Đắt hàng căn hộ tầm trung
Hà Quang - 17/08/2016 14:48
 
Trong khi các chủ đầu tư luôn hướng đến việc quảng bá dự án căn hộ của mình là căn hộ cao cấp thì thống kê cho thấy, căn hộ tầm trung với xếp hạng tương ứng là hạng B và C mới là phân khúc đắt hàng.

Mặc dù chủ đầu tư dự án là CTCP Ngôi sao An Bình không chính thức công bố, nhưng dựa vào các tiêu chí phân hạng tại Thông tư số 14 /2008/TT-BXD (ngày 2/6/2008 của Bộ Xây dựng) thì có nhiều khả năng xếp hạng II cho Dự án chung cư Green Star (số 234 - Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Thông lệ tại các công ty quản lý, tư vấn bất động sản có uy tín như CBRE hay Savills, có thể coi Green Star là phân khúc căn hộ hạng B “điển hình” (trong bảng phân hạng A – B – C) được nhiều khách hàng ưa chuộng thời gian gần đây.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Bùi Thế Phương, Phó phòng Đầu tư CTCP Ngôi sao An Bình cho biết, xu hướng hiện nay, khách hàng thường tìm mua các sản phẩm căn hộ có tiến độ xây dựng nhanh, hạ tầng tốt, nhiều tiện ích xung quanh mức tiền tích lũy khoảng 1 tỷ đồng. Green Star thu hút khách hàng bởi các căn hộ có diện tích trung bình với thiết kế thông minh và tiện ích. Thực tế, sau 1 năm rưỡi mở bán, Green Star đã bán hết phần lớn trong tổng số hơn 1.900 căn hộ của dự án. Với mức giá từ 24 – 28 triệu đồng/m2, người mua có thể tìm kiếm ở Green Star một căn hộ có vị trí không quá xa trung tâm, cảnh quan và chất lượng xây dựng đẹp mắt và quản lý ở mức chấp nhận được.

Phối cảnh Dự án Green Star - Điển hình phân khúc căn hộ hạng B. Ảnh: Quang Hưng
Phối cảnh Dự án Green Star - Điển hình phân khúc căn hộ hạng B. Ảnh: Quang Hưng

Tương tự Green Star, ở thời điểm này tại Hà Nội, người mua có thể tìm kiếm các dự khác có vị trí nằm gần đường Vành đai III như: Ecolife Capitol (Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân), MBland Central Point (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm), Lạc Hồng Weslake, Taseco Complex (Khu đô thị Ngoại Giao đoàn, Bắc Từ Liêm), The Two Residence (Khu đô thị Gamuda Garden, Hoàng Mai)… Theo ông Trần Như Trung, Phó tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Thương mại Thủ đô, có thể chủ đầu tư không xếp hạng cho dự án một cách rõ ràng nhưng bằng cảm quan và trải nghiệm thực tế, người mua vẫn có thể phân định một cách tương đối chính xác các sản phẩm căn hộ trên các tiêu chí: vị trí, chất lượng hoàn thiện, giá bán, để đưa ra quyết định cuối cùng. Đây là những dự án để những người có tích lũy ban đầu với số tiền từ 1 đến 1,5 tỷ đồng có thể tìm kiếm 1 căn hộ không quá xa trung tâm, với sự hỗ trợ tài chính từ phía ngân hàng dưới 50% tổng giá trị thanh toán.

Trong thống kê mới nhất mà Công ty TNHH Savills Việt Nam vừa công bố, chỉ số giá nhà tại Hà Nội quý II/2016, đạt 104,7 điểm, giảm 3 điểm so với quý I/2016, giá bán trung bình đạt 26,3 triệu đồng/m2. Tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường ở mức 35%, tăng 1% so với quý I/2016 với khoảng 6.000 căn hộ giao dịch thành công. Phân khúc nhà ở hạng B dẫn đầu thị trường với 73% tổng lượng giao dịch với tỉ lệ hấp thụ đạt 40%, tăng 3% so với quý I/2016 do hoạt động tốt của các dự án lớn. Theo sau là Hạng C, tỷ lệ hấp thụ đạt 25%. Căn hộ hạng A xếp cuối cùng tổng lượng giao dịch.

Dự báo về diễn biến thị trường những tháng còn lại của năm 2016, bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam cho biết: “Thông tư 06/2016/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014/TT-NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng vẫn chưa tác động lên thị trường bất động sản quý II/2016, nhưng cuối năm ảnh hưởng có thể rõ ràng hơn. Trên từng địa bàn các quận, huyện thì Từ Liêm, Hà Đông và Hoàng Mai tiếp tục thu hút các dự án nhà ở giá rẻ nhờ khả năng kết nối, cơ sở hạ tầng và quỹ đất”.

Trước đó, theo thống kê của CBRE Việt Nam, trong quý II/2016, thị trường Hà Nội có tổng cộng 6.100 căn được mở bán từ 17 dự án, tăng 19% so với quý trước, nhưng giảm 23% so với cùng kỳ năm 2015. Điểm đáng chú ý nhất trong quý này là sự trở lại của phân khúc hạng sang, với 1 dự án tiếp tục chào bán kể từ lần chào bán đầu tiên vào đầu năm 2015, và 2 dự án mới ra mắt thị trường, cung cấp cho toàn thị trường khoảng 700 căn. Tuy nhiên, căn hộ tầm trung vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số căn mở bán với thị phần 82%.

“Diễn biến giao dịch trên thị trường tương đối tích cực, ước tính có khoảng 4.860 căn được giao dịch trong quý, tăng 20% so với quý trước, nhưng giảm 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Lượng giao dịch căn hộ hạng A đạt mức khả quan nhất định, đặc biệt là từ dự án chào bán mới. Tính cả 6 tháng đầu năm 2016, lượng giao dịch căn hộ đạt 8.900 căn, trong đó phân khúc trung cấp chiếm tới hơn 40%”, đại diện CBRE Việt Nam cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản