Dự án Khu đô thị Nam Vĩnh Yên: “Giấc mộng 4 sao” có phá sản?
Hà Quang - 23/08/2016 07:40
 
Kế hoạch xây dựng tổ hợp khách sạn Dic Star 4 sao để hút khách mua và người đến ở tại Khu đô thị Nam Vĩnh Yên của DIC Corp đã không thành, ít nhất cho đến thời điểm này.

Như Báo Đầu tư đã đưa tin, hơn 1 năm trước, ngày 25/7/2015, Tổng CTCP Đầu tư phát triển xây dựng - DIC Corp – chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Nam Vĩnh Yên đã khởi công xây dựng tổ hợp khách sạn Dic Star 4 sao gồm: Một khách sạn 5 tầng quy mô 150 phòng, 1 nhà hàng ven hồ 3 tầng quy mô 1.000 chỗ. Tổ hợp nhà ở khách sạn được kỳ vọng là cơ sở để chủ đầu tư phát triển hạ tầng xã hội và thu hút khách hàng đầu tư và sinh sống tại Dự án.

Cùng với việc khởi công tổ hợp khách sạn, DIC Crop cũng chào bán các sản phẩm nhà thấp tầng liền kề, biệt thự, chung cư sẽ được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật với các công trình đô thị, công cộng như trường học, khu công viên, khu vui chơi giải trí, siêu thị Big C, Bệnh viện đa khoa tỉnh mới, sân golf Đầm Vạc, khu vui chơi giải trí Future Land…

.
.

Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 1 năm khởi công tổ hợp khách sạn 4 sao Dic Star, kế hoạch “hút khách” về Nam Vĩnh Yên của DIC Corp có thể xem như “phá sản” khi tổ hợp khách sạn đã không được thi công như kế hoạch.

Theo báo cáo tài chính quý II/2016do DIC vừa công bố, số tiền mà đơn vị này đầu tư vào Dự án Khu đô thị Nam Vĩnh Yên là 741,8 tỷ đồng. Số tiền mà đơn vị này chi cho Dự án Dic Star lại ít ỏi một cách đáng ngạc nhiên – chỉ là 1,46 tỷ đồng. Khoản tiền này có lẽ chỉ vừa đủ để dựng lên tấm biển quảng cáo Dự án và tổ chức lễ khởi công hồi tháng 7/2015. Thực tế, kết quả kinh doanh năm 2015 của DIC, tổng doanh thu cũng chỉ đạt 268,7 tỷ đồng, bằng 52% kế hoạch đặt ra trước đó. Tổng lợi nhuận sau thuế còn thấp hơn, chỉ đạt 17,3 tỷ đồng, hoàn thành được 25% kế hoạch.

Theo ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT DIC Corp, nguyên nhân dẫn đến kết quả kinh doanh không như mong muốn của DIC là do một số dự án bất động sản của Công ty chưa được hạch toán doanh thu các khoản phải thu từ các căn hộ đã bán, nhưng chưa bàn giao. Mặt khác, do đặc thù lĩnh vực kinh doanh, chưa bàn giao mặt bằng tại một số dự án khác nên chưa được hạch toán doanh thu, dẫn đến chưa hoàn thành kế hoạch đề ra. Kết quả kinh doanh của DIC trong 6 tháng đầu năm 2016 cũng chỉ đạt 183,7 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2015, mức lợi nhuận gộp cũng giảm với tỷ lệ tương ứng là 8% đạt 42,5 tỷ đồng. Đáng chú ý hoạt động liên doanh liên kết ghi nhận khoản lỗ lên tới hơn 24 tỷ đồng, khiến DIG lỗ ròng 13,5 tỷ đồng trong quý II/2016.

Trong khi chiến lược của DIC Corp thời gian gần đây là đẩy mạnh hoạt động kinh doanh bất động sản và các dự án du lịch, nghỉ dưỡng, thì thực tế tại Khu đô thị Nam Vĩnh Yên, dự án có diện tích và quy mô vốn đầu tư lớn nhất của DIC Corp lại không thực sự khả quan.

Có mặt tại Dự án Khu đô thị Nam Vĩnh Yên của DIC Corp ngày 17/8 vừa qua, phóng viên Báo Đầu tư không nhận thấy có sự thay đổi đáng kể nào so với thời điểm này 1 năm trước, khi chủ đầu tư Dự án tiến hành khởi công tổ hợp khách sạn Dic Star. Việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật giai đoạn I của Dự án mới hoàn thiện một phần hạng mục đường giao thông, cáp điện ngầm, hệ thống thoát nước…

Hoạt động xây dựng ít ỏi khiến cỏ dại bao phủ nhiều lô đất rộng lớn của Dự án Khu đô thị Nam Vĩnh Yên, đội ngũ bảo vệ phải dựng lên các tấm biển hạn chế người dân chăn thả gia súc vào khu vực mà nhà đầu tư đã giải phóng mặt bằng. Điểm cộng của Dự án là nằm cạnh Sân golf Đầm Vạc đã đi vào hoạt động và hệ thống giao thông kết nối với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc khá thuận tiện. Tuy nhiên, điểm trừ của Dự án là cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện trong khi lại nằm ngay cạnh Khu đô thị Nam Đầm Vạc đã được khởi công xây dựng từ nhiều năm trước với hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện hơn.

Thực tế, cả 2 dự án nằm 2 bên đường Đinh Tiên Hoàng (TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) có rất ít khách hàng vào ở.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản