Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn (Hà Nội): Khách hàng ngồi canh đất hoang
Hà Quang - 17/04/2015 08:32
 
Việc UBND TP. Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường thu hồi toàn bộ diện tích khu đất B5 Cầu Diễn đang khiến hàng trăm người đứng ngồi không yên khi đã góp vốn mua căn hộ tại Dự án với số tiền hơn 629 tỷ đồng.

Khách hàng ngồi ôm đất hoang

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Văn Tuyến, Phó trưởng ban đại diện khách hàng Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, từ nhiều ngày nay, Ban phải cắt cử người trông khu đất Dự án. Với diện tích hơn 2,2 ha, khu đất là những gì mà họ có sau khi góp vốn mua căn hộ tại Dự án do Liên danh Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (HAIC) và Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) làm chủ đầu tư.

Tổng số tiền mà người dân góp vào Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn đã lên tới hơn 629 tỷ đồng. Ảnh: H.Q
Tổng số tiền mà người dân góp vào Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn đã lên tới hơn 629 tỷ đồng. Ảnh: H.Q

 

Việc khách hàng cắt cử người trông coi khu đất, theo ông Tuyến, cũng là “vạn bất đắc dĩ”, bởi cho đến thời điểm bà Châu Thị Thu Nga, Chủ tịch HĐQT Housing Group bị bắt (ngày 7/1/2015), ngân sách của công ty này gần như trống rỗng. Trước thời điểm bà Nga bị bắt gần 2 năm, ông Nguyễn Văn Tuẫn, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc HAIC cũng bị bắt trong tình trạng tương tự dù số tiền mà liên danh này thu của khách hàng lên tới hơn 629 tỷ đồng.

Sau khi Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc của cả 2 đối tác trong Liên danh HAIC và Housing Group bị bắt, ngày 10/3/2015, UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản 1610/UBND - TNMT gửi Thường trực Thành ủy TP. Hà Nội về việc xử lý sau thanh tra Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn và một số dự án do Housing Group làm chủ đầu tư, cũng như hợp tác đầu tư trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, cùng với việc đề nghị kỷ luật một loạt quan chức quận Nam Từ Liêm, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính, UBND TP. Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ thu hồi toàn bộ diện tích khu đất B5 Cầu Diễn, giao Trung tâm Giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) tạm thời quản lý, chờ xử lý theo quy định của pháp luật.

Lo ngại Dự án bị thu hồi, ngày 27/3/2015, Ban lãnh đạo lâm thời của Housing Group (ông Lê Sáu, Tổng giám đốc) đã có Tờ trình 38/2015/TTr - HS đề nghị cơ quan chức năng cho phép tiếp tục triển khai thực hiện Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn.

Theo đó, Housing Group đề nghị, cho phép Liên danh tiếp tục thực hiện Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn phù hợp với quy định pháp luật để chủ đầu tư có cơ sở tháo gỡ khó khăn, khắc phục hậu quả; cho phép mở rộng phạm vi Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn trên phạm vi toàn bộ ô đất quy hoạch ký hiệu số 14 thuộc Quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Dự án Khu đô thị Thành phố Giao lưu (do VIGEBA làm chủ đầu tư); cho phép Housing Group tìm kiếm đối tác bổ sung thành phần liên danh tham gia thực hiện Dự án…

Nhà đầu tư nào sẽ “chui qua cửa hẹp”?

Một trong những đề xuất của Ban lãnh đạo lâm thời Housing Group đối với Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn là tìm đối tác bổ sung thành phần Liên danh. Tuy nhiên, đối tác nào sẵn sàng bù đắp khoản tiền hơn 629 tỷ đồng thì lại chưa có câu trả lời.

Trước đó, trong quá trình thực hiện hợp đồng hợp tác, HAIC và Housing Group đã huy động vốn góp của các nhà đầu tư trái quy định pháp luật, nhưng không chuyển vốn vào Liên danh; sử dụng vốn không đúng mục đích, có nguy cơ mất vốn, mất cân đối tài chính, thiếu nguồn lực triển khai Dự án.

Cụ thể, về phía HAIC, tổng số căn hộ mà HAIC đã thực hiện huy động vốn là 272 căn với tổng số tiền 229,1 tỷ đồng; Housing Group huy động 399,9 tỷ đồng. Đến nay, Housing Group cùng Cơ quan Cảnh sát Điều tra (PC 46) - Công an TP. Hà Nội bước đầu thu hồi được số tiền l0 tỷ đồng.

Sau khi thu được số tiền trên, HAIC chỉ chuyển 3 tỷ đồng cho Housing Group thực hiện Dự án. Do việc huy động vốn trái pháp luật, lãnh đạo cũ của HAIC là ông Nguyễn Văn Tuẫn đã bị bắt tạm giam để điều tra, lãnh đạo mới kế nhiệm không hợp tác triển khai Dự án. Tổng số căn hộ mà HAIC (40%) và Housing Group (60%) đã huy động vốn trái pháp luật tại Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn là 1.063, với tổng số tiền đã huy động hơn 629 tỷ đồng.

Điều khiến nhiều người giật mình là, theo quy hoạch được phê duyệt, tổng số căn hộ tại Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn chỉ có 720 căn, trong đó, Liên danh chủ đầu tư phải dành 328 căn bàn giao cho Thành phố bố trí nhà ở tái định cư. Số căn hộ “ma” mà HAIC và Housing Group huy động khống lên tới 671.

Trong khi đó, khu đất Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn thuộc ranh giới nghiên cứu quy hoạch phân khu H2 - 1 (tỷ lệ 1/2.000) mới được UBND TP. Hà Nội phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch tại Quyết định 5235/QĐ - UBND ngày 14/11/2012 vẫn đang trong quá trình chờ Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức nghiên cứu lập phương án; quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và phương án kiến trúc của Dự án chưa được phê duyệt.

Với hiện trạng pháp lý “ngổn ngang”, thách thức là rất lớn cho nhà đầu tư nào muốn bắt tay vào thực hiện Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản