Điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông của huyện đảo Phú Quốc
Như Tầm (Theo VGPNews) - 26/03/2018 13:37
 
Tỉnh Kiên Giang điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông bền vững đảo Phú Quốc đến năm 2020, định hướng năm 2030 phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Phú Quốc và bảo đảm an ninh quốc phòng.
Một góc đảo Phú Quốc. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Một góc đảo Phú Quốc. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Anh Nhịn được TTXVN dẫn lời nhấn mạnh, giao thông vận tải đảo Phú Quốc là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội cần được ưu tiên đầu tư phát triển. Việc điều chỉnh lại quy hoạch phát triển giao thông vận tải này phù hợp với định hướng phát triển kinh tế-xã hội; phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng cũng như các quy hoạch khác mới được phê duyệt liên quan đến phát triển đảo Phú Quốc.

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông bền vững đảo Phú Quốc bao gồm: Đường bộ, cảng biển, cảng hàng không nhằm tăng khả năng giao lưu giữa đảo Phú Quốc với đất liền, với các đảo ở vùng `biển Tây Nam và các nước trong khu vực; làm cơ sở pháp lý để triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kêu gọi đầu tư.

Theo đó, đầu tư phát triển khoảng 22 tuyến đường bộ, tổng chiều dài hơn 255 km trên đảo đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III địa hình đồng bằng và đồi; đường cấp II, III, IV địa hình vùng núi; bố trí bến xe tại 2 thị trấn Dương Đông và An Thới, khu vực Suối Cái với diện tích tối thiểu 15.000 m²/bến; trạm dừng xe buýt trên các tuyến đường…

Nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, bảo đảm phục vụ cho các loại máy bay B777, B787, A350 hoặc tương đương; công suất 4-6 triệu khách/năm và 100.000-200.000 tấn hàng hóa/năm vào năm 2020; 15 triệu hành khách/năm và 500.000 tấn hàng hóa/năm vào năm 2030.

Tiếp đến, quy hoạch hệ thống cảng biển tại 2 thị trấn Dương Đông và An Thới; các khu vực Vịnh Đầm, mũi Đất Đỏ, Bãi Vòng, Đá Chồng phục vụ tập kết hàng hóa và hành khách. Xây dựng bến cảng cá và du thuyền tại những trung tâm đánh bắt hải sản như Hàm Ninh, Cửa Cạn, Bãi Thơm, Gành Dầu, Rạch Tràm. Xây dựng các cảng du lịch Hòn Thơm, Bãi Trường, mũi Móng Tay, Rạch Vẹm.

Tổng quỹ đất dành cho phát triển giao thông hơn 1.745 ha, chiếm 3% diện tích đất đảo Phú Quốc. Tổng vốn đầu tư đến năm 2020 khoảng 5.940 tỷ đồng và sau năm 2020 là 21.250 tỷ đồng từ các nguồn trung ương, địa phương và những nguồn hợp pháp khác.

Trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông bền vững đảo Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các ngành hữu quan và huyện Phú Quốc công bố quy hoạch; lập kế hoạch đầu tư 5 năm và kế hoạch hàng năm theo quy định; tổ chức giới thiệu dự án, xúc tiến đầu tư để tạo nhiều cơ hội về nguồn vốn đầu tư các công trình giao thông trên đảo.

Tỉnh cũng giao Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc chịu trách nhiệm trong việc quản lý điều hành và kiểm soát việc thực hiện quy hoạch.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản