Đà Nẵng: Dự án The Song xây dựng sai phép hàng chục căn biệt thự
Hoàng Anh - 10/01/2018 15:39
 
Trong quá trình triển khai Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự cao cấp ven biển The Song, do Công ty CP Phát triển đô thị Du lịch Sóng Việt (trụ sở tại phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) làm chủ đầu tư, đơn vị này đã cố tình xây dựng không phép, sai nội dung giấy phép 19 căn biệt thự, 7 nhà một tầng lầu hướng ra biển. Điều đáng nói, chủ đầu tư dự án này còn lấn biển trái phép hàng ngàn mét vuông.

Dự án The Song được Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cấp Giấy phép số 1270/GPXD ngày 10/8/2011 với nội dung xây dựng 37 căn biệt thự nghỉ dưỡng có quy mô 2 tầng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng, chủ đầu tư đã không tuân thủ đúng nội dung giấy phép xây dựng.

Cụ thể, chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng 23 căn biệt thự sai nội dung giấy phép được cấp. Trong đó, chủ đầu tư xây dựng thêm biệt thự, tăng diện tích xây dựng, gây sai lệch so với quy hoạch phê duyệt. Ngoài việc tăng số lượng biệt thự thì chủ đầu tư cũng tăng diện tích của mỗi biệt thự. Xây dựng 10 căn biệt thự, bốn căn Bungalow và hai móng (biệt thự) không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Đáng chú ý, theo quy hoạch các dự án ven biển phải cách bãi cát phục vụ công cộng 50m, nhưng dự án The Song đã lấn ra khỏi phạm vi dự án 17m. Diện tích lấn chiếm bãi biển công cộng ước khoảng 7.000 m2.

Dự án The Song đã lấn bãi biển công cộng 17m.
Dự án The Song đã lấn bãi biển công cộng 17m.

Có mặt tại công trình thi công Dự án The Song vào sáng 10/1, phóng viên nhận thấy hiện công trình này đang trong giai đoạn hoàn thiện. Tại khu vực lấn biển trái phép, chủ đầu tư đã trồng hai hàng dừa và xếp những tảng bê tông lớn thành một bờ kè.

Ông Lưu Xuân Hùng – Phó đội trưởng Đội quy tắc đô thị quận Ngũ Hành Sơn (thành phố Đà Nẵng) cho biết, dự án này được cấp phép xây dựng từ tháng 8/2011 với 37 căn biệt thự nghỉ dưỡng với quy mô 2 tầng.

Trong quá trình giám sát, Đội quy tắc đô thị quận Ngũ Hành Sơn đã phát hiện chủ đầu tư xây dựng không đúng theo giấy phép vào khoảng tháng 5/2017. Quận Ngũ Hành Sơn đã chỉ đạo UBND phường Hòa Hải kiểm tra, lập biên bản, đình chỉ thi công công trình, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư thực hiện việc xây dựng theo đúng quy định. Tuy nhiên, dù đã có nhiều quyết định xử lý, đình chỉ thi công nhưng chủ đầu tư vẫn không chấp hành mà tiếp tục thực hiện xây dựng không phép.

“Quá trình kiểm tra, xử lý, chúng tôi rất cương quyết. Nhưng về phía chủ đầu tư vẫn chây ì, không chịu thực hiện”, ông Hùng nói.

Hai hàng dừa mà chủ đầu tư Dự án Theo Song trồng lấn ra bãi biển.
Hai hàng dừa mà chủ đầu tư dự án The Song trồng lấn ra bãi biển.

Trước thực trạng trên, vào ngày 22/12/2017, Phó chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn - ông Huỳnh Cự đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với hai hành vi là xây dựng sai phép và không phép của chủ đầu tư dự án The Song. Quyết định nêu rõ, chủ đầu tư dự án The Song đã “tiếp tục hành vi vi phạm hành chính mặc dù người có thẩm quyền đã yêu cầu chấm dứt hành vi đó”. Tổng số tiền xử phạt là 100 triệu đồng.

Quận Ngũ Hành Sơn cũng yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đô thị Du lịch Sóng Việt phải đình chỉ mọi hoạt động xây dựng công trình vi phạm. Lập các thủ tục liên quan đến đầu tư xây dựng công trình theo quy định. Khi nào được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thì chủ đầu tư mới được tiếp tục thi công các hạng mục tiếp theo.

Những căn biệt thự xây dựng sai phép của Dự án Theo Song đã hoàn thành phần thô.
Những căn biệt thự xây dựng sai phép của Dự án The Song đã hoàn thành phần thô.

Trường hợp chủ đầu tư không được cấp phép xây dựng thì phải tháo dỡ phần xây dựng không phép. Quận Ngũ Hành Sơn cũng giao phường Hòa Hải giám sát việc tổ chức thực hiện.

Về vụ việc này, đại diện Sở Xây dựng Thành phố Đà Nẵng cho biết,  từ khi phát hiện việc xây dựng sai phép của chủ đầu tư Dự án The Song (khoảng tháng 5/2017), các cơ quan quản lý nhà nước đã có biện pháp xử lý, như lập biên bản yêu cầu ngừng thi công, ra quyết định đình chỉ thi công và các quyết định xử phạt hành chính theo quy định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản