Dự án La Casa Villa khắc phục sự cố, giảm tối đa tác động tới môi trường
Ngọc Hà - 01/05/2016 08:35
 
Với nhiều giải pháp được áp dụng, công tác thi công Dự án La Casa Villa đã giảm tối đa tác động đến môi trường khu vực lân cận.
.
Trong điều kiện môi trường trật hẹp, khi bắt tay vào xây dựng, đơn vị thi công đã phải đối mặt với hàng loạt khó khăn khi đây là khu vực trung tâm với mật độ dân cư đông đúc.

Trước những thông tin phản ánh về một số bức xúc của một số hộ dân thuộc Tổ dân phố số 59  sinh sống quanh khu vực Dự án La Casa Villa (số 25 Vũ Ngọc Phan, quận Đống Đa, Hà Nội), phóng viên Báo Đầu tư Online – Baodautu.vn đã có buổi thực tế tại công trường Dự án ngày 28/4.

Theo ghi nhận của phóng viên, công việc thi công Dự án được tiến hành khá lặng lẽ. Trao đổi với ông Đào Xuân Mạnh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và phát triển đô thị Mê Kông (Mekong Invest) – chủ đầu tư Dự án về vấn đề này, ông Mạnh cho biết, Dự án đã thi công kết thúc giai đoạn 1, quá trình thi công giai đoạn này cũng đã phải áp dụng nhiều giải pháp cho phù hợp với địa chất công trình. Gần đây nhất là ngày 21/4/2016, chủ đầu tư đã thay đổi biện pháp thi công từ cọc ép sang cọc khoan nhồi để đảm bảo an toàn cho các công trình lân cận. Việc đổ bê tông chỉ thực hiện từ 21h đến 24h, giảm thiểu tác động đến đời sống của người dân khu vực xung quanh Dự án.

Trước đó, dư luận cho rằng, nhà thầu thi công đã để các xe tải vận chuyển phế thải làm rơi vãi vật liệu xây dựng xuống đường Vũ Ngọc Phan, gây mất vệ sinh môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

.
Trong quá trình thi công Dự án đã xảy ra một số sự cố như: làm tắc đường ống nước thải, vỡ đường ống nước sinh hoạt của một số hộ dân.

Về vấn đề này, đại diện Ban Quản lý Dự án cho biết, trong điều kiện môi trường chật hẹp, khi bắt tay vào xây dựng, đơn vị thi công đã phải đối mặt với hàng loạt khó khăn khi đây là khu vực trung tâm với mật độ dân cư và phương tiện lưu thông đến 18/24 giờ mỗi ngày. Trong quá trình thi công Dự án đã xảy ra một số sự cố như: làm tắc đường ống nước thải, vỡ đường ống nước sinh hoạt của một số hộ dân. Ngay khi xảy ra sự việc, Chủ đầu tư đã cử cán bộ xác minh, sửa chữa khắc phục sự cố, bảo đảm nước sinh hoạt và đường thoát nước thải cho các hộ dân và phối hợp với đại diện UBND phường Láng Hạ, đại diện Tổ dân phố 59 lập biên bản xác nhận khắc phục, xử lý sự cố trong ngày.

“Chúng tôi cũng cam kết sau khi thi công xong tầng hầm của dự án sẽ hoàn trả kiên cố hệ thống thoát nước cho Khu Tập thể Viện Công nghệ. Cụ thể là sẽ thi công đường cống thoát nước cố định bằng ống nhựa uPVC D280 kết hợp với hố ga, đảm bảo cho việc sử dụng lâu dài cho các hộ dân. Cam kết này được thể hiện tại Công văn số 02/2016/CV-RMK ngày 22/1/2016 và Thông báo số 22/2016/TB-RMK ngày 24/3/2016 của chủ đầu tư RITM Mekong gửi UBND phường Láng Hạ và Tập thể Viện Công nghệ”, đại diện Ban Quản lý Dự án cam kết!

.
Chủ đầu tư đã thay đổi biện pháp thi công từ cọc ép sang cọc khoan nhồi để đảm bảo an toàn cho các công trình lân cận.

Được biết, trước khi tiến hành thi công, Chủ đầu tư đã ký Hợp đồng với Công ty Bảo hiểm Vietinbank để đảm bảo bồi thường cho các công trình lân cận khi xảy ra sự cố. Đồng thời, phối hợp với UBND phường Láng Hạ, Tổ dân phố 59 để tổ chức khảo sát hiện trạng các công trình lân cận Dự án. Thời gian qua, sau khi nhận được phản ánh từ dư luận, Chủ đầu tư cũng đã cử cán bộ cùng đơn vị bảo hiểm kết hợp với Tổ trưởng Tổ dân phố 59 để xác minh sự việc của từng hộ gia đình và tiến hành lập biên bản các vị trí bị lún, nứt để xác minh và có phương án bồi thường cho các sự cố do công tác thi công gây ra sau khi kết thúc giai đoạn 2; Đồng thời, yêu cầu các bên liên quan khắc phục các sự cố đối với hạ tầng kỹ thuật đảm bảo sinh hoạt cho người dân ngoài khu vực Dự án.

Để đảm bảo môi trường đô thị trong quá trình thi công, Chủ đầu tư cũng yêu cầu nhà thầu vệ sinh cổng ra vào công trường thường xuyên, ký hợp đồng với Công ty cấp thoát nước thuê xe phun tưới rửa đường liên tục, đảm bảo môi trường xung quanh. Bên trong công trường, Ban quản lý Dự án cũng đã hoàn thiện việc lắp đặt cầu rửa xe và bố trí công nhân rửa xe thường trực để đảm bảo các xe rời công trường trong điều kiện vệ sinh nhất.

.
Trước khi tiến hành thi công, Chủ đầu tư đã ký Hợp đồng với Công ty Bảo hiểm Vietinbank để đảm bảo bồi thường cho các công trình lân cận khi xảy ra sự cố.

“Đến thời điểm hiện tại, các vướng mắc trong quá trình thi công cọc khoan nhồi (giai đoạn 1) và Chuẩn bị thi công giai đoạn 2 hầm móng của Dự án La Casa Villa đã căn bản được giải quyết. Với kỷ luật nghiêm khắc của nhà thầu, đơn vị thi công cũng nhận được sự cảm thông từ phía người dân và cộng đồng quanh khu vực Dự án. Chúng tôi hi vọng, với sự nỗ lực của nhà đầu tư, La Casa Villa sẽ là một cộng đồng xanh và văn minh, giải tỏa phần nào những áp lực của đời sống đô thị ngột ngạt giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội”, Phó tổng giám đốc Mekong Invest Đào Xuân Mạnh nói.  

.
gay khi xảy ra sự việc, Chủ đầu tư đã cử cán bộ xác minh, sửa chữa khắc phục sự cố, bảo đảm nước sinh hoạt và đường thoát nước thải cho các hộ dân.

Về phía chính quyền và người dân, theo Biên bản làm việc gần đây nhất (ngày 12/4) với đại diện chủ đầu tư, Tổ dân phố số 59 khẳng định, đến thời điểm hiện tại, tình hình dư luận trong khu tập thể về các sự cố của công trường thi công là có, tuy nhiên, không đến mức độ như một số thông tin dư luận đã phản ánh.

Hiện tại, không có phát sinh thêm đề xuất, kiến nghị nào ngoài những phản ánh đã có trước đó. Tuy vậy, đại diện tổ dân phố cũng đề nghị, chủ đầu tư lưu ý hơn nữa đảm bảo các công việc triển khai trong giai đoạn tiếp theo, tránh tối đa sự cố có thể phát sinh trên tinh thần đảm bảo chất lượng sống tốt nhất cho người dân khu vực thực hiện dự án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản