-
Giải pháp chống nóng, “hạ nhiệt” cho nhà ở vào mùa hè -
Thiết kế nhà phố, đảm bảo an toàn khi cháy -
Phong thủy - tiêu chí quan trọng tạo nên giá trị bất động sản -
NovaGroup đề xuất phát triển đô thị sinh thái, thông minh tại Thái Bình -
Các kiến trúc sư vang danh thế giới và những công trình mang tính biểu tượng -
Five Star Group tìm kiếm biểu tượng công trình mới cho TP. Vũng Tàu -
“Đón bình minh” là kiến trúc được Quảng Trị chọn cho công trình cầu Thạch Hãn 1
Vài năm trở lại đây, các dự án bất động sản mọc lên như nấm sau mưa, sự cạnh tranh khốc liệt khiến các chủ đầu tư phải tìm mọi cách để tạo sự khác biệt. Trong đó, cảnh quan được nhiều chủ đầu tư chọn làm con át chủ bài trong trận chiến giành giật khách hàng.
Theo nhận định của Kiến trúc sư Lê Tuấn Long – Giám đốc Công ty cổ phần Kiến trúc phong cảnh Việt Nam (Eden Landscape): “Cảnh quan là một trong những yếu tố marketing tốt nhất cho các dự án lớn, tác động đến cảm xúc và thúc đẩy hành động mua nhà của khách hàng”.
KTS Lê Tuấn Long cùng các cộng sự trên công trường Xanh Villas, Hà Nội
Là người phát triển khái niệm “Tiếp thị cảnh quan - Landscape marketing” hơn 10 năm nay, KTS Lê Tuấn Long cho biết, những dự án lấy yếu tố cảnh quan làm mũi nhọn truyền thông thường được người mua ưu ái hơn, "Cuộc sống ngột ngạt và áp lực khiến họ quan tâm hơn đến các tiện ích hưởng thụ. Những dự án nhà ở có không gian mở, cảnh quan xanh, bể bơi, suối nước, khu vui chơi cho trẻ em… có lợi thế vượt trội", ông Long cho biết.
Phối cảnh một dự án cảnh quan do Eden Landscape thiết kế tại Hồ Tây, Hà Nội
Dòng suối nhân tạo lớn nhất Việt Nam do Eden Landscape thiết kế và thi công tại
dự án Xanh Villas, Thạch Thất, Hà Nội
Cách đây chục năm, kiến trúc cảnh quan còn rất mờ nhạt, chưa được mọi người quan tâm. Song kể từ khủng khoảng năm 2008, yếu tố này bắt đầu được định vị đúng. Cái “éo le” của thị trường khiến chủ đầu tư dự án chú trọng vào tiện ích cảnh quan để câu kéo khách hàng. Nếu trước kia, nhiều dự án chỉ làm lấy lệ một vài vườn hoa nhỏ thì quỹ đất dành cho xây dựng cảnh quan hiện đã tăng đáng kể, đặc biệt là tại các khu vực bên ngoài trung tâm Hà Nội.
Chẳng hạn như dự án khu biệt thự Xanh Villas (Thạch Thất, Hà Nội) vừa hoàn thiện năm 2014, quỹ đất cảnh quan công cộng chiếm 25% tổng diện tích dự án với điểm nhấn ấn tượng là dòng suối nhân tạo lớn nhất Việt Nam; dòng suối nhỏ được nắn từ chân núi chảy vào giữa dự án tạo thành trục cảnh quan hấp dẫn. Hay như dự án khu đô thị Sparks của tập đoàn Nam Cường với diện tích đất cho cây xanh, công viên chiếm 27,2%, gần bằng diện tích nhà ở (chiếm 30,6%). Cảnh quan các dự án này đều được nhà thầu là Eden Landscape nghiên cứu và tư vấn thiết kế kỹ lưỡng.
Cảnh quan dự án Xanh Villas nhìn từ trên cao
Phối cảnh một dự án cảnh quan do Eden Landscape thiết kế tại Cầu Giấy, Hà Nội
Tuy đó, mặc dù mạnh tay đầu tư cho cảnh quan song không phải dự án nào cũng tạo ra điểm nhấn bứt phá. Lời giải của bài toán thiết kế nằm ở ý tưởng dẫn dắt cảm xúc khách hàng, thông qua các công trình trang trí, vật liệu ốp lát, bố cục cây xanh, các tiện ích vui chơi… cũng như các giải pháp thi công và bảo trì.
KTS Lê Tuấn Long chia sẻ, cái khó nhất là phải định vị được khách hàng, định vị giá trị bất động sản bán ra để tính toán phân kỳ đầu tư sao cho hiệu quả với số vốn hạn hẹp. Sau đó mới là tìm hướng đi cảnh quan phù hợp và hấp dẫn thị hiếu người mua.
"Thông thường các công ty chuyên về kiến trúc cảnh quan có kinh nghiệm hơn cả trong lĩnh vực này. Chủ đầu tư sẽ được tư vấn các chiến lược cảnh quan thông minh, tránh dàn trải và lãng phí vốn", ông Long cho biết thêm.
Người thiết kế cảm xúc cho cảnh quan Việt Với hàng trăm công trình sáng giá, kiến trúc sư Lê Tuấn Long là một trong số hiếm hoi những người đầu tiên dấn thân vào lĩnh vực thiết kế cảnh quan hiện đại. |
Đan Phượng
-
Mùa đấu giá đất “bội thu” của vùng ven Hà Nội -
TP.HCM ước tính lợi nhuận mọi phân khúc bất động sản bằng 15% tổng chi phí đầu tư -
Rất khó xác minh giá trị thực của giao dịch nhà đất; Đơn vị thẩm định giá có hiện tượng “đi đêm” với nhà đầu tư -
Thông báo 29 lần, TP.HCM vẫn chưa tìm được đơn vị định giá khu đất 4.400 m2
-
Luật Đất đai thực hiện sớm, vui nhiều, lo không ít -
Doanh nghiệp bất động sản “dựa hơi” dự án lớn để bán hàng -
Nhà tái định cư ở TP.HCM bỏ hoang, nợ phí quản lý hơn 81 tỷ đồng -
Đại gia địa ốc trở lại đường đua mua gom đất -
Phú Yên chỉ còn một sàn giao dịch bất động sản đang hoạt động -
Hãng thông tấn Mỹ phân tích sức “nóng” của bất động sản Việt Nam -
Phân khúc căn hộ tại Đà Nẵng nhộn nhịp trở lại
-
1 Tổng giám đốc Vinatrans xin nghỉ việc vì “môi trường làm việc quá nhiều bất ổn” -
2 Nhà nước thất thu, doanh nghiệp khốn đốn vì định giá đất - Bài 3: Những giải pháp đột phá và rủi ro “lạnh sống lưng” -
3 Sầu riêng Trung Quốc lần đầu bán ra thị trường vào tháng 7 tới -
4 Giải ngân vốn đầu tư nước ngoài liên tục lập kỷ lục: Tăng lực cho nền kinh tế -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 18/5
- Carmudi hợp tác với Bảo hiểm QBE ra mắt chương trình bảo hành mở rộng xe ô tô
- Unilever Việt Nam bắt tay Viện Pasteur TPHCM để nâng cao sức khỏe người Việt
- Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần giờ
- 4 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO3 vượt kế hoạch 26,8%
- Thêm cầu, Bắc Sài Gòn đón sóng tăng trưởng
- Ahamove tiếp tục ghi dấu tiên phong với công nghệ GenAI trợ lý ảo