-
Giải mã phong độ ấn tượng của Vinhomes trên thị trường bất động sản -
Giải mã các kỷ lục thanh khoản của thị trường căn hộ cao cấp phía Tây Hà Nội -
Đông Anh sắp có thêm khu đô thị thông minh 33.000 tỷ đồng -
Khánh Hòa: Công ty VCN làm dự án khu đô thị hành chính hơn 2.000 tỷ đồng -
Đề nghị Lâm Đồng làm rõ kết quả đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội -
TP.HCM: Cưỡng chế công trình xây dựng vi phạm tại chung cư Thái An 3 và 4 -
Long An tìm nhà đầu tư dự án Khu dân cư thương mại, vốn hơn 10.000 tỷ đồng
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn hiện đang được thi công xây dựng có khả năng đáp ứng nhu cầu đất tái định cư cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành |
Chậm tiến độ nếu xây khu tái định cư mới
Theo Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vừa được Chính phủ phê duyệt, ngoài các công trình phục vụ hoạt động của sân bay còn có hạng mục 2 tuyến đường giao thông kết nối gồm tuyến đường số 1 và 2.
Cụ thể, tuyến đường số 1 nối từ quốc lộ 51 vào đến sân bay Long Thành (dài 3,8km), quy mô 6 làn xe và tuyến số 2 bắt đầu từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, kết nối trực tiếp vào tuyến số 1 (song song với quốc lộ 51, trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 3,5km), quy mô 4 làn xe.
UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Long Thành và các đơn vị có liên quan tham mưu để UBND tỉnh Đồng Nai giao nhiệm vụ chủ đầu tư tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với 2 tuyến đường giao thông kết nối sân bay Long Thành. Tham mưu trình duyệt kế hoạch triển khai đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư dự án.
Trước đó, Chính phủ cũng giao UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất khoảng 136 ha để phục vụ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành.
Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, khi thực hiện thu hồi khoảng 136ha đất phục vụ xây dựng 2 tuyến đường kết nối giao thông cho sân bay Long Thành, Đồng Nai phải tính toán, bố trí thêm đất tái định cư cho hàng trăm hộ dân.
“Theo thống kê sơ bộ thì có khoảng 300 hộ dân cần được bố trí tái định cư khi thu hồi đất xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay. Tuy nhiên, trên thực tế, số hộ dân cần bố trí tái định cư là khoảng 400 hộ do nhiều hộ hiện nay có gia đình con cái sống chung”, ông Hưng nói.
Để bố trí tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc 2 tuyến đường giao thông kết nối, thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện rà soát, tính toán phương án tái định cư cho người dân. Cụ thể, ngoài khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, trên địa bàn huyện Long Thành cũng có thể bố trí tái định cư cho người dân tại 3 khu tái định cư đã được quy hoạch với diện tích gần 80 ha.
Tuy nhiên, theo ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thì phương án hợp lý nhất là bố trí tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi thuộc 2 tuyến đường giao thông kết nối vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Bởi, thời điểm hiện tại nếu bắt đầu xây dựng thêm một khu tái định cư mới để bố trí tái định cư cho người dân thì thời gian hoàn thành giải phóng mặt bằng sẽ rất lâu vì phải chờ khu tái định cư xây dựng xong. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ chung của toàn bộ dự án Sân bay Long Thành.
Thống nhất phương án
Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 mới được Chính phủ phê duyệt từ tháng 11/2020. Tuy nhiên trên thực tế, đối với công tác giải phóng mặt bằng cho 2 tuyến đường giao thông kết nối sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã có sự chuẩn bị từ trước. Hiện nay, các cơ quan chức năng đã hoàn thành cắm mốc ranh giới của các tuyến đường này. Đối với việc bố trí tái định cư cho người dân, Đồng Nai đã tính toán và kiến nghị thực hiện phương án tái định cư vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư dự án xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, thực hiện theo chỉ đạo của UBDN tỉnh, hiện nay đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn thiện phương án điều chỉnh quy hoạch khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Theo đó, sẽ điều chỉnh quy hoạch chuyển 3 khu vực xây dựng các block nhà cao tầng thành các lô đất tái định cư. Theo tính toán, khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch, tổng số lô nền đất phục vụ tái định cư cho người dân tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ đạt khoảng 6.600 lô, tăng thêm 1.600 lô nền đất so với quy hoạch ban đầu. Như vậy, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có đủ khả năng bố trí tái định cư cho toàn bộ các hộ dân có đất bị thu hồi, đủ điều kiện bố trí tái định cư thuộc khu vực dự án sân bay Long Thành cũng như cả 2 tuyến đường giao thông kết nối.
Vừa qua, tại buổi làm việc ngày 7/12, UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thống nhất phương án trên và sẽ có văn bản kiến nghị Chính phủ cho phép bố trí các hộ dân có đất bị giải tỏa thuộc 2 tuyến kết nối giao thông cho sân bay Long Thành vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Long Thành làm việc cụ thể với ACV để thống nhất các nội dung.
-
Mùa đấu giá đất “bội thu” của vùng ven Hà Nội -
TP.HCM ước tính lợi nhuận mọi phân khúc bất động sản bằng 15% tổng chi phí đầu tư -
Rất khó xác minh giá trị thực của giao dịch nhà đất; Đơn vị thẩm định giá có hiện tượng “đi đêm” với nhà đầu tư -
Thông báo 29 lần, TP.HCM vẫn chưa tìm được đơn vị định giá khu đất 4.400 m2 -
Luật Đất đai thực hiện sớm, vui nhiều, lo không ít -
Doanh nghiệp bất động sản “dựa hơi” dự án lớn để bán hàng -
Nhà tái định cư ở TP.HCM bỏ hoang, nợ phí quản lý hơn 81 tỷ đồng
- 4 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO3 vượt kế hoạch 26,8%
- Thêm cầu, Bắc Sài Gòn đón sóng tăng trưởng
- Ahamove tiếp tục ghi dấu tiên phong với công nghệ GenAI trợ lý ảo
- Top 5 máy đánh giày văn phòng Kumisai ưa chuộng nhất hiện nay
- OGC ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ
- Mời tham gia thi tuyển phương án quy hoạch - kiến trúc cụm nút giao thông phía bắc cầu Hòa Xuân - Đà Nẵng