Cửa ngõ Tây TP.HCM xuất hiện khu công nghiệp sinh thái đầu tiên quy mô 400 ha
Q.Thanh - 01/10/2024 15:21
 
Khi mô hình công nghiệp sinh thái chỉ đang ở buổi “bình minh”, Prodezi và HVH đã đón đầu xu hướng với cột mốc chính thức ra mắt khu công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Long An và có quy mô lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long.

Song hành cùng khu công nghiệp này là đô thị sinh thái LA Home 100 ha cộng hưởng gắn kết để cùng thiết lập chuỗi giá trị xanh bền vững.

Ban lãnh đạo HVH và Prodezi nhấn nút khởi động Dự án Prodezi Long An
Ban lãnh đạo HVH và Prodezi nhấn nút khởi động dự án Prodezi Long An.

Chính thức giới thiệu ra thị trường khu công nghiệp sinh thái Prodezi

Sáng 1/10/2024 tại Long An, chủ đầu tư Prodezi và đơn vị phát triển Hướng Việt (HVH) tổ chức sự kiện ra mắt Khu công nghiệp sinh thái Prodezi (Prodezi EIP).

Prodezi EIP sở hữu vị trí chiến lược tại giao điểm giữa đường tỉnh 830 hiện hữu và đại lộ Lương Hòa - Bình Chánh (lộ giới 60m), chỉ mất 5 phút để kết nối về TP.HCM. Đây là một phần trong trục Mỹ Quý Tây - Lương Hòa - Bình Chánh, một trong 6 trục động lực huyết mạch của Long An, được Prodezi trực tiếp triển khai xây dựng.

Khi hoàn thành vào cuối năm 2025, đại lộ này không chỉ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ Bến Lức đến trung tâm TP.HCM, mà còn kết nối thuận lợi với các tuyến giao thông quốc gia quan trọng như Vành đai 3, Vành đai 4, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tại Prodezi EIP dễ dàng tiếp cận hệ thống sân bay và cảng biển trọng yếu.

Đồng thời, vị thế cửa ngõ kết nối trực tiếp TP.HCM với toàn bộ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tạo nên lợi thế vượt trội trong việc thu hút nguồn nhân lực. Từ đây, Prodezi EIP không chỉ thuận tiện tiếp cận với nguồn lao động chất lượng cao từ TP.HCM, mà còn khai thác triệt để lực lượng lao động dồi dào từ các tỉnh miền Tây. Đây là nền tảng quan trọng giúp các doanh nghiệp tại Prodezi EIP tối ưu hóa nhân lực, giảm thiểu chi phí, hoạt động ổn định và nâng cao năng suất.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Karl Trương, Giám đốc điều hành HVH cho biết, Prodezi EIP ra đời từ tầm nhìn và cam kết dài hạn về phát triển công nghiệp bền vững tại Việt Nam.

“Chúng tôi hiểu rằng, sự phát triển không thể tách rời với yếu tố bền vững. Vì vậy, Prodezi EIP không chỉ đơn thuần là một khu công nghiệp, mà còn là một hệ sinh thái, nơi các doanh nghiệp có thể phát triển lâu dài, hòa hợp với thiên nhiên và cộng đồng xung quanh”, ông Karl Trương chia sẻ.

Prodezi EIP cam kết đi đầu trong thực hành và phát triển bền vững qua 4 trụ cột: sử dụng năng lượng tái tạo - tái sử dụng và tái chế nước - phát triển tòa nhà xanh, kho bãi chứng nhận xanh - phát triển trang trại hữu cơ. Có quy mô lên tới 400 ha, vốn đầu tư 4.600 tỷ đồng, đây là khu công nghiệp sinh thái đầu tiên của Long An và lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long.

Dẫn đầu xu thế toàn cầu

Trong bối cảnh toàn cầu thúc đẩy xanh hóa nền kinh tế và giảm phát thải, các tiêu chuẩn và chứng chỉ "xanh" trở thành tấm vé thông hành, mở ra cánh cửa cho những nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược, muốn vươn xa vào các thị trường phát triển. Khu công nghiệp sinh thái sẽ tạo ra mô hình lợi ích hài hòa: kinh tế vượt trội nhưng vẫn đảm bảo cảnh quan tươi đẹp, làm giàu giá trị sống.

Tại Việt Nam, một quốc gia xem công nghiệp là trụ cột phát triển, việc chuyển đổi sang mô hình khu công nghiệp sinh thái đã trở thành xu hướng tất yếu, được Chính phủ tích cực khuyến khích nhằm hướng tới mục tiêu Net Zero (phát thải ròng bằng 0). Những quy chuẩn về khu công nghiệp sinh thái đã được cụ thể hóa qua Nghị định 35/2022/NĐ-CP.

Dù đạt được tiêu chuẩn này đòi hỏi thời gian và chi phí ban đầu cao, đổi lại là cơ hội lớn để thu hút vốn đầu tư nước ngoài, tận dụng các ưu đãi về thuế, phí từ Chính phủ và hướng tới phát triển bền vững. Tuy nhiên, đến nay, Việt Nam vẫn chưa có khu công nghiệp nào chính thức đạt chuẩn sinh thái, hầu hết chỉ đang trong quá trình chuyển đổi.

Ban lãnh đạo HVH và Prodezi chụp ảnh lưu niệm cùng các đối tác, khách hàng tại lễ công bố
Ban lãnh đạo HVH và Prodezi chụp ảnh lưu niệm cùng các đối tác, khách hàng tại lễ công bố.

Với kế hoạch khởi công cuối tháng 11/2024 và bàn giao quý II/ 2025, Prodezi EIP sở hữu lợi thế lớn khi đầu tư đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sinh thái ngay từ giai đoạn quy hoạch ban đầu, đảm bảo tuân thủ Nghị định hiện hành. Hơn nữa, chủ đầu tư đang chủ động thiết lập những mối quan hệ hợp tác chiến lược với các đối tác quốc tế hàng đầu, nhằm áp dụng những tiêu chuẩn xanh tiên tiến nhất từ châu Âu và Mỹ, sẵn sàng đón đầu xu thế toàn cầu.

Mô hình công nghiệp - đô thị sinh thái: Song hành phát triển bền vững

Những cam kết phát triển bền vững của chủ đầu tư còn hiện thực hóa qua việc tiên phong phát triển mô hình công nghiệp - đô thị sinh thái song hành. Cùng với Prodezi EIP, khu đô thị sinh thái LA Home 100ha cũng được triển khai đồng thời tạo nên giá trị cộng hưởng nhân đôi. Hai hợp phần này tọa lạc đối xứng, kết nối chặt chẽ qua đại lộ Lương Hòa - Bình Chánh, tạo nên hệ sinh thái toàn diện, mang lại sự đồng bộ, hài hòa giữa không gian sống và làm việc.

Nếu Prodezi EIP đáp ứng mọi tiêu chuẩn sinh thái công nghiệp, thì LA Home là minh chứng cho chuẩn sống sinh thái đô thị. Mật độ xây dựng chỉ 30%, không gian sống LA Home được nâng tầm nhờ nghệ thuật quy hoạch tinh tế, hài hòa với thiên nhiên. Những con số ấn tượng như công viên trung tâm 2,2ha, 7 dòng kênh xanh nguyên bản, cùng hệ thống cây xanh và mặt nước lên đến 8ha, tạo nên không gian sống cân bằng.

Hệ tiện ích tại LA Home mang đến trải nghiệm sống đẳng cấp. Từ trường học liên cấp, trung tâm y tế, flea market đến các tiện ích hiện đại như: đại lộ thương mại sầm uất, trung tâm thương mại, clubhouse… Đặc biệt, trung tâm thể dục thể thao đa năng 1ha vừa đi vào hoạt động sẵn sàng phục vụ cư dân, người dân địa phương và người lao động tại Prodezi EIP.

Mô hình tiên phong, hạ tầng chuẩn quốc tế, tiện ích đủ đầy cùng tiềm năng từ vị trí đắc địa và ưu đãi thuế, giá thuê cạnh tranh, Prodezi EIP mang đến quỹ đất dồi dào liền kề TP.HCM, đi kèm dịch vụ quản lý chuyên nghiệp. “Cùng sự hỗ trợ tích cực từ địa phương, chúng tôi sẵn sàng đón nhận những nhà đầu tư chiến lược có tầm nhìn dài hạn, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao và thân thiện với môi trường, nhằm đưa Long An trở thành điểm sáng đáng tin cậy trên bản đồ công nghiệp xanh Việt Nam” đại diện Prodezi khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản