Cuối năm, địa ốc TP.HCM có dấu hiệu tăng giá
Gia Huy - 07/11/2016 08:26
 
Thời điểm cuối năm, nhiều doanh nghiệp bất động sản liên tục thông báo chào bán dự án ở các phân khúc như chung cư, đất nền, biệt thự… So với giá đất quý III, các dự án bung hàng trong quý IV đã tăng từ 1 - 3 triệu đồng/m2.

Theo giới kinh doanh bất động sản, tăng giá là điều bình thường, bởi xu hướng người dân chọn mua nhà dịp cuối năm thường cao hơn những tháng trong năm, đồng thời, dòng tiền kiều hối đổ về dịp cuối năm thường lớn, nên các chủ đầu tư tranh thủ bung hàng và độn giá.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư, xu hướng các dự án bất động sản tăng giá bắt đầu dịch chuyển về khu vực ngoại ô TP.HCM, thay vì tăng chủ yếu tại các dự án ở trung tâm Thành phố.

.
.

Tại thị trường bất động sản khu Đông đầu tháng 11/2016, trên địa bàn các quận 2, 9 và Thủ Đức, nhiều dự án mới ghi nhận sự nhích giá nhẹ, đón đầu xu hướng mua nhà ở và đầu tư của khách hàng thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Đơn cử, tại Dự án Centana của chủ đầu tư Điền Phúc Thành, tọa lạc trên đường Mai Chí Thọ (quận 2), đang chào bán với mức giá từ 28 - 33 triệu đồng/m2. Được biết, giá sơ cấp mà dự án này bán ra vào tháng 5/2016 là từ 26 triệu đồng/m2. Theo anh Hùng, một nhân viên môi giới nhà đất, thì nguyên nhân tăng giá căn hộ tại đây là do sức mua đang tăng, tiến độ xây dựng nhanh và vị trí đẹp hơn so với các dự án cùng phân khúc tại quận 2.

Còn tại Dự án Palm City nằm trên đường Song Hành, Nam Rạch Chiếc, phường An Phú (quận 2) vừa mở bán giai đoạn tiếp theo vào cuối tháng 10, với mức giá 35 - 38 triệu đồng/m2. Giá chủ đầu tư bán ra hồi tháng 8/2016 là 29 - 33 triệu đồng/m2.

Cũng nhích nhẹ khoảng 10% so với giá thời điểm ban đầu, Dự án Moonlingt Residences (quận Thủ Đức) của Công ty Hưng Thịnh hiện đang chào bán ở mức từ 1,2 - 1,8 tỷ đồng/căn. Được biết, vào tháng 9/2016, giá bán một căn 2 phòng ngủ tại dự án này là 1,1 tỷ đồng, chỉ sau 1 tháng, giá chào bán đã chênh lệnh khoảng 100 - 150 triệu đồng/căn.

Không chỉ các quận, mà bất động sản các huyện vùng ven cũng tăng giá. Dự án Hưng Phát Silver Star tại huyện Nhà Bè, hồi giữa năm 2016 có giá từ 23 - 29 triệu đồng/m2, thì nay đã tăng lên 25 - 30 triệu đồng/m2.

Các dự án đất nền cũng đua nhau tăng giá. Tại dự án đất nền khu biệt thự Thạnh Mỹ Lợi (quận 2), sàn giao dịch đưa giá 36 - 38 triệu/m2, trước đó, hồi tháng 8/2016, đất tại đây giao dịch ở mức 34 - 35 triệu/m2. Khu vực quận Bình Tân giá đất cũng bắt đầu tăng, tại Dự án Khu dân cư Tân Tạo, giá đất cuối tháng 10 đã tăng thêm 4 triệu đồng/m2 đối với những lô đất nền dưới 100 m2 và tăng thêm 2 triệu đồng/m2 đối với những lô đất trên 100 m2.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho biết, giá bán căn hộ tăng dịp cuối năm chủ yếu rơi vào căn hộ thuộc phân khúc tầm trung. Giá nhích phổ biến từ 5 - 15% so với giá thời điểm đầu bán ra đối với những dự án có tiến độ xây dựng tốt, chủ đầu tư uy tín và vị trí đẹp.

“Phía Nam và phía Đông TP.HCM là hai khu vực giá bất động sản tăng cao nhất, bởi các yếu tố về hạ tầng, giao thông và tiện ích được đầu tư mạnh mẽ. Ngoài ra, tâm lý sở hữu của người mua cũng thiên về những dự án đã có cộng đồng cư dân hiện hữu xung quanh, sức mua nhiều và dễ sinh lời”, ông Đức nói và nhận xét, việc tăng giá là bình thường, như quy luật mọi năm bất động sản thường tăng vào cuối năm.

Còn ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) lại cho rằng, việc tăng giá đất tại thời điểm này chủ yếu do nhà đầu cơ gây ra. Theo ông Châu thì các dự án đã mở bán thường đưa giá phù hợp và bán hết, nhưng sau đó nhà đầu cơ gửi sàn bán lại với giá chênh lệch vài triệu đồng/m2 để kiếm lời, dẫn đến tình trạng giá nhà tăng dịp cuối năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản