-
Bình Thuận điều chỉnh quyết định cho thuê đất Tổ hợp du lịch Thung Lũng Đại Dương -
Hơn 7.000 căn hộ chung cư, officetel của Novaland tại TP.HCM sẽ được cấp sổ hồng -
Sun City được chấp thuận đầu tư dự án bất động sản 10.540 tỷ đồng tại TP.Thủ Đức -
Bảo chứng cho cuộc sống đẳng cấp và đầu tư bền vững tại Móng Cái -
Giải mã bí quyết giúp Vincom Retail giữ vững vị thế đối tác cho thuê số 1 thị trường -
Giải mã sức hút shophouse Nghi Sơn Central Park -
Phố đi bộ nơi “tọa độ kim cương” của Phổ Yên chính thức lộ diện
Cư dân bức xúc kêu cứu vì dự án chậm bàn giao hơn một năm trời |
Trao đổi với Báo Đầu tư, chị Nguyễn Thu Hương, đại diện cư dân mua nhà ở Dự án Harmony Square (199 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, hàng trăm cư dân mua nhà tại dự án này đang khốn đốn vì chủ đầu tư liên tục khất lần thời hạn giao nhà.
Dự án này do chủ đầu tư là liên doanh Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản DLC và Công ty cổ phần và Đầu tư và Tư vấn An Việt thực hiện. Dự án được cấp phép xây dựng ngày 8/10/2018 và khởi công xây dựng ngày 11/11/2018, cam kết bàn giao cho khách hàng đầu quý IV/2021.
Tuy vậy, cho đến nay, chủ đầu tư không thực hiện theo đúng tiến độ mà đã nhiều lần lùi thời gian bàn giao nhà.
Theo đó, lần 1, Công ty lùi thời hạn bàn giao nhà đến quý I/2022, lần 2 lùi đến tháng 9/2022, lần 3 lùi đến tháng 3/2023. Lần gần đây nhất, chủ đầu tư DCL gửi cam kết tới khách hàng, hứa sẽ giao nhà vào quý II/2023.
Dự án Harmony Square (199 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) |
Hiện tại, DLC đã bán hết các căn hộ, tất cả khách hàng mua nhà đã nộp tiền 70%, nhưng công tác thi công hầu như không có tiến triển. Với tiến độ hoàn thiện dự án, rất khó có khả năng chủ đầu tư kịp bàn giao cho khách hàng vào tháng 6/2023 theo như cam kết sau 4 lần xin hoãn.
“Thực tế tại công trường chỉ có một vài chục thợ thi công. Liệu tiền khách hàng chúng tôi nộp họ có sử dụng mang đi giải quyết việc khác hay không?”, chị Hương lo lắng.
Sở dĩ, khách hàng đặt câu hỏi liệu có việc DLC ôm tiền của khách hàng chi tiêu vào việc khác hay không, theo chị Hương, là bởi, dù chưa có báo cáo tài chính năm 2022 của DLC và An Việt, song trong năm 2021-2022, doanh thu chưa thực hiện ngắn hạn của DLC tăng nhanh, đồng thời với nợ phải trả tăng vọt, phần lớn là do công ty nhận tiền đặt cọc cho khách hàng nhưng chưa bàn giao nhà. Tính tới cuối năm 2021, DLC lỗ 2,2 tỷ đồng và An Việt lỗ trên 5 tỷ đồng.
Đáng lưu ý, sang đầu năm năm 2022, liên danh chủ đầu tư Harmony Square đã thế chấp dự án cho một ngân hàng, bao gồm quyền khai thác, quản lý dự án; tất cả các máy móc thiết bị hình thành trong quá trình thực hiện dự án; các khoản lợi tức thu được từ việc kinh doanh, khai thác giá trị của quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của dự án; tất cả các khoản phải thu, các khoản bồi hoàn và các khoản thanh toán khác mà chủ đầu tư nhận được trong quá trình thực hiện dự án. Cùng lúc, Công ty An Việt cũng đã đem toàn bộ 100% cổ phần của Bất động sản DLC làm tài sản bảo đảm cho một hợp đồng với ngân hàng trên.
Với tình trạng tài chính hiện tại, liên doanh DLC và An Việt liệu có đủ tiềm lực để hoàn thiện dự án đúng hạn?
Về phía khách hàng, việc đặt niềm tin nhầm chỗ vào chủ đầu tư đang khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khốn đốn. Chị Ngọc Anh, một khách hàng mua nhà của dự án cho biết, nhiều năm nay, gia đình chị vừa phải vay ngân hàng để nộp cho chủ đầu tư, vừa phải chi khoản lớn thuê nhà, vợ chồng con cái khổ sở sống cảnh tạm bợ, trong khi thời điểm bàn giao nhà vẫn mờ mịt.
Theo phản ánh của các cư dân, rất nhiều lần người mua nhà đã bức xúc đòi làm việc với chủ đầu tư, song chủ đầu tư luôn né tránh làm việc với tất cả khách hàng mà chỉ làm việc với nhóm nhỏ khách hàng. Sau đó, thông báo cũng chỉ được gửi tới các khách hàng này mà không gửi tới tất cả cư dân.
Mãi tới tháng 10/2022, sau rất nhiều lần phản ứng của cư dân, chủ đầu tư mới chịu làm việc với 30 khách hàng. Tại cuộc họp này, bà Nguyễn Thị Thúy, Phó Giám đốc DLC khẳng định chậm nhất 30/6/2023 sẽ hoàn thiện xong mặt trong và mặt ngoài dự án rồi sẽ bàn giao theo lộ trình. Đồng thời, bà Thúy cũng từ chối cung cấp hồ sơ bảo lãnh ngân hàng cho khách hàng với lý do “thông tin nội bộ với ngân hàng”.
Khi khách hàng yêu cầu đưa ra cam kết bàn giao đúng hạn vào tháng 6/2023, bà Thúy cho biết sẽ thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng và không có trách nhiệm cam kết những vấn đề khác ngoài hợp đồng.
-
Không có “Dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đà Lạt Pearl” như quảng cáo -
Khu căn hộ hàng hiệu Marriott sắp bàn giao đánh thức đất vàng trung tâm TP.HCM -
Bất động sản giá trị thực lên ngôi -
Đồng Nai cho phép chuyển nhượng 2.305 thửa đất tại dự án Gem Sky World -
Nhà thầu, đối tác uy tín góp phần tạo nên thương hiệu MoonBay Residence -
Bình Định phê duyệt 2 dự án du lịch có vốn đầu tư trên 3.000 tỷ đồng -
Vinhomes - Một thập kỷ không ngừng "xô đổ" kỷ lục tiền nhiệm
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
-
Quảng Nam: Dự án làm 8 năm không xong do lỗi của các cơ quan nhà nước -
Bà Trương Mỹ Lan và SCB tranh luận về 6.000 tỷ đồng cho nhóm Công ty Tuần Châu mượn -
Vạn Thái Land bán 1.064 căn hộ sai đối tượng: Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM phản hồi -
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ, Nguyễn Văn Thể
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024