-
Áp dụng công nghệ vào xây dựng nhà thông minh, phòng chống thiên tai -
7 tháng đầu năm 2024, cả nước tiêu thụ gần 32 triệu tấn xi măng, giảm so với cùng kỳ -
Ưu tiên cấp giấy phép khai thác khoáng sản gắn với dự án đầu tư chế biến làm vật liệu xây dựng -
Giải quyết dứt điểm khó khăn cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm -
Gian hàng KES Group thu hút đông đảo khách tham quan tại Hội chợ Vietbuild 2024 -
35 năm Viettel và những kỳ tích của Việt Nam trên thị trường viễn thông, công nghệ thế giới -
Bộ Xây dựng thúc các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng, đơn giá nhân công
Khách hàng hiện nay có xu hướng chọn mẫu thiết kế tổng thể, chứ không chọn mua từng sản phẩm đơn lẻ |
Xu hướng mới
Sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã tạo ra sự thay đổi lớn của nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong xã hội, trong đó ngành gỗ nội thất không nằm ngoài xu hướng.
Không chỉ còn tư vấn cho khách một cách mù mờ, giờ đây, dựa vào công nghệ, các doanh nghiệp gỗ nội thất đã bắt tay với các kiến trúc sư, công ty công nghệ tạo ra các phần mềm thiết kế dựa trên các thông số về diện tích căn hộ, mẫu mã sản phẩm, màu sắc, giá, thậm chí là cả tuổi, mệnh của chủ nhà để hợp phong thủy… cung cấp cho khách hàng.
Dù chi phí bỏ ra để xây dựng các phần mềm này là không nhỏ, nhưng với các doanh nghiệp, đây là điều cần làm và chi phí bỏ ra này giống như việc “bỏ con săn sắt, bắt con cá rô”, tạo ra lợi thế cạnh tranh, vị thế cho doanh nghiệp.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, chuyên gia gỗ nội thất Ngụy Thanh Vĩ (Công ty cổ phần Gỗ An Cường) cho biết: “Công nghệ hiện nay phát triển rất nhanh và ngành gỗ nội thất cũng tận dụng tốt xu hướng này. Nếu ngày xưa thiết kế 2D hoặc 3D mất rất nhiều thời gian, thì hiện nay, nhờ sự phát triển của công nghệ, đã có nhiều phần mềm thiết kế hiện đại, nhanh gọn ra đời. Chẳng hạn, với phần mềm House3D, chỉ cần bỏ kích thước sẵn, chọn mẫu là bạn sẽ có bản thiết kế trong vòng khoảng 20 - 30 phút”.
Theo ông Vĩ, bản thân An Cường cũng đang ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất, bán hàng và quản lý để tăng năng suất và hiệu quả kinh doanh. Cùng số lượng công nhân và thời gian, ngày xưa chỉ sản xuất 100 tấm ván, thì giờ áp dụng công nghệ có thể sản xuất 500 tấm. Ngoài ra, trong tư vấn khách hàng về không gian, hiện tại An Cường đang áp dụng phần mềm ancuongcatalog tư vấn cho khách hàng về màu sắc, thiết kế nội thất căn hộ để họ đưa ra lựa chọn của mình.
Ông Toàn cho biết, dù có sự đổ bộ của các thương hiệu nội thất nhập khẩu đến từ châu Âu, Italy, Mỹ..., nhưng doanh nghiệp nội địa nói chung và Thiên Ấn nói riêng hoàn toàn có cơ hội để chiếm lĩnh thị phần. Phương cách thâm nhập thị trường nội địa của Thiên Ấn không chỉ là mở showroom, tiếp thị với khách hàng trong nước, chứng minh chất lượng, mà còn tận dụng công nghệ, bắt tay với đội ngũ thiết kế và chủ đầu tư các dự án. Kiến trúc sư đưa ra ý tưởng tổng thể, doanh nghiệp sẽ đi vào chi tiết công trình do khả năng sản xuất. Mối liên kết này tạo lợi ích cho cả hai đối tượng.
Theo ông Toàn, cách làm này giúp Thiên Ấn bán được cả không gian nội thất, nghĩa là nội thất, trang trí cho cả không gian từng phòng, chứ không chỉ riêng một vài sản phẩm. Khi đó, giá trị các đơn hàng cũng cao hơn hẳn.
Bà Đỗ Thị Kim Loan, Tổng giám đốc Công ty Ván sàn Sao Nam Đồng cũng cho rằng, cách tiếp cận với giới sáng tạo là con đường ngắn và hiệu quả để tiếp cận được với nhu cầu của khách hàng hiện nay. Đối tượng này cũng sẽ là kênh phân phối hiện đại của ngành gỗ. Hiện Sao Nam đang liên kết với các đơn vị thiết kế nội thất để tiếp cận khách hàng.
“Hiện chúng tôi đã có 3 đơn vị thiết kế chấp nhận làm nhà phân phối. Với kinh nghiệm làm việc trực tiếp với khách hàng, những nhà thiết kế còn trao đổi, tư vấn cho Sao Nam để hiểu hơn “gu” của người dùng, giúp chúng tôi có thể lắng nghe thị trường, kịp thời cải tiến sản phẩm”, bà Loan nói.
Thị trường gỗ nội thất đang được công nghệ hóa |
Giá trị mới
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Bùi Sĩ Nguyên, Giám đốc điều hành House3D cho biết: “Với hàng chục năm làm việc trong lĩnh vực công nghệ và tiếp xúc nhiều với giới kiến trúc sư, tôi nhận thấy, xu thế thiết kế trải nghiệm dựa trên 3D và thực tế ảo là xu thế tất yếu. Trải nghiệm dựa trên 3D và thực tế ảo mang lại công cụ nền tảng cho thị trường, mà ở đó các đối tượng đều hưởng lợi. Một người thiết kế sẽ có thể hoàn thành bản vẽ của mình nhanh hơn từ 10 - 50 lần so với phương pháp truyền thống”.
Cũng theo ông Nguyên, thông qua việc hợp tác này, người bán đồ nội thất sẽ có cơ hội bán trực tiếp sản phẩm của mình cho khách hàng. Bởi nền tảng house3D cho phép kiến trúc sư sử dụng sản phẩm trực tiếp làm trực quan cho người tiêu dùng, như là một phương thức marketing cho công ty nội thất. Trong quá trình thiết kế, chính kiến trúc sư là người có vai trò đặt các mẫu nội thất thật của các hãng vào các căn hộ một cách trực quan.
Còn đại diện Công ty An Cường cho biết, việc kết hợp công nghệ và hợp tác giữa kiến trúc sư và các nhà phân phối nội thất nói chung đang là một xu thế. Hiện House 3D liên kết với An Cường, Malloca, Aconcept…, lấy các thông tin về màu sắc vật liệu, mẫu mã sản phẩm nhập vào phần mềm để cho ra các bản vẽ. Nếu khách hàng duyệt bản thiết kế, thì họ sẽ mua sàn gỗ sử dụng của An Cường, ghế sofa là của Aconcept, bếp sử dụng của Malloca…
Đây là sự kết hợp thông minh và các bên cùng có lợi. Các doanh nghiệp nội thất bán được hàng, còn khách hàng không quá khó khăn trong việc tiềm kiếm sản phẩm phù hợp hay mất tiền thêm để thuê thiết kế. Vì chỉ qua phần mềm này, khách hàng đã có hết được thông tin về thiết kế và nếu có tới trực tiếp showroom sau đó, thì cũng chỉ để kiểm chứng thông tin về sản phẩm.
Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Thủ công mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM, khi doanh nghiệp sản xuất chịu bắt tay với các đơn vị thiết kế, chủ đầu tư, thị trường nội thất sẽ có những biến chuyển rất tích cực.
Các doanh nghiệp gỗ nội thất đã quan tâm tới thị trường nội địa từ 10 năm nay và rất quyết tâm làm chủ sân nhà. Tuy nhiên, cách quảng bá trước đây chỉ chú trọng yếu tố chất lượng và giá rẻ chưa thực sự hiệu quả. Doanh nghiệp cũng mở showroom trưng bày, nhưng chỉ làm riêng lẻ, không tạo được ấn tượng với người dùng.
“Hiện tại, Hội đang tổ chức các hoạt động kết nối để mối liên kết giữa nhà sản xuất - đơn vị thiết kế được hình thành. Nếu tiếp cận khách hàng thông qua thiết kế, công nghệ, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội chinh phục khách hàng ở phân khúc cao hơn”, ông Khanh cho biết.
Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện Công ty Nội thất MHome cho biết, việc tận dụng công nghệ vào ngành gỗ nội thất là một hướng đi tất yếu, là xu thế của sự phát triển. Qua đó, việc kết hợp các đơn vị, các nhà (thiết kế, phân phối, thi công, người tiêu dùng) lại với nhau sẽ tạo ra sự liền mạch, chuyên nghiệp hơn cho thị trường và đôi bên cùng có lợi.
-
Cách BIM Land và IHG song hành trong những dự án cao cấp -
Chính thức ra mắt khu đô thị đáng sống bậc nhất khu kinh tế trọng điểm -
Đón sóng tăng giá của bất động sản thấp tầng phía Đông Hà Nội với tài chính từ 3 tỷ đồng -
Vinhomes hợp tác cùng Tập đoàn Samty (Nhật Bản) ra mắt dự án căn hộ The Opus One tại Vinhomes Grand Park -
Bất động sản Hạ Long phát triển hướng đến đón dòng khách cao cấp -
Xuất hiện những dự án lớn góp phần đổi thay diện mạo đô thị Yên Bái -
Hạ tầng giao thông tạo đà bứt phá cho kinh tế - xã hội Bình Dương
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
-
Bà Trương Mỹ Lan và SCB tranh luận về 6.000 tỷ đồng cho nhóm Công ty Tuần Châu mượn -
Vạn Thái Land bán 1.064 căn hộ sai đối tượng: Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM phản hồi -
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ, Nguyễn Văn Thể -
Bị cáo Trần Duy Đông khai nhận không biết ai ở Xuyên Việt Oil
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu