Địa ốc TP.HCM hưởng lợi lớn từ đô thị thông minh
Gia Huy - 01/04/2018 12:02
 
Theo Đề án Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025, từ ngày 1/8/2018, TP.HCM sẽ thử nghiệm đô thị thông minh ở quận 1, quận 12 và một phần quận 2, quận 9. Đây sẽ là “cú hích” mạnh mẽ cho thị trường địa ốc tại khu vực này trong năm 2018.

Hưởng lợi lớn ở đô thị thông minh

Có thể nói, những năm qua, việc đô thị hóa nhanh khiến TP.HCM đứng trước nhiều khó khăn. Trong đó, việc kẹt xe, ngập nước, tệ nạn xã hội bùng phát đã tạo cho người dân một mối bất an lớn trong cuộc sống. Cũng từ đây, lãnh đạo TP.HCM đặt ra bài toán phải làm sao thay đổi đời sống của người dân bằng việc xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại, phục vụ cuộc sống của người dân thành phố tốt hơn.

Tháng 11/2017, UBND TP.HCM công bố Đề án Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025. Trong đó, ngoài việc tăng trưởng kinh tế, TP.HCM còn hướng đến xây dựng hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, y tế tốt, ít tội phạm, nguồn nước sạch...

Him Lam Phú An (quận 9) sở hữu tiềm năng tăng giá cao nhờ yếu tố hạ tầng tại khu vực, dự kiến bàn giao từ tháng 6/2018.
Him Lam Phú An (quận 9) sở hữu tiềm năng tăng giá cao nhờ yếu tố hạ tầng tại khu vực, dự kiến bàn giao từ tháng 6/2018.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến, Trưởng ban Điều hành đề án, thành phố thông minh hướng tới việc đảm bảo môi trường sống thoải mái, tích cực, lành mạnh và an toàn. Người dân có thể thụ hưởng các tiện ích như: sử dụng năng lượng với chi phí thấp, hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, dịch vụ y tế tốt; học sinh có thể học tại trường chất lượng, không khí trong lành, nguồn nước sạch, tỷ lệ tội phạm thấp, các hoạt động vui chơi giải trí đa dạng...

Cùng với đó, người lao động sẽ có các dịch vụ hạ tầng cơ bản, đảm bảo khả năng cạnh tranh trên thương trường thế giới: kết nối Internet băng thông rộng; các nguồn năng lượng sạch, ổn định với chi phí thấp; các cơ hội để được học hành, trau dồi kỹ năng, kiến thức; chi phí cho không gian sống và làm việc vừa tầm thu nhập.

Đặc biệt, đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững, hướng đến kinh tế tri thức, kinh tế số là mục tiêu đầu tiên được nhắc đến trong Đề án. Đề án còn hướng đến mục tiêu quản trị đô thị hiệu quả trên cơ sở dự báo; nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc; tăng sự tham gia quản lý của người dân, tổ chức. Song song đó là xây dựng trung tâm nghiên cứu mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; trung tâm điều hành thông minh và trung tâm an toàn thông tin…

Để thực hiện đề án trên, ông Tuyến cho biết, TP.HCM đã phải chuẩn bị khá kỹ, như xây dựng hệ thống giao thông mở rộng, xây dựng hệ thống thủ tục hành chính điện tử… Đơn cử như tại quận 9 và quận 2, khi đặt mục tiêu xây dựng đô thị thông minh tại đây, TP.HCM đã cải tạo lại toàn bộ hệ thống giao thông của 2 quận này như mở rộng tuyến Xa lộ Hà Nội, xây dựng tuyến Metro số 1, lắp đặt hệ thống camera an ninh, xây dựng khu vui chơi giải trí, hệ thống thủ tục hành chính điện tử, cũng như cung cấp dịch vụ điện tử cho người dân khi làm thủ tục hành chính…

Ngoài ra, TP.HCM cũng vừa phát đi thông báo xây dựng Khu liên hợp Thể dục thể thao Rạch Chiếc. Dự án có chủ trương đầu tư từ năm 1994, được xây dựng trên diện tích tổng thể 222 ha, trong đó 180 ha sẽ dùng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật. Dự án nhằm chuẩn bị đăng cai Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) 31.

Dự án thông minh đáp ứng đô thị thông minh

Với quy hoạch đô thị thông minh mà TP.HCM đang triển khai, Thành phố cũng kêu gọi các doanh nghiệp bất động sản cùng phát triển đô thị thông minh, đặc biệt là ở những quận mà Thành phố đang triển khai thử nghiệm. Trong đó, tại quận 9, đã xuất hiện những dự án thông minh để đáp ứng đề án thông minh.

Đơn cử như Dự án Him Lam Phú An (quận 9), nằm cạnh tuyến Xa lộ Hà Nội, đối diện là Trạm dừng số 9 của tuyến Metro số 1 Bến Thành  - Suối Tiên và qua cầu Rạch Chiếc để tiến về Khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2). Được quy hoạch trên tổng diện tích 1,8 ha, với 4 block gồm 1.092 căn hộ, chủ đầu tư đã xây dựng 38 tiện ích nội khu để phục vụ đời sống cư dân, như siêu thị, hồ bơi, công viên cây xanh, khu vui chơi giải trí của thiếu nhi, trung tâm thương mại… Dự án dự kiến được bàn giao từ tháng 6/2018, sớm hơn kế hoạch 2 tháng.

Đặc biệt, Him Lam Phú An được thiết kế với không gian mở: kết hợp chung phòng khách, phòng bếp và phòng ăn lại gần nhau, từ đó giảm thiểu được các vách ngăn xé nhỏ không gian. Trong đó, nhà bếp được bố trí góc gần lô gia, vừa đảm bảo sự riêng tư, thông thoáng phù hợp với việc nấu nướng của người Việt, nhưng vẫn hòa hợp với các phòng chức năng khác. Bếp sử dụng tông màu pastel làm chủ đạo, đồng bộ từ tường, hộc tủ trên, ốp cường lực, sàn nhà, với điểm nhấn là hệ thống tủ dưới màu gỗ, tạo ấn tượng về sự thanh lịch và hiện đại.

Phòng khách thoáng rộng được thiết kế hiện đại, phù hợp với nhiều công năng khác nhau như: làm nơi tiếp khách, sinh hoạt chung, phòng đọc, chỗ nghỉ ngơi hay thư giãn. Cửa vào căn hộ được thiết kế bằng gỗ chắc chắn, đảm bảo có thể ngăn tiếng ồn từ bên ngoài, nhưng vẫn giúp căn phòng tràn ngập gió tự nhiên.

Hệ thống phòng ngủ hài hòa, biệt lập, với không gian được bố trí thông minh, vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ, vừa đem đến sự thoải mái và phù hợp cho các thành viên trong gia đình trẻ. Phòng ngủ của vợ chồng luôn ngập tràn ánh sáng tự nhiên, bên cạnh phòng ngủ của các con được thiết kế an toàn, chừa chỗ cho những sáng tạo ngộ nghĩnh theo phong cách trẻ yêu thích.

Đặc biệt, căn hộ hoàn thiện sử dụng cửa gỗ chống cháy cùng hệ thống khóa số điện tử đảm bảo an ninh cho gia chủ. Các cửa sổ trong phòng ngủ cũng được nới rộng hơn nhằm tăng góc nhìn và khả năng đón ánh sáng tự nhiên, khí trời cho không gian bên trong.

Ngay cửa chính là vòi phun nước phòng cháy chữa cháy, trong căn hộ được trang bị thêm cảm biến báo cháy cùng một cảm biến báo khói trong phòng bếp. Nhà vệ sinh hoàn thiện với các trang thiết bị nhập khẩu từ các thương hiệu nổi tiếng như Kohler, Toto... Bếp bàn giao cho cư dân đã hoàn thành lát mặt đá granit, gắn tủ bếp và các tủ gỗ bên trên. Chủ đầu tư còn tặng thêm một khung tủ gỗ dành cho việc bố trí tủ lạnh ngay trong khu bếp.

Ngoài ra, chính sách của Him Lam Land đang được áp dụng trong tháng 3 - 4/2018 đem tới cho khách hàng đặt mua căn hộ cơ hội nhận ngay “lộc điền” lên tới 88 triệu đồng, miễn phí quản lý 2 năm, gói thiết bị thông minh Onsky trị giá 20 triệu đồng…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản