Đầu tư gần 30.000 tỷ đồng xây khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa
Trung Sơn (Vnexpress) - 03/11/2015 09:37
 
Bán đảo Thanh Đa là khu đô thị sinh thái kết hợp cảnh quan thiên nhiên, du lịch nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại... với tổng mức đầu tư gần 30.000 tỷ đồng.
 Phối cảnh quy hoạch khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP HCM).
Phối cảnh quy hoạch khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP. HCM).

UBND TP. HCM vừa duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (Phường 28, quận Bình Thạnh) với tổng mức đầu tư khái toán là 29.922 tỷ đồng. 

Số tiền này bao gồm giá trị dự kiến vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính của toàn bộ dự án, giá trị bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tối thiểu khi thực hiện thu hồi đất. Đồng thời, được sử dụng để làm cơ sở xác định giá trị bảo đảm dự thầu, bảo đảm cam kết thực hiện dự án, xác định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, cam kết tín dụng (khả năng vay).

Nhà đầu tư được lựa chọn theo hình thức chỉ định thầu. Thời gian triển khai thực hiện dự án dự kiến 50 năm, trong đó thời gian xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật chính là 5 năm kể từ ngày ký Hợp đồng thực hiện dự án.

Theo đồ án quy hoạch bán đảo Thanh Đa được Trung tâm nghiên cứu kiến trúc (Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. HCM) lấy ý kiến người dân phường 28, quận Bình Thạnh, bán đảo rộng 426 ha trong tương lai sẽ là khu dân cư đô thị sinh thái, kết hợp cảnh quan thiên nhiên, du lịch nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại. Đây cũng là trung tâm tri thức và công nghệ mới với 45.000 dân, tăng gấp 3 lần so với số dân hiện hữu của phường 28.

Sẽ có thêm 5 cây cầu nối thành phố với bán đảo Thanh Đa, gồm cầu Bình Quới - Thảo Điền, cầu Bình Quới - Rạch Chiếc (nối Thanh Đa với quận 2) và ba cây cầu Bình Quới - Thủ Đức 1, 2, 3 (nối Thanh Đa với quận Thủ Đức). Với những cây cầu mới, hệ thống giao thông trong khu vực cũng được phát triển thành nhiều đường bàn cờ. Đường Bình Quới hiện nay thành đường vành đai cho cả khu vực.

Quy hoạch sẽ giữ nguyên đặc trưng kênh rạch, sông nước hiện tại của khu Thanh Đa. Rạch Ông Ngữ được mở rộng làm cửa ngõ đưa nước từ kênh vào các rạch nhỏ khác, tạo thành hệ thống đường thủy len lỏi giữa các khu nhà để phát triển bến du thuyền và hệ thống taxi thủy. 25 ha đất giành để tái định cư cho người dân tại chỗ (có căn hộ và nền đất), toàn bộ khu vực giáp bờ sông Sài Gòn về phía đông sẽ là nhà biệt thự với diện tích khoảng 58 ha. Khu cao tầng (45-68 tầng), thương mại dịch vụ kết hợp căn hộ tập trung gần phần lõi của bán đảo.

Là một trong những dự án bị "treo" lâu nhất TP. HCM, dự án khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa được UBND TP. HCM phê duyệt vào năm 1992. Đến năm 2004 thành phố thu hồi, giao đất cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư xây dựng nhưng do nhiều nguyên nhân, dự án không thể triển khai. Đến năm 2010, công ty này bị thu hồi quyết định chủ đầu tư. Sau đó, thành phố giao cho một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu (1/2.000) của khu vực này.

Tại kỳ họp HĐND TP cuối năm 2012, đại diện cử tri ở bán đảo Thanh Đa đã khẩn khoản trước HĐND rằng "20 năm, thời gian đủ để hình thành một thế hệ xây dựng đất nước. Chúng tôi chỉ xin một điều, nếu không thực hiện được dự án thì thu hồi, trả lại đất cho người dân nhờ". Sau đó, chính quyền thành phố cam kết sẽ rà soát và "xóa treo" cho khu vực này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản