-
Doanh nghiệp địa ốc phía Nam tính toán gì cho năm 2026 -
Nhà phố thương mại: Tâm điểm đầu tư tại khu Đông Thủ đô -
HAGL được phê duyệt Dự án Khu phức hợp Phù Đổng vốn đầu tư hơn 590 tỷ đồng
-
"Đếm trên đầu ngón tay" bất động sản Limited Luxury tại Hải Phòng -
Điều kiện để cán bộ công chức địa phương được thuê nhà ở công vụ -
Cơ hội nào cho lao động tự do mua nhà ở xã hội? -
Hạ tầng liên vùng định hình lại chỗ ở của người dân TP.HCM
Hướng đến khách hàng có nhu cầu ở thực
Sau khi Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cùng với chương trình vay ưu đãi trong gói tín dụng 120.000 tỷ đồng được công bố, Công ty cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân cũng tiến hành “xoay trục” về mảng sở trường của mình, đó là nhà ở xã hội.
Trong tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023, doanh nghiệp này dự kiến doanh thu đạt 1.700 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 140 tỷ đồng, dù những năm trước đó, hầu hết kế hoạch đề ra đều không hoàn thành.
Cơ sở để Hoàng Quân đặt mục tiêu tham vọng lớn đến từ những chính sách hỗ trợ của Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội và lợi thế quỹ đất, dự án sẵn có của Công ty.
Cụ thể, trong tổng doanh thu dự kiến năm nay, có 650 tỷ đồng đến từ các dự án khu đô thị mới; 1.050 tỷ đồng dự thu còn lại đến từ hợp tác đầu tư các dự án Khu dân cư Bình Minh, Khu công nghiệp Hàm Kiệm, Khu đô thị mới Nam Phan Thiết, Dự án Golden City (Tây Ninh). Trong danh sách này, dự án nhà ở xã hội tại Tây Ninh dự kiến đóng góp nguồn thu đáng kể.
Hoàng Quân từng được mệnh danh là “ông trùm” trong phân khúc nhà ở xã hội với rổ hàng lên đến chục ngàn căn hộ. Nhưng khi thị trường bùng nổ, phân khúc nhà ở cao cấp và đầu cơ đất đai chiếm ưu thế, việc phát triển nhà ở xã hội trở nên khó khăn, khiến Hoàng Quân rơi vào tình trạng kinh doanh bết bát trong nhiều năm liền.
Thậm chí, có thời điểm, lãnh đạo doanh nghiệp này chia sẻ với cổ đông ý định rẽ lối sang phát triển bất động sản thương mại, nhưng gần đây, Hoàng Quân có những động thái quay trở lại với nhà ở xã hội.
Không riêng Hoàng Quân, nhiều doanh nghiệp trong ngành dù không đặt trọng tâm vào phân khúc nhà ở xã hội, nhưng cũng bắt đầu có sự chuyển hướng theo đúng dòng chảy tự cân bằng của thị trường, đó là ưu tiên phát triển các sản phẩm nhà ở giá thấp, hướng đến đối tượng khách hàng có nhu cầu ở thực.
Đơn cử, Công ty Nam Long cho biết, đang nghiên cứu tái cơ cấu sản phẩm để đáp ứng đúng nhu cầu và điều kiện kinh tế của người Việt. Hướng đi của Nam Long là tiếp tục triển khai dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền EHome Southgate tại Long An (giá khoảng 1 tỷ đồng/căn) và Ehomes Cần Thơ (giá chỉ từ 600 triệu đồng/căn); đồng thời phát triển 2 dự án căn hộ trung cấp tại TP.HCM.
Tương tự, với Phú Đông Group, kế hoạch phát triển dài hạn cũng tập trung vào phân khúc sản phẩm có giá trên dưới 2 tỷ đồng/căn, thuộc loại hình trung cấp, phục vụ nhu cầu an cư dài hạn. Dự kiến trong quý III/2023, Phú Đông sẽ giới thiệu ra thị trường Dự án Phú Đông Sky One tại Bình Dương, quy mô hơn 800 căn, giá khoảng 32 - 35 triệu đồng/m2, phù hợp với nhóm lao động trẻ.
Tập đoàn Hưng Thịnh cũng quay lại với phân khúc nhà ở có giá khoảng 2 tỷ đồng/căn. Đầu năm nay, Hưng Thịnh công bố bán dự án căn hộ ở huyện Hóc Môn (TP.HCM) kèm theo nhiều chính sách linh hoạt, giá bán hơn 30 triệu đồng/m2, tiến độ thanh toán được kéo dài lên đến 5 năm theo dạng trả góp. Được biết, Hưng Thịnh đã bán thành công gần 400 căn hộ của dự án này.
“Cứu cánh” của thị trường
Trở lại với câu chuyện của Hoàng Quân, để chuẩn bị cho kế hoạch quay trở lại phân khúc nhà ở xã hội, doanh nghiệp này dự kiến chào bán 100 triệu cổ phiếu để thu về 1.000 tỷ đồng trong năm nay.
Trong số này, khoảng 600 tỷ đồng sẽ được Hoàng Quân sử dụng để mua cổ phần trong đợt chào bán cổ phần riêng lẻ của Công ty cổ phần Đầu tư Thành phố Vàng (chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội Golden City tại Tây Ninh). Năm 2020, Hoàng Quân đã bán dự án này với giá chỉ 120 tỷ đồng.
Bán rẻ rồi mua lại với giá cao, song động thái này của Hoàng Quân được giới đầu tư đánh giá là “bắt đúng mạch” thị trường.
Theo chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh, phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở vừa túi tiền là tâm điểm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay. Sự khác biệt của phân khúc này với các phân khúc còn lại là nhu cầu lớn, khả năng chi trả cao, thanh khoản tốt. Nếu nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở vừa túi tiền được cải thiện nhanh chóng, có thể góp phần giảm áp lực lệch pha cung - cầu nhà ở tại các thành phố lớn, giúp thị trường bất động sản trở nên cân bằng và bền vững hơn.
Cùng quan điểm, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc chuyên trang Batdongsan khu vực miền Nam nhận định, năm nay sẽ là thời điểm “kích hoạt” phân khúc nhà ở vừa túi tiền và nhà ở xã hội”, vì trong bối cảnh dòng tiền khó, phân khúc đất nền và căn hộ có giá cao sẽ khó thanh khoản. “Các sản phẩm vừa túi tiền sẽ có thanh khoản tốt, bởi lực cầu hiện nay vẫn rất lớn. Đây cũng sẽ là dòng sản phẩm cứu cánh của thị trường bất động sản năm nay”, ông Tuấn nói.
-
Ngăn “sóng ảo” giá nhà -
TP.HCM tiếp tục gỡ vướng cho 29 dự án bất động sản -
Ấn định thời gian hoàn thành mở rộng xa lộ Hà Nội và loạt hạ tầng quan trọng tại khu Đông -
Tái định cư tại TP.HCM cần một cuộc “phẫu thuật” - Bài 2: Nhìn ra gốc vấn đề, nhưng giải pháp chệch trọng tâm -
Nhà ở xã hội chưa thể kéo giá bất động sản giảm xuống -
“Điểm sáng” của bất động sản công nghiệp phía Nam; Nhà ở xã hội chưa xong móng đã vội rao bán -
Đầu tư vào xu hướng “nghỉ dưỡng không lo âu”
-
1
Trình Quốc hội sửa Luật Thuế giá trị gia tăng ngay tại Kỳ họp thứ 10 -
2
Chính phủ đề xuất bổ sung cơ chế xây tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
3
Vingroup trình phương án làm đường nối Cần Giờ - Vũng Tàu vốn đầu tư 104.410 tỷ đồng -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 5/12 -
5
Tin vắn Đầu tư Online ngày 4/12
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Spherea nắm quyền sở hữu hoàn toàn Averna -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới
