Địa ốc phía Nam vào guồng quay mới
Hồng Sơn - 01/06/2015 11:35
 
Đánh giá về những diễn biến mới của thị trường bất động sản, trong khuôn khổ Hội chợ Bất động sản 2015 (Home Expo 2015) được tổ chức tuần qua tại TP.HCM, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, từ đầu năm đến nay, thị trường đã có sự tăng trưởng khá tốt và đang bước vào chu kỳ phát triển bền vững.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

“Tháng 5/2015, cả Hà Nội và TP.HCM có 1.600 - 1.650 giao dịch nhà ở chính thức qua sàn, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 3-4 lần so với tháng 4/2015. Trong đó, phân khúc nhà ở quy mô nhỏ và trung bình đều có sự tăng trưởng đồng đều và giao dịch bắt đầu lan sang phân khúc trung, cao cấp, nhà biệt thự, đất nền”, ông Nguyễn Trần Nam cho biết.

Về thị trường phía Nam, bà Đỗ Thị Loan, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) nhận xét, thị trường đang có dấu hiệu tốt lên ở tất cả các phân khúc và khu vực. Tại TP.HCM, phân khúc cao cấp phát triển mạnh ở các khu vực: Phú Mỹ Hưng; quận 7; quận 2… Các dự án nhà ở thuộc phân khúc trung bình tại Thủ Đức, quận 9, Gò Vấp, quận 12, quận 8, Bình Chánh, Nhà Bè, Bình Tân đang bán hàng rất tốt nhờ lợi thế ở gần khu công nghiệp. Ở khu vực lân cận TP.HCM, như Bình Dương, Đồng Nai, Long An…, tính thanh khoản của các dự án cũng rất cải thiện.

Thực tế là, từ đầu năm đến nay, thị trường nhận được phản hồi tích cực từ hầu hết các phân khúc. Trong khuôn khổ Home Expo 2015, hàng chục doanh nghiệp địa ốc đã giới thiệu dự án, trong đó có những dự án lần đầu tiên có mặt trên thị trường. Đơn cử, Công ty Phúc Khang giới thiệu sản phẩm mới của Dự án Khu đô thị Văn hóa - Thương mại - Du lịch Làng Sen Việt Nam (Đức Hòa - Long An); Công ty Tấc Đất Tấc Vàng trình làng các sản phẩm của Khu đô thị Thương mại IJC VSIP tại Thành phố mới Bình Dương.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HOREA, Điều đáng nói là, dù thị trường phát triển mạnh, nhưng người mua nhà đang nắm thế chủ động. “Doanh nghiệp không có tính chuyên nghiệp sẽ khó trụ vững trên thị trường”, ông Lê Hoàng Châu nhìn nhận.

Ngoài gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, tác nhân có đóng góp tích cực tới diễn biến thị trường thời gian qua là sự ra mắt của hàng loạt dự án nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập trung bình. Theo ông Nguyễn Trần Nam, sắp tới, thị trường sẽ có thêm gói tín dụng lớn dành cho nhà ở thương mại. Tuy chưa tiết lộ cụ thể về gói tín dụng này, nhưng ông Nam cho biết, đây là gói tín dụng hỗ trợ phân khúc nhà ở thương mại trung bình với quy mô lớn.

“Trong bối cảnh thị trường bất động sản cả nước đang ở thời kỳ đầu của sự phát triển bền vững, bên cạnh hàng loạt chính sách phát triển mới sắp có hiệu lực, gói tín dụng này sẽ là một nhân tố quan trọng đưa thị trường phát triển. Đây cũng là thời điểm doanh nghiệp bất động sản chuẩn bị chiến lược tái cơ cấu dòng sản phẩm để đón đầu những cơ hội mới”, ông Nam nói.

Về gói tín dụng trên, ông Lê Hoàng Châu cho biết, hiện Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã giao Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chuẩn bị vốn để bơm ra thị trường. Ngoài gói tín dụng trên, thị trường đang đón nhận hàng loạt thông tin mới, kỳ vọng sẽ tạo nên cú huých mới. Trong đó, có những chính sách có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, đặc biệt là quy định Việt kiều và người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở Việt Nam. Theo ông Châu, mở cửa cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở Việt Nam không phải là “chiếc gậy thần” cho thị trường bất động sản, nhưng đây cũng là một tác nhân tác động tích cực lên thị trường thời gian tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản