hữu và chia sẻ số vốn đầu tư ban đầu. Như vậy, khi cùng nhau đầu tư, số vốn tự có chỉ cần 2 tỷ đồng đã có thể sở hữu biệt thự nghỉ dưỡng.

Mới đây, hồi đầu tháng 8, Tập đoàn Sun Group mở bán biệt thự biển Premier Village Danang Resort, ngay trong ngày đầu tiên đã có 45 căn biệt thự có chủ cho thấy một phần sức nóng của thị trường này. Tiếp nối thành công đó, Sun Group tiếp tục mở bán biệt thự nghỉ dưỡng Premier Village Phuquoc Resort, căn hộ nghỉ dưỡng The Sebel Phuquoc tại Phú Quốc ngay trong thời gian cuối năm 2015 này.

Báo cáo thường niên Du lịch Việt Nam 2014 của Tổng cục du lịch cho hay, năm 2014 các nhà đầu tư trong nước đã khẳng định được vị thế trên thị trường bằng việc giới thiệu chuỗi dự án kinh doanh khách sạn, bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp mang thương hiệu Việt. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sôi động hiếm thấy khi hệ thống căn hộ du lịch cao cấp ven biển ra mắt, góp phần làm phong phú thêm sản phẩm, giúp khách hàng có thêm nhiều chọn lựa mới.

Ngoài thời gian để nghỉ dưỡng, người mua đã chú ý nhiều hơn đến doanh thu từ cho thuê lại. Lợi nhuận không nhỏ từ khoản đầu tư và sự an toàn với giá trị bất động sản ổn định, gia tăng theo thời gian đã khiến nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào phân khúc này.

Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu, Savills Hà Nội  nhận định “phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam rất giàu tiềm năng. Nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia đã thành công với loại hình này. Việt Nam vẫn còn là mảnh đất mới với các lợi thế về điều kiện tự nhiên, nguồn cầu, chính sách”. Sau dấu ấn đầu tiên về sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng chất lượng cao trên địa bàn Đà Nẵng, loại hình này bắt đầu nở rộ ở các địa bàn ven biển có hạ tầng tốt (Quảng Ninh, Thanh Hóa, Phú Quốc, Vũng Tàu…).

“Tiềm năng tăng trưởng là hiện hữu, không những xuất phát từ nhu cầu nội địa mà còn cả từ khách bên ngoài - nhu cầu từ Việt kiều và người nước ngoài khi luật đã chính thức cho phép. Tuy nhiên Việt Nam vẫn còn cần chú trọng đầu tư về hạ tầng, quy hoạch, tiện ích, sản phẩm.. để có thể cạnh tranh tốt với các thị trường khu vực”, bà Đỗ Thu Hằng bình luận.

Nhấn mạnh tiềm năng còn ở dạng “hoang sơ” của du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam, ông Peter Ryder, CEO Indochina Land cho rằng, so với một số nơi thuộc khu vực Đông Nam Á như Phuket (Thái Lan), Bali (Indonesia) hay Sentosa Cove (Singapore) thì quy mô của thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam còn kém xa. Ở Phuket hay Bali, mỗi căn biệt thự ven biển có giá lên đến 10 – 15 triệu USD, trong khi đó, tại Đà Nẵng, Nha Trang hay Phú Quốc, mức giá này còn thấp hơn nhiều. Vì thế, bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội tương đối lớn khi đây được các nhà đầu tư xem là lựa chọn tốt hơn cả vàng, chứng khoán hay gửi tiền ngân hàng khi trải qua những biến động kinh tế vĩ mô trong thời gian qua.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản