Đầu tư bất động sản Phú Yên: Đợi cú huých đủ lớn
Sơn Thắng - 18/01/2018 10:49
 
Thành phố Tuy Hòa hội đủ tiềm năng để trở thành thành phố du lịch biển, mở ra cơ hội lớn đến thu hút các dự án hạ tầng phục vụ du lịch, trong đó có lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng và căn hộ dịch vụ.

Đứng ngoài cơ hội

Trong thời gian 3 năm trở lại đây, các thành phố lớn trên dải đất ven biển miền Trung đang nở rộ phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng và căn hộ dịch vụ. Sau khi cụm từ condotel (căn hộ dịch vụ) trở thành ngôn từ cửa miệng của giới kinh doanh bất động sản Việt Nam, nhưng nhà đầu tư, người có tiền trên khắp mọi miền đất nước đều ước ao có được một “condotel” ven biển để một năm gia đình họ trải nghiệm 30 ngày, phần thời gian còn lại giao cho đơn vị quản lý khai thác và được chia lợi nhuận, với cam kết lợi nhuận của nhà đầu tư từ 8% trở lên. Đây có thể là phương án đầu tư hữu hiệu nhất không chỉ riêng cho nhà đầu tư, mà cả người mua căn hộ, biệt thự.

Tuy Hòa có địa thế rất đặc biệt, khi toàn bộ phía của Thành phố Đông ôm trọn lấy biển và mặt Nam được bao bọc bởi dòng sông Ba hiền hòa.
Tuy Hòa có địa thế rất đặc biệt, khi toàn bộ phía của Thành phố Đông ôm trọn lấy biển và mặt Nam được bao bọc bởi dòng sông Ba hiền hòa.

Tính ưu việt của phương án đầu tư này đã thúc đẩy thị trường bất động sản các tỉnh duyên hải miền Trung nở rộ, đặc biệt là các thành phố lớn như Đà Nẵng, Nha Trang. Sự phát triển của lĩnh vực này kéo theo sự phát triển của nhiều phân khúc khác như đất nền ven biển, các dự án đô thị lân cận không có đất để bán, hoặc các loại hình thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê cũng nở rộ và tốc độ tăng tốc đáng ghi nhận. Hiệu ứng này kéo theo tốc độ chuẩn hóa đô thị cũng như nâng tầm đô thị của một thành phố biển.

Theo giới chuyên gia bất động sản, trong giai đoạn 2016 - 2017, tốc độ phát triển dự án căn hộ tại Đà Nẵng đạt con số kỷ lục. Chỉ riêng tuyến đường ven biển kéo từ Sơn Trà đến Điện Ngọc phần lớn đã phủ kín, nhiều dự án đã hoàn thiện đạt độ cao từ 15 tầng trở lên, phần còn lại đang triển khai rầm rộ, biến tuyến đường này như một đại công trường.

Trong khi đó, tại thành phố biển Nha Trang, phần diện tích ven biển dọc tuyến đường Trần Phú xem như đã kín chỗ. Các nhà đầu tư đến sau đành chấp nhận chọn giải pháp hướng về sân bay Cam Ranh - tuyến đường kéo dài gần 30 km từ TP. Nha Trang.

Chậm hơn một bước, nhưng TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) cũng đã bắt nhịp cơ hội phát triển của mình theo phương án cấp phép đầu tư cho các dự án căn hộ dịch vụ dọc tuyến đường Nguyễn Huệ và Xuân Diệu. Điều đáng nói là, quỹ đất của Quy Nhơn rất hạn hữu, chưa kể đất ven biển khá khiêm tốn, nhưng lãnh đạo tỉnh Bình Định chấp nhận “hy sinh” để giữ lấy mặt tiền ven biển, vì thế tuyến đường ven biển Xuân Diệu được ôm trọn mặt tiền hướng biển, tạo lợi thế vượt trội trong việc hình thành điểm nhấn thành phố biển Quy Nhơn.

So với Quy Nhơn hay Nha Trang, TP. Tuy Hòa có lợi thế rất đặc biệt. Đặc biệt lớn nhất là sân bay Tuy Hòa nằm ngay trong thành phố, chỉ mất 5 phút đi ô tô là về đến trung tâm. Riêng lợi thế này đã khiến Tuy Hòa có thể sánh ngang với Đà Nẵng; Lợi thế thứ 2 là địa thế Tuy Hòa rất đặc biệt, phía Nam ôm sông Ba, phía Đông ôm trọn lấy biển, phía Nam và Bắc là không gian cánh đồng bát ngát, một lợi thế khác đặc biệt để hình thành một đô thị tầm cỡ.

Dự án Rosa Alba kỳ vọng sẽ tạo nên bước ngoặt phát triển cho thị trường bất động sản Tuy Hòa - Phú Yên.
Dự án Rosa Alba kỳ vọng sẽ tạo nên bước ngoặt phát triển cho thị trường bất động sản Tuy Hòa - Phú Yên.

Vậy, vì sao Tuy Hòa không có được sự quan tâm của nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản như những thành phố khác? Có thể trả lời ngay rằng, do thiếu thông tin hoặc mức độ tương tác hình ảnh với bên ngoài còn hạn chế. Có thể gắn cho sự bất cập từ địa lý bị cách ly do hai ngọn đèo, nhưng lý do này bây giờ không còn có cơ sở khi hai ngọn đèo đã Công ty Đèo Cả chinh phục. Vậy vấn đề duy nhất chỉ có thể nói rằng, thông tin về lợi thế Tuy Hoa chưa tới được rộng rãi công chúng, chính điều này vô tình đẩy Tuy Hòa đứng ngoài cơ hội phát triển dựa vào lĩnh vực bất động sản.

Cần cú huých để kích hoạt

“Vô tình” đứng ngoài cơ hội không có nghĩa là TP. Tuy Hòa hết cơ hội. Đúng như lời ông Nguyễn Chí Hiến, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên nhìn nhận, lãnh đạo tỉnh đã nhận thấy cơ hội để nâng tầm TP. Tuy Hòa lên tầm cao mới nhờ vào làn sóng đầu tư bất động sản, trong đó có bất động sản nghỉ dưỡng. Chiến lược phát triển Tuy Hòa đã được Tỉnh ủy đưa vào nghị quyết, điều đó khẳng định phần nào về nhìn nhận cảu địa phương về cơ hội phát triển.

Theo ông Hiến, vấn đề còn lại là thời cơ. Hiện nay, hầm đường bộ qua Đèo Cả đã đưa vào sử dụng, sắp tới thông hầm Cù Mông, sân bay Tuy Hòa đã có chiến lược đầu tư nâng cấp, TP. Tuy Hòa cũng có kế hoạch thuê tư vấn để quy hoạch,… Những vấn đề này xem như bước chuẩn bị tốt nhất để Tuy Hòa sẵn sàng cho bước phát triển tiếp theo.

Đúng như nhiều chuyên gia nhìn nhận, thoạt nhìn, việc Tuy Hòa đứng ngoài cơ hội sẽ là bất lợi, mang tính tụt hậu trong sự phát triển. Nhưng nếu phân tích kỹ, chưa chắc việc đi sau của TP. Tuy Hòa là bất lợi, mà có thể là sự chuẩn bị đủ chín để bước vào cuộc chơi lớn hơn, sằng sàng cho sự phát triển mang tính đột phá hơn nhưng vẫn giữ được tính bền vững nhờ vào những bài học “đốt cháy giai đoạn” của một số thành phố khác.

Cơ hội đã hiện hữu, nhưng ông Hiến vẫn cẩn trọng. Ông cho rằng, để đưa TP. Tuy Hòa trở thành địa chỉ vàng cho các nhà đầu tư bất động sản du lịch thì điều đầu tiên phải có dự án mang tính tiên phong, kích hoạt tiêm năng, kích hoạt việc vận hành cơ chế áp dụng cho mô hình đầu tư này ở địa phương. “Tỉnh có thể học hỏi kinh nghiệm của nhiều địa phương khác, nhưng bài học thực tế vẫn tốt hơn. Để vận hành một mô hình đầu tư thì cần phải có nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm, nói đi đôi với làm, tạo ra sản phẩm hiện hữu thì mói đánh giá được toàn điện tính hiệu quả của mô hình này”, ông Hiến nói.

Cuối tháng 12 vừa qua, Công ty cổ phần Thời trang Thiên Quang đã chính thức công bố Dự án Rosa Alba Resort  Phú Yên. Dự án có diện tích 56.304 m2, gồm Khu Resort đẳng cấp với block khách sạn cao 9 tầng; 79 căn villa độc lập (villa 2, 3 và 4 phòng ngủ); 40 căn hometel;  Nhà hàng, nhà hội nghị, bar ngoài trời và hồ bơi… Đây là dự án biệt thự thương mại đầu tiên tại Phú Yên.

Tỉnh Phú Yên đặt rất nhiều kỳ vọng vào sự thành công của dự án này. Theo đánh giá của giới kinh doanh bất động sản, thì khả năng thành công của dự án này rất cao, nhờ vào tính ưu việc trong cách bố trí cũng như thiết kế dự án. Điều quan trọng là dự án này sẽ là dự án đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai theo mô hình này, sẽ tạo nên một cơn sốt cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng khu vực trong thời gian đến.

Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên kỳ vọng, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần này, nhà đầu tư trên các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực hạ tầng du lịch, bất động sản sẽ tận mắt mục sở thị địa thế Tuy Hòa, và cảm nhận những vẻ đep khác biệt mà Tuy Hòa nói riêng, tỉnh Phú Yên nói chung mang lại. Kỳ vọng trong tương lai gần, Tuy Hòa trở thành địa chỉ “vàng” trên bản đồ thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản