Dự án "xanh" chờ được "chăm bón"
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2016 khai mạc sáng nay (5/12), một trong những vấn đề sẽ được nhấn mạnh là năng lượng và môi trường - những vấn đề mà các chủ đầu tư bất động sản và cư dân tại các khu đô thị mới đang quan tâm.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã chú ý đến yếu tố xanh khi phát triển các Dự án bất động sản. Ảnh: Dũng Minh
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã chú ý đến yếu tố xanh khi phát triển các dự án bất động sản. Ảnh: Dũng Minh

Báo cáo của Hiệp hội Thương mại Hoa kỳ tại Việt Nam (Amcham) cho rằng, sự phát triển về kinh tế không nhất thiết phải kéo theo các rủi ro về môi trường. Việc áp dụng công nghệ mới có thể giúp Việt Nam tránh được vấn đề môi trường mà các nước khác đã gặp phải trong giai đoạn tăng trưởng nhanh.

Những quan ngại về môi trường gần đây đã chứng minh tầm quan trọng trong việc hiểu được mối liên kết giữa hoạt động doanh nghiệp và xã hội, cũng như tầm quan trọng của việc thực hiện hoạt động kinh doanh để tạo ra giá trị kinh tế và xã hội dài lâu. Thay đổi hướng tới năng lượng sạch có thể giúp cho môi trường Việt Nam tốt hơn.

Những vấn đề nêu trên cũng là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng khi cân nhắc, lựa chọn mua căn hộ tại các dự án bất động sản. Ngày càng nhiều khách hàng mua nhà quan tâm đến những yếu tố không gian và môi trường của các dự án. Vị trí giao thông thuận lợi là một yếu tố quan trọng, nhưng nếu dự án chỉ bao gồm tòa nhà chung cư thiếu tiện ích, thiếu khuôn viên, xuống tầng là gặp phố thì cũng khó thu hút khách hàng.

Bởi vậy, trong thời gian gần đây, khi giới thiệu các dự án nhà ở, khu đô thị tới khách hàng, các chủ đầu tư luôn nhấn mạnh yếu tố không gian mở như mặt nước, cây xanh, đường dạo bộ, tránh xa được bụi bặm và tiếng ồn... Đây là những yếu tố giúp cho khách hàng có hình dung “xanh” về cuộc sống sau này của mình.

Trên thực tế, không nhiều dự án có vị trí thuận lợi, quỹ đất lớn và có sẵn hồ nước để bố trí những yếu tố “xanh”. Chưa kể, giá thành sản phẩm cũng là vấn đề làm khó cả chủ đầu tư và khách hàng. Muốn "xanh” thực sự, thì giá thành chắc chắn sẽ phải đắt hơn.

Tuy nhiên, với quan điểm, công trình xanh không chỉ dành riêng cho người giàu, ở phần khúc tầm trung, các chủ đầu tư cũng đang nỗ lực đưa ra các dự án xanh. Bất cứ chủ đầu tư nào có tư duy tân tiến, hướng đến công trình xanh cũng có thể tìm ra các giải pháp phù hợp cho dự án. Thị trường đã có những dự án xanh ở mức giá phù hợp với đa số khách hàng như Ecolife Capitol, Ecohome Phúc Lợi của Capital House, hay Green House của Hudland.

Ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay, hiện nay, định hướng của cơ quan quản lý đều nhấn mạnh xu hướng phát triển công trình xanh là xu hướng tất yếu, cần phát triển.

“Xanh không chỉ nằm ở khuôn viên cây xanh, mặt nước. Một dự án xanh còn phải nằm ở yếu tố vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, sử dụng các vật liệu không độc hại, thiết kế bố trí đảm bảo tiết kiệm năng lượng”, ông Quang nói và cho biết, xu hướng xanh là tất yếu, nhưng phát triển như thế nào thì còn phụ thuộc vào sự tham gia các doanh nghiệp. Hiện số lượng chủ đầu tư tham gia vào xu hướng này đã có sự phát triển bước đầu.

Thực tiễn ở một số dự án, để đưa vào những vật liệu thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, chi phí có thể tăng thêm 3%, thậm chí hơn so với khi không áp dụng tiêu chí về công trình xanh. Chi phí này là bài toán cần phải cân nhắc với các chủ đầu tư. Do đó, ông Quang cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ của Nhà nước để chủ đầu tư có thể áp dụng những công nghệ mới, đảm bảo môi trường sống trong lành hơn.

Trở lại với VBF 2016, Amcham cho rằng, còn khoảng cách khá lớn giữa hiệu quả hiện tại và tiềm năng của khối doanh nghiệp trong nước. Nghĩa là doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thế hoạt động hiệu quả hơn nữa, đưa ra thị trường sản phẩm áp dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường mà vẫn có giá thành thấp. Nhưng điều này đòi hỏi sự hỗ trợ của Chính phủ từ những ưu đãi trực tiếp về thuế, cho tới môi trường minh bạch, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới, thân thiện mới môi trường phát triển.

Ông Fred Burke, Trưởng nhóm Công tác Đầu tư và Thương mại VBF nhấn mạnh: “Quản trị tốt và tiếp cận trực tiếp đến nguồn vốn, chuyên môn, kinh nghiệm quốc tế đóng vai trò then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản