Dự án Garden Hill 99 - Trần Bình (Hà Nội): “Quả đắng” khi mua nhà trên giấy
Hà Quang - 12/04/2017 11:18
 
Quá trình chuyển đổi tính chất, quy mô và chủ đầu tư Dự án Garden Hill 99 - Trần Bình (Hà Nội) đẩy những khách hàng góp vốn trước đây vào thế yếu bởi những cam kết của BID Việt Nam trong việc kế thừa quyền lợi và nghĩa vụ của chủ đầu tư trước đây không được tuân thủ.

Người mua “thất thủ”

Một nhóm gồm hơn 20 khách hàng là những người góp vốn giành quyền mua căn hộ Dự án Garden Hill 99  - Trần Bình (trước đây là Dự án tòa nhà đa năng Đức Phương 99 - Trần Bình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vừa có đơn kêu cứu gửi cơ quan chức năng về việc chủ đầu tư ép khách hàng góp vốn mua căn hộ với giá cao.

Theo bà Vũ Thị Thúy Hằng, khách mua căn hộ số 616, Dự án Garden Hill, chủ đầu tư Dự án hiện tại là Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển hạ tầng đô thị - BID Việt Nam (Công ty BID) đã tăng giá bán từ mức 18,5 triệu đồng/m2 trước đây, lên mức từ 30,9 đến 33,5 triệu đồng/m2 tùy từng căn hộ.

.
.

Bà Hằng cho biết, con số 18,5 triệu đồng/m2 là giá thỏa thuận góp vốn giữa khách hàng với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà và Đô thị mới Hà Nội (nhà đầu tư thứ cấp) và nhà đầu tư ban đầu là Công ty cổ phần Tập đoàn Ô tô Đức Phương (Công ty Đức Phương).

Sau 7 năm góp vốn, đơn vị đứng ra huy động vốn của nhóm khách hàng là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà và Đô thị mới Hà Nội đã không còn tồn tại trên thực tế. Giám đốc Công ty là ông Lương Xuân Cường đã bị khởi tố với tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bởi vậy, Công ty Đức Phương đã chuyển nhượng toàn bộ Dự án cho Công ty BID Việt Nam. Trong quá trình chuyển nhượng Dự án, Công ty Đức Phương và BID Việt Nam cũng đã làm thủ tục chuyển đổi quy mô của Garden Hill  và chuyển đổi tính chất dự án từ đất thuê 50 năm trả tiền thuê 5 năm một lần thành đất ở lâu dài.

BID cũng cam kết kế thừa toàn bộ nội dung thỏa thuận từ góp vốn hợp tác đầu tư ngày 24/10/2009 kèm theo phụ lục được ký kết giữa Công ty Đức Phương và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà và Đô thị mới Hà Nội.

“Cơi nới” từng bước

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về những kiến nghị của nhóm khách hàng góp vốn vào Dự án Garden Hill những năm trước đây, bà Nguyễn Bích Thủy, đại diện truyền thông BID Việt Nam cho biết, sau khi tiếp nhận, Công ty đã điều chỉnh quy mô và nâng cấp dự án thành tòa tháp đôi 25 và 29 tầng và các dịch vụ tiện ích cao cấp kèm theo. Đó là lý do khiến BID xây dựng lại cơ cấu giá  phù hợp với tiêu chuẩn dự án, bà Thủy cho biết và khẳng định, BID Việt Nam chưa có thông tin chính thức về việc điều chỉnh giá. 

Theo những tài liệu mà chúng tôi có được, trong quá trình chuyển đổi Dự án, BID Việt Nam đã từng là một chủ đầu tư có trách nhiệm khi cam kết kế thừa toàn bộ các nội dung thỏa thuận giữa Công ty Đức Phương và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà và Đô thị mới Hà Nội với khách hàng góp vốn vào Dự án Garden Hill.

Cụ thể, tại Thông báo số 02/LD - (ĐP - BID), ngày 25/5/2015, Công ty Đức Phương và BID Việt Nam “xác định trước sau vẫn sẽ có trách nhiệm với các khách hàng theo thỏa thuận tự nguyện góp vốn đã ký giữa các khách hàng với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà và Đô thị mới Hà Nội, trên cơ sở đảm bảo về nguyên tắc, tính pháp lý và đúng theo ủy quyền của Công ty Đức Phương cho ông Lương Xuân Cường - Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà và Đô thị mới Hà Nội”.

Tuy nhiên, đến Thông báo số 85/2015, ngày 12/11/2015, sau khi đã mua lại toàn bộ Dự án, BID Việt Nam đã thông báo bán căn hộ cho khách hàng từ mức 18,5 triệu đồng/m2 lên 24,364 triệu đồng/m2. Giá này gồm tỷ lệ điều chỉnh diện tích căn hộ từ “cách tính tim tường sang diện tích thông thủy” và “tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất thuê 50 năm sang đất ở lâu dài”.

Đến ngày 29/12/2016, Công ty Đức Phương thay mặt BID đã thông báo đến khách hàng bảng giá căn hộ mới lên mức từ 30,9 đến 33,5 triệu đồng/m2 (tùy từng căn hộ).

Việc thay đổi từng bước tính chất, quy mô và chủ đầu tư Dự án đang khiến những khách hàng góp vốn vào Dự án những năm trước đây lâm vào thế yếu. Dự án Garden Hill do BID Việt Nam hiện nay đã không còn là Garden Hill của Công ty Đức Phương và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà và Đô thị mới Hà Nội trước đây. Nếu không đồng ý với những đề xuất về giá bán mà BID Việt Nam đưa ra, người mua sẽ phải tính đến một cuộc chiến pháp lý dài hơi hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản