Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc: Chủ đầu tư không được huy động vốn đất chưa giải toả
Ngọc Tân - 07/04/2017 20:54
 
Ban quản lý (BQL) Phát triển đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện khai thác quỹ đất, mua bán, chuyển nhượng kinh doanh quyền sử dụng đất phải đúng theo quy định pháp luật. Đất chưa giải phóng mặt bằng thì tuyệt đối không được huy động vốn dưới bất cứ hình thức nào.

Đó là một trong những nội dung tại Văn bản của BQL Phát triển đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc gửi các chủ đầu tư dự án thuộc Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc vừa qua. Ngoài ra, BQL Phát triển đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc yêu cầu các chủ đầu tư trước khi hợp tác, liên doanh đầu tư thì phải có báo cáo rõ ràng, cụ thể cho BQL biết để tiện theo dõi, quản lý đối với từng dự án.

Một Dự án khu dân cư tại Đô thị mới Điện Nam -Điện Ngọc
Một dự án khu dân cư tại Đô thị mới Điện Nam -Điện Ngọc

Văn bản cũng chỉ rõ, các chủ đầu tư triển khai kinh doanh mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức nào mà không được pháp luật cho phép nếu bị phát hiện thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đồng thời, các chủ đầu tư phải tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt, đảm bảo chất lượng và tiến độ đã cam kết. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước.

Theo phê duyệt Quy hoạch chung đã được phê duyệt, Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc được phân thành các khu chức năng bao gồm Khu công nghiệp tập trung Điện Nam - Điện Ngọc (khoảng 420 ha); Khu dân cư (khoảng 680 ha); Hệ thống trung tâm công cộng: Trung tâm chính của đô thị quy (50 ha), Trung tâm các khu dân cư (20 ha) và các trung tâm chuyên ngành như Khu đào tạo đại học bao gồm Đại học Đà Nẵng, Đại học dân lập Quảng Nam có quy mô dự kiến 400 ha nằm ở phía Bắc đô thị; Khu du lịch và sân golf có quy mô đất đai dự kiến 300 ha phân bố 2 bên sông Cổ Cò, dọc bờ biển, khu cồn cát xã Điện Dương bao gồm cả các cơ sở y tế, chữa bệnh và an dưỡng…

Văn bản của BQL Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc chấn chỉnh tình trạng mua bán trái phép các Dự án chưa hoàn tất thủ tục pháp lý
Văn bản của BQL Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc chấn chỉnh tình trạng mua bán trái phép các dự án chưa hoàn tất thủ tục pháp lý

Với quy hoạch trên, hiện nay Đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc đang là nơi tập trung hơn 50 nhà đầu tư thuộc lĩnh vực bất động sản và xây dựng đối với các dự án nhà ở thu nhập thấp, khu dân cư... Đây hiện tại cũng là tâm điểm của thị trường BĐS Miền Trung, thu hút lượng khách đông đảo là các nhà đầu tư thứ cấp đến từ phía Bắc, cũng như các khách hàng địa phương.

Theo khảo sát của PV Báo Đầu tư online, trừ một số khu vực như khu 1A, 1B, khu số 3,4, khu Thái Dương đã được các chủ đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng và sổ đỏ cho khách hàng thì một số khu vực tại Đô thị mới hiện nay vẫn chưa hoàn tất khâu giải toả mặt bằng cũng như các thủ thục pháp lý. Tuy nhiên các đơn vị chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án (môi giới) cũng đã tiến hành hoạt động mua bán, chuyển nhượng, đặt cọc, sang tay khiến cho tình hình giá đất tại đây khoảng 2 tháng qua được đẩy lên cao nhanh chóng, gây nguy cơ bong bóng. Do vậy việc Ban quản lý phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc ra văn bản này là nhằm để chấn chỉnh những hoạt động mua bán trái phép, đảm bảo thị trường BĐS tại đây được minh bạch và phát triển đúng hướng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản