Đất nền sẽ lên ngôi
Năm 2017, trong khi phân khúc chung cư có phần trầm lắng, thì phân khúc đất nền lại nhận được sự quan tâm lớn của người mua. Nhiều chuyên gia đánh giá, năm 2018, phân khúc này sẽ sôi động hơn nữa và sẽ là phân khúc vua của thị trường.

Nhiều điểm nóng năm 2017

Tâm lý chung của người Việt là luôn muốn có “mảnh đất cắm dùi”, vi vậy, phân khúc đất nền luôn có nhu cầu lớn, dù ở giai đoạn nào của thị trường. Điều đó lý giải vì sao trong giỏ hàng hóa bất động sản, đất nền luôn được xem là “của để dành” của giới đầu tư.

Theo các chuyên gia, thế mạnh của đất nền không chỉ xuất phát từ tính bảo toàn giá trị, mà còn do gắn liền với tiềm năng phát triển trong tương lai. Đó là khả năng tự chủ trong xây dựng, tách hộ và tính thanh khoản. Tuy có lúc thăng, lúc trầm, nhưng giá trị đất nền luôn ổn định và có khả năng sinh lời cao.

Trong năm 2017, thị trường bất động sản cả nước đã chứng kiến những cơn sốt đất nền tại nhiều địa phương như Đồng Nai, TP.HCM, Đông Anh (Hà Nội), Đà Nẵng, Nha Trang.

Trong đó, tại Đồng Nai, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết xây dựng Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thanh đã khiến giá đất nền quanh khu vực này tăng chóng mặt. Các dự án phân lô bán nền quanh khu vực Dự án Sân bay Long Thành được nhiều nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư từ TP.HCM quan tâm.

 Đất nền là phân khúc luôn có nhu cầu cao do tâm lý thích “mảnh đất cắm dùi” của người dân Việt Nam
Đất nền là phân khúc luôn có nhu cầu cao do tâm lý thích “mảnh đất cắm dùi” của người dân Việt Nam
Cơn sốt đất tại Long Thành kéo dài nhiều tháng với những giao dịch mua bán rầm rộ, khiến UBND huyện Long Thành phải cắm biển khuyến cáo người dân không mua bán, chuyển nhượng đất nền tại các khu vực mà cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh, chưa được kiểm tra nghiệm thu ở các xã Long Phước, An Phước, Lộc An, Bình Sơn.

Còn tại TP.HCM, cơn sốt đất nền bùng phát từ cuối năm 2016, kéo dài đến giữa năm 2017 bắt nguồn từ các thông tin về quy hoạch. Cơn sốt đất nền tại TP.HCM bắt nguồn từ khu Đông (quận 9, quận 2), sau đó lan rộng ra Nhà Bè, Bình Chánh, thậm chí là cả các huyện vùng xa như Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn.

Tương tự, cơn sốt đất nền tại Đà Nẵng xuất hiện từ cuối năm 2016, cũng ăn theo quy hoạch. Cơn sốt bắt đầu từ khu Nam với thông tin xây hầm chui sông Hàn, khởi động lại Dự án Làng Đại học, khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc… Sau đó, cơn sốt lan sang khu Tây Bắc với thông tin quy hoạch cảng Liên Chiểu, di dời ga Đà Nẵng, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Dù phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng được đánh giá sôi động, là nơi có nguồn cung condotel lớn thứ 2 cả nước sau Nha Trang, nhưng theo thống kê của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế Đà Nẵng, ngay tại thời điểm sôi động nhất của thị trường bất động sản Đà Nẵng (nửa cuối năm 2017), 35 - 40% giao dịch trên thị trường là đất nền, giao dịch chung cư rất thấp (chỉ chiếm 10%). Các giao dịch đất nền cũng chủ yếu là đầu tư, chứ không phải nhu cầu ở thật, nhà đầu tư phân lớn là đến từ Hà Nội.

  Đất nền các tỉnh lẻ là nới nổi sóng sau cùng, nhưng lại nguộn đi nhanh nhất
Đất nền các tỉnh lẻ là nới nổi sóng sau cùng, nhưng lại nguộn đi nhanh nhất
Theo lý giải của các chuyên gia, một trong những lý do khiến đất nền trong năm qua có nhiều “cơn sốt” là do kênh đầu tư này mang lại tỷ suất lợi nhuận hàng đầu, lên tới 15 - 20%/năm, vượt xa các kênh như vàng, USD, chứng khoán hay gửi tiết kiệm ngân hàng.

Sẽ lên ngôi trong năm 2018

Trong năm 2018, giới đầu tư nhận định, đất nền sẽ tiếp tục được ưa chuộng và nhiều khả năng sẽ bùng nổ giao dịch vì sự khan hiếm nguồn cung đã dần xuất hiện ở một số thị trường, nhất là khu trung tâm các thành phố lớn.

Theo báo cáo thị trường bất động sản năm 2017 và hành vi người tra cứu thông tin bất động sản của trang batdongsan.com.vn, nhà riêng được nhiều người tìm kiếm nhất với 60 triệu lượt trong năm 2017; đất thổ cư được nhiều người quan tâm thứ hai, với trên 50 triệu lượt tìm kiếm; tiếp theo là chung cư với trên 45 triệu lượt và chỉ dưới 10 triệu lượt tìm kiếm sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Điều này cho thấy, đất nền là phân khúc được nhà đầu tư quan tâm nhất hiện nay.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT CEN Group cho biết, 2017 là năm thành công với đất nền. Bản thân CEN Group cũng đã đầu tư một số dự án ở Đà Nẵng, Quảng Nam, hay ở Khu đô thị Bình Chánh (TP.HCM)… và những dự án này đều thu hút lượng khách hàng rất cao, với lượng giao dịch lớn.

Theo ông Hưng, khi thị trường bất động sản nóng lên, đất nền các tỉnh sẽ là nơi nóng cuối cùng, nhưng khi nguội thì lại nguội trước tiên. Vì thế, khi đất nền lên giá, tức là đang ở chu kỳ chín muồi của thị trường bất động sản.

“Đất nền là phân khúc sốt sau cùng vì đó là những công cụ đầu tư rất dài hạn. Nó rất khác với chung cư, nhà xây sẵn, bởi chung cư, tỷ lệ khách mua để ở rất cao, còn đất nền, khách hàng mua để đầu tư, lướt sóng sinh lời lại là chủ yếu. Do đó, khi quỹ đất không còn nhiều, việc đất nền lên giá trong chu kỳ bất động sản là điều dễ hiểu”, ông Hưng nhận định.

Ngoài ra, theo nhận định của các chuyên gia, việc thúc đẩy phát triển quy hoạch đô thị, trung tâm hành chính, khu công nghiệp, khu dân cư ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang…, là những tín hiệu vui, báo hiệu thị trường đất nền năm 2018 sẽ tiếp tục tăng hoa và lên ngôi. Song, để nâng cao khả năng sinh lời khi đầu tư vào đất nền, các chuyên gia lưu ý người mua nên lựa chọn dự án của chủ đầu tư uy tín, có vị trí đẹp và tính pháp lý rõ ràng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản