Digital Marketing để "đánh bóng" bất động sản: Đừng quên thương hiệu chủ đầu tư
Được nhận định là xu hướng đang lên ngôi, Digital Marketing (tiếp thị công nghệ số) đang được nhiều doanh nghiệp bất động sản rót hàng tỷ đồng cho hoạt động này. Tuy nhiên, đa số vẫn chỉ nhắm vào sản phẩm, mà quên đi yếu tố cốt lõi là thương hiệu của doanh nghiệp.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Digital Marketing lên ngôi

Gõ vào công cụ tìm kiếm Google Search cụm từ: “Khóa học đào tạo Digital Marketing”, chỉ trong nháy mắt, đã có hơn 500.000 kết quả tìm kiếm liên quan. Việc giảng dạy và theo học bộ môn thời thượng này là đáng khích lệ. Tuy nhiên, việc học với việc hành đôi khi trên thực tế lại khác xa nhau, thậm chí còn có nhiều chuyện “dở khóc, dở cười”.

Thực tế, Digital Marketing không quá khó để thực hiện nếu nhìn về góc độ kỹ thuật. Chi phí cho mỗi chiến dịch (Campains) không quá tốn kém, tùy vào ngân sách marketing của doanh nghiệp. Ngay cả nhân viên kinh doanh cũng có thể tranh thủ sử dụng công cụ này. Tuy nhiên, việc sử dụng tràn lan, vô tội vạ mà không hiểu tâm lý khách hàng cần gì, muốn gì từ thông tin hay thông điệp của họ đưa ra lại là lợi bất cập hại.

Để một chiến dịch Digital Marketing thành công không chỉ dựa vào yếu tố kỹ thuật mà còn phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng và sự sáng tạo của người làm công tác marketing (makekter). Các marekter chuyên nghiệp được đào tạo về kỹ năng Content Marketing (Marketing nội dung) để làm một Viral Video hay Viral Stories được cộng đồng khách hàng mục tiêu đón nhận. Để có được những kỹ năng trên, đòi hỏi các marketer phải có kinh nghiệm thực tiễn, hiểu được tâm lý khách hàng, văn phong lưu loát…

Cùng với sự lên ngôi của xu hướng Digital Marketing, vài năm gần đây, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã đẩy mạnh tuyển dụng nhân viên Digital Marketing với mức lương khá cao. Không chỉ những doanh nghiệp phân phối, mà cả các chủ đầu tư lớn cũng đẩy mạnh tuyển dụng nhân sự mảng này.

Tuy nhiên với thước đo cho sự thành công của các marketer là doanh thu, áp lực bán hàng đã khiến các nhân viên này mất đi cảm hứng sáng tạo. Họ thường đi ngược lại “tôn chỉ” tối thượng của marketer chân chính là lấy chất lượng sản phẩm làm trọng tâm cho hoạt động marketing. Họ bất sử dụng những chiêu trò gian dối nhằm phô trương quá đà chất lượng sản phẩm…

Cốt lõi là xây dựng thương hiệu

Ngày nay, ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh bất động sản ngày càng được nâng cao và phát triển rầm rộ, từ xây dựng Fanpages bán hàng, đến ứng dụng công nghệ tương tự Uber. Khách hàng gần như choáng ngợp trước các thông tin về sản phẩm bất động sản.

Tuy nhiên, hiện nay, khách hàng đã kỹ tính hơn nhiều, họ chọn lựa sản phẩm dựa vào nhiều yếu tố, trong đó uy tín và thương hiệu của chủ đầu tư là những yếu tố cốt lõi. Rất hiếm khách hàng chọn mua sản phẩm của nhà đầu tư “lạ”, ít thông tin chính thống trên thị trường.

Nói như thế không phải ứng dụng Digital Marketing là không tốt, mà nó phải gắn với thương hiệu của chủ đầu tư, chất lượng của sản phẩm.

Để có một kế hoạch Marketing thành công, trước khi đưa sản phẩm ra thị trường phục vụ khách hàng, cần xem xét các yêu tố như “vị trí” thương hiệu của chủ đầu tư ở đâu trên thị trường, đối thủ cạnh tranh là ai? Ưu và nhược điểm sản phẩm?

Sau đó, cần lên kế hoạch đào tạo, truyền cảm hứng cho chuyên viên marketing, chuyên viên bán hàng, giúp họ nắm vững kiến thức sản phẩm để tư vấn khách hàng tốt hơn.

Hiện nay, khách hàng đã kỹ tính hơn nhiều, họ chọn lựa sản phẩm dựa vào nhiều yếu tố, trong đó uy tín và thương hiệu của chủ đầu tư là những yếu tố cốt lõi. Rất hiếm khách hàng chọn mua sản phẩm của nhà đầu tư “lạ”, ít thông tin chính thống trên thị trường.

Tuy nhiên, hiện nay, công tác định hướng và kiểm soát thông tin của các chuyên viên marketing và chuyên viên bán hàng rất hiếm doanh nghiệp kinh doanh địa ốc chú trọng. Chính yếu tố này có thể sẽ làm phát sinh những “khủng hoảng truyền thông”, mà doanh nghiệp, chủ đầu tư phải rất mất công sức và tiền bạc để xử lý.

Ứng dụng Digital Marketing có nhiều ưu điểm, nó giúp thông tin sản phẩm đến khách hàng một cách nhanh nhất, ấn tượng nhất với chi phí không quá lớn. Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề cốt lõi, mà yếu tố cốt lõi vẫn là thương hiệu của doanh nghiệp.

Trong khi đó, hiện nay, hầu hết doanh nghiệp kinh doanh địa ốc chỉ chú trọng đầu tư cho marketing bán hàng hơn đầu tư và phát triển thương hiệu doanh nghiệp. Đó là tư duy cũ, theo lối nói dân gian là kinh doanh kiểu “mì ăn liền”.

Không chỉ doanh nghiệp, chính các nhân viên marketing và nhân viên bán hàng cũng phải xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân. Điều này hỗ trợ tốt cho công tác bán hàng hơn là đăng hàng loạt thông tin về sản phẩm theo kiểu “giật gân, tin hot”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản