Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang: Sáu lần bàn giao nhà… trên giấy
Việt Hương - 08/01/2019 08:32
 
Trong 2 năm qua, nhiều cư dân mua nhà tại Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang của Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân đã liên tục gõ cửa cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa để “cầu cứu” vì chủ đầu tư dự án này nhiều lần thất hứa bàn giao nhà cho dân.

Liên tục thất hứa

Hàng trăm khách hàng của Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang (Dự án HQC) cho rằng, Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) đã chiếm dụng vốn, không hoàn thiện Dự án để bàn giao nhà cho khách hàng. “Hai năm nay, chủ đầu tư thực hiện tới 6 lời hứa bàn giao nhà cho chúng tôi nhưng tất cả vẫn còn nằm… trên giấy”, “Chúng tôi tha thiết đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra, bởi đã quá thời hạn bàn giao nhà 2 năm, nhưng Dự án vẫn còn dang dở...”, đại diện cư dân bức xúc.

.
Trong hợp đồng mua bán, Công ty Hoàng Quân cam kết sẽ bàn giao nhà vào quý IV/2016, nhưng đến nay Dự án vẫn chưa hoàn thiện.

Xác nhận việc này, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, Dự án HQC Nha Trang có 1.002 căn hộ, trong đó có 819 căn nhà ở xã hội và 183 căn nhà ở thương mại. Do khó khăn về nguồn vốn, nên Công ty Hoàng Quân đã không đảm bảo được tiến độ bàn giao nhà như đã cam kết với khách hàng.

Được biết, hiện Công ty Hoàng Quân đã bán hết số nhà ở xã hội và thu về 300 tỷ đồng, trong đó có 220 tỷ đồng mà 568 khách hàng đã vay theo gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Chính phủ. Nhiều cán bộ, công nhân viên vay vốn để mua nhà tại Dự án HQC phải thuê nhà để ở, trong khi vẫn phải trả lãi ngân hàng.

Mới đây, ngày 31/12/2018, hơn 100 khách hàng mua nhà ở xã hội tại Dự án HQC tiếp tục căng băng rôn trước Văn phòng Dự án và UBND tỉnh Khánh Hòa, đề nghị chính quyền tỉnh xem xét, giải quyết để bảo vệ quyền lợi của cư dân.

Theo phản ánh của người dân, họ đã nộp đủ tiền, đúng thời gian quy định khi mua căn hộ tại Dự án HQC, nhưng chủ đầu tư Dự án lại không bàn giao nhà vào quý IV/2016 theo hợp đồng và không thực hiện những cam kết về hỗ trợ tiền thuê nhà cho khách hàng hoặc trả tiền phạt vì chậm tiến độ bàn giao như đã hứa.

“Đến nay, Công ty Hoàng Quân vẫn không trả đầy đủ tiền hỗ trợ thuê nhà, nhiều người mua căn hộ vẫn không nhận được tiền phạt 10% trên giá trị hợp đồng như Công ty Hoàng Quân đã cam kết”, bà Nguyễn Thị Lan, một người mua nhà tại Dự án HQC phản ánh.

Thanh tra toàn diện

Trước việc hàng trăm cư dân mua nhà tại Dự án HQC liên tục “cầu cứu”, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng từng có động thái “tuýt còi” được xem là nặng nhất với mức phạt hành chính 275 triệu đồng đối với Công ty Hoàng Quân vì lỗi chậm tiến độ Dự án HQC. Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa lập đoàn thanh tra liên ngành, thanh tra toàn diện dự án này.

- Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang khởi công tháng 4/2015 với tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng. Dự án gồm 4 block nhà, trong đó có 2 block 16 tầng, 2 block 19 tầng, cung ứng 1.002 căn hộ có diện tích từ 46,3 - 69,9 m2.

- Trong hợp đồng mua bán ký với khách hàng, Công ty Hoàng Quân cam kết sẽ bàn giao nhà vào cuối năm 2016. Sau nhiều lần cam kết về thời hạn bàn giao của chủ đầu tư, đến nay, Dự án vẫn chưa hoàn thiện.

Gầy đây nhất, trong văn bản do ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Quân ký gửi khách hàng, công ty này đã xin gia hạn việc trả khoản nợ tiền bị phạt 10% hợp đồng do vi phạm chậm giao nhà cho người mua và sẽ ký lại phụ lục hợp đồng để giảm giá cho người mua bằng với số tiền bị phạt chậm giao nhà đó, song người mua căn hộ không đồng ý với đề nghị này.

Trước phản ứng của khách hàng, Công ty Hoàng Quân - chủ đầu tư Dự án HQC - tiếp tục cam kết, sẽ hoàn thành bàn giao những căn hộ tại block 2 chậm nhất là ngày 25/1/2019; những block còn lại sẽ hoàn tất vào ngày 30/4/2019.

Theo đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cuối tháng 12/2018, Sở đã có văn bản đề nghị Công ty Hoàng Quân liên hệ với Sở để tiếp nhận hơn 60 đơn kiến nghị của các hộ mua nhà, tiến hành kiểm tra, phân loại các đối tượng mua nhà, xác định cụ thể đơn của các hộ thuộc các khối nhà, tập hợp báo cáo và đề xuất hướng xử lý gửi về Sở.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị Công ty Hoàng Quân tăng cường nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ thi công khối B2, chậm nhất là ngày 20/1/2019 phải bàn giao nhà để các hộ đón Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần tăng cường thi công đồng loạt các khối nhà còn lại.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo Đầu tư, Đoàn Thanh tra liên ngành của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành đợt thanh kiểm tra toàn diện Dự án HQC theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, tới cuối tuần qua, kết luận của đợt thanh tra này chưa được công bố vì đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản