Đồng Nai đề nghị thu hồi dự án 2 tỷ USD của Berjaya
- 16/12/2013 16:01
 
TIN LIÊN QUAN

Đáng chú ý nhất là Dự án Xây dựng Khu trung tâm Thành phố mới Nhơn Trạch của Công ty Berjaya Leisure (Cayman) Ltd. thuộc Tập đoàn Berjaya (Malaysia). Được triển khai trên diện tích 600 ha thuộc các xã Long Tân, Vĩnh Thanh và Phước An (huyện Nhơn Trạch), Dự án có mức đầu tư “khủng” lên tới 2 tỷ USD.

Đây là dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực bất động sản lớn nhất tại Đồng Nai, song đã quá thời hạn 12 tháng mà không triển khai, đồng thời cũng không làm thủ tục xin gia hạn dự án.

Đồng Nai đề nghị thu hồi dự án 2 tỷ USD của Berjaya
Mô hình Dự án Xây dựng Khu trung tâm Thành phố mới Nhơn Trạch của Berjaya Leisure

UBND huyện Nhơn Trạch cũng đã đề nghị cấp có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của 12 dự án “treo” có diện tích khá lớn.

Điển hình là Dự án Khu dân cư rộng 117 ha tại xã Vĩnh Thanh do Công ty cổ phần Sông Đà 11 làm chủ đầu tư đã có giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008, nhưng đến nay chưa triển khai; Dự án Khu du lịch sinh thái thuộc các xã Long Tân, Phú Hội rộng gần 100 ha do Công ty Xuất nhập khẩu và đầu tư Chợ Lớn làm chủ đầu tư; Dự án Khu dân cư Phú Thạnh - Vĩnh Thanh 75 héc ta do Tổng công ty Sông Hồng làm chủ đầu tư…

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai, nguyên nhân chính khiến các dự án chậm triển khai thực hiện là do ảnh hưởng của tình hình kinh tế, nhất là thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, còn có trường hợp chủ đầu tư đăng ký dự án để “đón đầu”, chứ không quan tâm triển khai.

Trong khi đó, một nguyên nhân không kém phần quan trọn là do các công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn không được triển khai thực hiện như kế hoạch. Đó là, hệ thống đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chưa hoàn thiện; Dự án đường Vành đai 3 - dự án thành phần kết nối giữa tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, khu vực Nhơn Trạch và nút giao thông đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương cũng chưa vào giai đoạn thực hiện… Như vậy, trung tâm hành chính huyện Nhơn Trạch vẫn chưa được kết nối với khu vực TP.HCM.

Cần nói thêm rằng, Quy hoạch chung xây dựng đô thị mới Nhơn Trạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2006. Theo đó, đây sẽ là một trong các trung tâm công nghiệp, thương mại - dịch vụ, du lịch, giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ của tỉnh Đồng Nai và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hướng phát triển đạt tiêu chí của đô thị loại II…

Tuy nhiên, sau hơn 7 năm Quy hoạch được phê duyệt, theo báo cáo mới đây của Trung tâm Quy hoạch xây dựng 2 (thuộc Viện Kiến trúc - Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia), số dân ở Nhơn Trạch còn thấp hơn khoảng 100.000 người so với dự báo; khu vực quy hoạch dân cư trung tâm mới lấp đầy 4% diện tích, nhưng dân cư vẫn chưa đến sinh sống do thiếu các công trình hạ tầng xã hội như chợ, trường học, bệnh viện…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản