Dự án An Gia Garden bị tố bỏ quên quyền lợi cư dân
Gia Huy - 10/08/2017 08:03
 
Khi chào bán, phía phát triển dự án là Công ty An Gia Investment giới thiệu dự án có đầy đủ tiện ích hoành tráng, nhưng đến khi nhận nhà, nhiều khách hàng “vỡ mộng” bởi những tiện ích mà chủ đầu tư này đưa ra đều đã biến thành căn hộ văn phòng để bán.
Dự án An Gia Garden (quận Tân Phú, TP.HCM) bị tố bỏ quên quyền lợi của khách hàng.
Dự án An Gia Garden (quận Tân Phú, TP.HCM) bị tố bỏ quên quyền lợi của khách hàng.

Văn phòng đa năng hay office- tel?

Dự án An Gia Garden (quận Tân Phú, TP.HCM) có quy mô 33.000 m2, với tổng số 390  căn hộ, 15 tầng (bao gồm 13 tầng căn hộ, 2 tầng thương mại và 2 tầng hầm), ngoài ra, Dự án còn có 2.591 m2 là công viên, hồ bơi là 470 m2 và 7.000 m2 là trường học.

Ban đầu, Dự án An Gia Garden là khu nhà ở tại phường Tân Sơn Nhì, trong đó có chung cư Vạn Gia Phúc do Công ty cổ phần Nakyco làm chủ đầu tư. Sau đó, An Gia Investment thâu tóm và trở thành chủ đầu tư của Dự án An Gia Garden.

Trên thị trường bất động sản, chủ đầu tư đưa hàng loại thông tin quảng cáo về shop thương mại, căn hộ đa năng office-tel tại tầng trệt và tầng 1, diện tích từ 51 - 84 m2 vừa để ở vừa kinh doanh và làm văn phòng giao dịch. Dự án được bàn giao cho người mua căn hộ chung cư từ ngày 15/6/2016, nhưng đến nay vẫn chưa cấp giấy chứng nhận sở hữu cho người dân.

Anh Tuấn, một cư dân sống tại block B bức xúc nói với phóng viên Báo Đầu tư rằng, khi mở bán, chủ đầu tư quảng cáo không gian tại tầng trệt và tầng 1 là trung tâm thương mại hoành tráng. Thực tế, trong giấy phép xây dựng và bản vẽ ban đầu cũng thể hiện 2 tầng này được thiết kế làm khu thương mại. Tuy nhiên, khi cư dân dọn vào ở thì mới tá hỏa, khi nhìn thấy không có khu thương mại nào cả, mà 2 tầng này đã được ngăn thành các không gian nhỏ để bán hoặc cho thuê.

Tìm hiểu thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, phóng viên Báo Đầu tư được biết, ban đầu, Dự án được phê duyệt trong Giấy phép xây dựng số 148/GPXD, tầng 1 và tầng 2 (là khối đế của chung cư) được bố trí các diện tích phục vụ sinh hoạt cộng đồng và diện tích thương mại. Thiết kế này không có phần office-tel.

Động thái mới nhất để “thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP.HCM”, Công ty Nakyco và Công ty An Gia cùng tổ chức lấy ý kiến của người mua căn hộ về việc chuyển đổi công năng diện tích thương mại sang diện tích office-tel đã khiến phần diện tích trên có hiện trạng như hiện nay”. Tuy nhiên, trước đó, theo ý kiến của Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM về việc chuyển đổi công năng và xây dựng thêm 2 tầng lửng tại khối đế chung cư vào năm 2015 tại Văn bản 3236/SQHKT-QHKV2, Sở nhận thấy việc chủ đầu tư sử dụng khối đế chung cư để làm “văn phòng đa năng (thuộc chức năng dịch vụ)” là chấp nhận được. Trong khi đó, tại Văn bản số 11521/SXD-KTXD Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư phải chấp thuận đầu tư theo quy định.

Theo các văn bản của cơ quan nhà nước, có thể thấy, việc chuyển đổi công năng tại 2 tầng khối đế của nhà chung cư đang có sự không thống nhất, bởi lẽ, trong khi Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM cho rằng “văn phòng đa năng (thuộc chức năng dịch vụ)”, nhưng Nakyco và An Gia lại tổ chức lấy ý kiến của người mua căn hộ về việc chuyển đổi công năng diện tích thương mại sang diện tích office-tel.

Theo luật sư Trần Văn Tuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM), ý kiến của Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM, thì rõ ràng đây không phải cho phép chuyển đổi sang Officetel, cụ thể là chỉ chấp nhận “thuộc chức năng dịch vụ”, mà đã thuộc chức năng dịch vụ thì chỉ có đăng ký kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ (ngành nghề kinh doanh theo Quyết định 337/QĐ-BKH) thì phần diện tích đó chỉ đăng ký kinh doanh (doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh) mới được đăng ký kinh doanh lưu trú. Do đó, chủ đầu tư cần xem xét kỹ lại việc chuyển đổi công năng chưa thống nhất này có thể ảnh hưởng đến phần diện tích mà Công ty đã bán trước đây với tên gọi là office-tel.

Chậm ra sổ vì chờ chuyển đổi công năng?

Không biết thủ tục chuyển đổi công năng và xây dựng thêm tầng lửng của hai công ty đã thực hiện đến đâu, nhưng việc lấy ý kiến người dân chỉ mang tính thủ tục, khi mà trước đó, chủ đầu tư đã lập văn bản gửi nhiều cơ quan nhà nước. Hơn thế, sự chấp thuận về chủ trương của các cơ quan hữu quan cũng trở nên không cần thiết, khi “gạo đã thành cơm”, bởi chủ đầu tư đã hoàn thành việc bán “văn phòng đa năng thuộc chức năng dịch vụ” cho khách hàng.

Cũng theo thông tin trong phiếu lấy ý kiến cư dân, Công ty Nakyco cho biết, đã hoàn công phần căn hộ, tiến tới thực hiện “xin cấp số nhà các căn hộ và cấp chủ quyền” cho người mua căn hộ tại chung cư. Tuy nhiên, thời gian và kế hoạch việc xin cấp chủ quyền cho người dân chưa được Công ty Nakyco và Công ty An Gia thông báo cụ thể.

Luật sư Tuấn cho rằng, khi việc thiết kế, vận hành dự án của chủ đầu tư không hợp lý, thì việc chuyển đổi công năng là nhu cầu của chủ đầu tư và của người sử dụng, tuy nhiên, cách thực hiện theo kiểu dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng mới đi xin phép như vậy có thể dẫn đến hàng loạt người mua căn hộ phải ngồi chờ chủ đầu tư thực hiện xong, việc lập hồ sơ cấp chủ quyền cho cư dân bị chủ đầu tư treo để chờ giải quyết quyền lợi của họ là một điều hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Bà Nhi, một cư dân mua block B chung cư này cho biết, rất thông cảm với chủ đầu tư, nhưng nếu chủ đầu tư thực hiện ngay từ đầu khi thi công các văn phòng đa năng, trước khi bán cho người mua văn phòng đa năng thì quyền lợi người mua căn hộ được đảm bảo và không bị treo việc làm giấy chứng nhận vô lý như vậy. Hiện nay, cư dân còn được biết, Công ty Nakyco đã bán cho An Gia Investment, nhưng tính đến ngày 30/4/2017, chủ đầu tư mới vẫn còn nợ 1,7 tỷ đồng bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm Xã hội TP.HCM, khiến cư dân ở đây thêm lo lắng việc lập hồ sơ xin cấp chủ quyền cho các cư dân mua căn hộ tại dự án này.

Trước những phản ánh được dân cư phản ánh, phóng viên Báo Đầu tư đã liên hệ với An Gia Investment và dù đã thực hiện những thủ tục cần thiết với bộ phận văn phòng của Công ty, nhưng do lãnh đạo Công ty đang đi công tác, nên chúng tôi vẫn chưa giúp được khách hàng của Dự án có được lời giải đáp.

Chắc chắn, những thông tin về Dự án An Gia Garden sẽ được giải đáp một cách minh bạch, nhưng cũng cần phải thấy rằng, đang thiếu những quy định cụ thể về việc chuyển đổi công năng hay điều chỉnh quy hoạch đối với các dự án nhà chung cư đã mở bán. Bởi lẽ, thời gian qua, hiện tượng trên không chỉ diễn ra tại Dự án An Gia Garden.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản