Địa ốc phía Nam trước cuộc chơi lớn
Không còn kiểu đầu tư ngồi chờ thời hay “đón gió” xu hướng thị trường như trước, các doanh nghiệp địa ốc chuyên nghiệp phía Nam đang bước vào tâm thế kinh doanh mới. Nhiều kế hoạch, chiến lược kinh doanh đang được các doanh nghiệp xây dựng bài bản, dài hơi cho một cuộc chơi lớn đang bắt đầu trong năm 2017.
Phúc Khang tiếp tục triển khai các Dự án xanh theo tiêu chuẩn của Mỹ
Phúc Khang tiếp tục triển khai các dự án xanh theo tiêu chuẩn của Mỹ

Sẵn sàng những kế hoạch lớn

Năm 2016 đã khép lại, dù vẫn còn khá bận rộn với việc bán hàng, tổng kết…, nhưng các doanh nghiệp địa ốc lớn ở phía Nam đều đã chuẩn bị những kế hoạch đầu tư, kinh doanh cho một cuộc chơi lớn trong năm 2017.

Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, song ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland rất ít khi lộ diện trong vai trò điều hành. Tuy nhiên, trong sự kiện niêm yếu cổ phiếu Novaland mới đây, ông Nhơn đã chính thức lộ diện và chia sẻ chiến lược đầu tư cùa Tập đoàn Novaland sắp tới.

Theo ông Nhơn, việc Novaland niêm yếu cổ phiếu trên thị trường chứng khoán là sự kiện đánh dấu khởi đầu của một chặng đường mới - chặng đường vươn xa của Tập đoàn. Ông Nhơn cho biết, trong giai đoạn thị trường bất động sản khủng hoảng, Novaland đã tận dụng cơ hội, thực hiện mua lại hàng loạt dự án để tích lũy được hơn 9,8 triệu m2 diện tích sàn xây dựng, đủ để Công ty phát triển ổn định trong vòng 5 năm tới. Đặc biệt, trong năm 2017, Novaland sẽ có một bước tiến lớn trong việc chuyển sang tập trung phát triển các dự án khu đô thị và bất động sản nghỉ dưỡng thông qua việc tiếp tục mở rộng thị trường và quy mô kinh doanh.

Các dự án khu đô thị của Novaland như Lakeview City, Harbor City được đầu tư đồng bộ, với quy hoạch chuẩn mực và các tiện ích nội, ngoại khu đầy đủ, góp phần dựng xây phong cách sống hiện đại, tiện nghi cho cư dân và cộng đồng xung quanh. Trong khi đó, nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng cũng đang được Tập đoàn đầu tư ở các tỉnh, thành phố giàu tiềm năng phát triển du lịch, đầu tiên là Cần Thơ. Năm 2017, Novaland đặt mục tiêu doanh thu thuần dự kiến lên đến 17.528 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 3.144 tỷ đồng.

Trong một thị trường có nguồn cung đa dạng, lợi thế thị trường hiện nay vẫn thuộc về người mua.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA

Nếu như năm 2016 là một năm khá thành công đối với Công ty Him Lam Land với hàng loạt dự án được đầu tư và có kết quả bán hàng khá tốt, thì kế hoạch trong năm 2017 sẽ là một năm “bom tấn” trong việc đầu tư của doanh nghiệp này. Theo ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty Him Lam Land, kế hoạch trong năm 2017, Công ty sẽ tung ra thị trường khoảng 3.000 căn hộ, trong đó 80% căn hộ thuộc phân khúc có giá trung bình từ 1,5 - 2 tỷ đồng/căn, 20% căn hộ còn lại có mức giá từ 2 - 3 tỷ đồng/căn.

Ngoài ra, trong năm 2017, Him Lam Land cũng sẽ tiến vào đầu tư phân khúc căn hộ cao cấp với việc đầu tư một dự án tại trung tâm quận 1, TP.HCM, dự kiến sản phẩm này sẽ có mức giá trên 10 tỷ đồng/căn hộ. Đặc biệt hơn, trong năm 2017, Him Lam Land cũng sẽ tung ra thị trường khoảng 1.000 căn nhà phố có mức giá từ 5 tỷ đồng/căn.

Còn với Tập đoàn Hưng Thịnh, trong năm 2016, doanh nghiệp này đã triển khai thành công 7 dự án, tung ra thị trường khoảng 6.000 căn hộ. Theo ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh, trong năm 2016, bên cạnh việc triển khai các dự án, Hưng Thịnh cũng đã âm thầm thực hiện hàng loạt thương vụ mua lại dự án và hiện Công ty đang có trong tay hơn 10 dự án có quy mô khá lớn. Dự kiến trong năm 2017, Hưng Thịnh sẽ triển khai khoảng 7 dự án, đưa ra thị trường khoảng 8.000 sản phẩm bất động sản của hai phân khúc căn hộ và nhà phố.

Trong khi đó, với Tập đoàn Đất Xanh, ông Nguyễn Khánh Hưng, Giám đốc điều hành Đất Xanh cho biết, kế hoạch trong năm 2017, Công ty sẽ triển khai đầu tư và hợp tác đầu tư khoảng 20 dự án ở nhiều phân khúc, rải rác khắp cả nước.

Tương tự, với Công ty Phúc Khang, doanh nghiệp này đang tạo cho mình một chiến lược phát triển chuyên biệt, đó là tiếp tục triển khai các dự án xanh theo tiêu chuẩn của Mỹ. Ngoài ra, theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Phúc Khang, trong năm 2017, Công ty sẽ tập trung đầu tư chuỗi bất động sản văn hóa - thương mại - du lịch xanh thuần Việt, đây là chuỗi sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam.

Khởi đầu cho chuỗi sản phẩm này, Phúc Khang đầu tư Dự án Vietnam Square. Dự án có quy mô 9 tầng, với hơn 20.000 m2 sàn thương mại… Nơi đây sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa - thương mại truyền thống, nhằm bảo tồn, phát huy những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể qúy báu của Việt Nam được Unesco và cả thế giới công nhận.

Bên cạnh đó, cũng nằm ngay cửa ngõ của Mũi Né, một tổ hợp khách sạn condotel xanh, chuẩn 5 sao sẽ được xây dựng với quy mô hơn 500 phòng, đầy đủ tiện nghi hiện đại, cung cấp mọi dịch vụ phục vụ nhu cầu sức khỏe, vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cho mọi cư dân của Mũi Né - Phan Thiết.

Ngoài những trường hợp kể trên, theo ghi nhận của Đầu tư Bất động sản, nhiều doanh nghiệp địa ốc khá cũng đang đẩy mạnh việc liên doanh, liên kết với nhau bằng khá nhiều hình thức và dự báo xu hướng này sẽ còn tiếp diễn mạnh hơn trong thời gian tới. 

Hướng đến sự chuyên nghiệp

Theo nhận định chung của giới chuyên môn, năm 2017 sẽ là năm có sự đan xen giữa những thách thức và cơ hội. Thách thức với các doanh nghiệp thiếu năng lực và tính chuyên nghiệp, còn cơ hội thực sự cho thị trường giai đoạn tới mở ra cho các doanh nghiệp có đủ lực, đủ tầm. Nhận diện được thực tế đó, thời gian qua, các doanh nghiệp địa ốc lớn ở phía Nam đã ngấm ngầm xây dựng cho mình chiến lược kinh doanh cho đường dài phát triển.

Theo phân tích của giới chuyên môn, mặc dù thị trường bất động sản hiện đang có chuyển biến tốt, nhưng vẫn trong giai đoạn sàn lọc khá mạnh. Thời gian qua, thị trường chứng kiến khá nhiều thương vụ chuyển giao dự án từ những doanh nghiệp yếu kém về năng lực tài chính, thiếu tính chuyên nghiệp, sang cho các doanh nghiệp mạnh về năng lực tài chính và chuyên nghiệp. Hàng loạt dự án, trong đó có nhiều dự án của những doanh nghiệp tên tuổi một thời như Hoàng Anh Gia lai, Quốc Cường Gia Lai, Intreco, Savico, Hưng Phú..., đã lần lượt được chuyển giao về cho các “đại gia mới nổi” như Novaland, Hưng Thịnh, Him Lam, Đất Xanh, Phúc Khang…

Theo giới chuyên môn, thị trường bất động sản giai đoạn này có sự thay đổi khá rõ ràng. Sự thay đổi không chỉ với diễn biến của thị trường, mà còn diễn ra ngay cả ở cách nghĩ, cách làm của những doanh nhân trực tiếp lèo lái hoạt động của doanh nghiệp.

Ông Ngô Quang Phúc đánh giá, không thể phủ nhận thị trường thời gian qua có những chuyển biến tích cực, song thị trường cũng đang bước vào một chu kỳ cạnh tranh khá mạnh. Bản thân các doanh nghiệp muốn phát triển tốt, phải tự tìm cho mình một lối đi khác, nhưng mục đích cuối cùng để có thể chinh phục được khách hàng, khẳng định được mình phải là đầu tư vào các dự án có giá trị thật.

Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, đành rằng thị trường bất động sản còn nhiều dư địa để phát triển, nhưng thị trường ngày càng đòi hỏi tính chuyên nghiệp hơn của các doanh nghiệp.

“Trong một thị trường có nguồn cung đa dạng, lợi thế thị trường hiện nay vẫn thuộc về người mua. Doanh nghiệp nào có chiến lược kinh doanh phù hợp, có sản phẩm chất lượng và tạo dựng được uy tín trên thị trường sẽ gặt hái được thành công. Ngược lại, các doanh nghiệp thiếu tính chuyên nghiệp, đầu tư không đến nơi đến chốn vẫn khó trụ được”, ông Châu nhận định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản