Cư dân bức xúc vì nhận nhà 6 năm hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa "sẵn sàng chạy"
Bàn giao nhà cho khách hàng nhiều năm, bị khách hàng khiếu nại và cơ quan quản lý thúc, nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn chây ỳ hoàn thiện các tiện ích của dự án, đặc biệt là hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC), khiến cư dân phải sống trong sợ hãi.
Khu chung cư Kim Văn - Kim Lũ của doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên với cả ngàn hộ dân đang sinh sống, chưa được nghiệm thu hệ thống PCCC. Ảnh: Dũng Minh
Khu chung cư Kim Văn - Kim Lũ của Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên với cả ngàn hộ dân đang sinh sống, chưa được nghiệm thu hệ thống PCCC. Ảnh: Dũng Minh

6 năm vận hành không có hệ thống PCCC

Nhận bàn giao nhà từ năm 2010, hàng trăm hộ dân sau khi chuyển về sinh sống tại Tòa nhà CT3A Mễ Trì, do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 68 (Handico 68) làm chủ đầu tư mới phát hoảng vì tòa nhà vẫn chưa có hệ thống PCCC.

Anh Nguyễn Văn Kiên, một cư dân sống tại tòa CT3A cho biết, dự án này có 3 tòa nhà, gồm 1 tòa 18 tầng và 2 tòa cao 10 tầng, nhưng ngay từ đầu, chủ đầu tư đã không chú trọng đến hệ thống PCCC. Vì thế, việc hoàn thiện chức năng quan trọng cho khu chung cư sau này gặp nhiều khó khăn.

Ông Lê Tuấn Vũ, một cư dân khác cũng sống tại nhà CT3A phản ánh, năm 2012, sau 2 năm chờ đợi chủ đầu tư hoàn thiện hệ thống PCCC trong vô vọng, các hộ dân đã có phản ứng gay gắt với chủ đầu tư và Công ty Handico 68 đã đối phó bằng việc trang bị bình chữa cháy mini cho một số hộ gia đình, với lời hứa sẽ hoàn thiện hệ thống PCCC cho tòa chung cư. Thế nhưng, đến nay, hệ thống PCCC của tòa nhà này vẫn chưa được hoàn thiện.

Theo các cư dân, thời gian gần đây, Công ty Handico 68 triển khai hệ thống PCCC cho tòa nhà, nhưng đã vài lần cơ quan Công an PCCC của Thành phố về kiểm định vẫn chưa đạt tiêu chuẩn để nghiệm thu.

Sau 6 năm đưa vào vận hành tòa nhà, hệ thống PCCC của nhà CT3A vẫn chưa được nghiệm thu và hoạt động, khiến hàng trăm hộ dân sống tại nhà này hết sức lo lắng về những rủi ro, một khi hỏa hoạn có thể xảy ra. 

Bị “treo” sổ đỏ

Cũng giống với tòa nhà CT3A Mễ Trì, Tòa nhà hỗn hợp Sakura tại 47 Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân) do Công ty Hùng Tiến Kim Sơn làm chủ đầu tư cũng trong tình trang tương tự. Bàn giao nhà từ năm 2011, nhưng đến nay, hệ thống PCCC của tòa nhà cũng chưa được chủ đầu tư hoàn thiện. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính làm bùng phát tranh chấp giữa cư dân với đơn vị quản lý, chủ đầu tư Dự án Sakura thời gian qua.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, Dự án Sakura có quy mô 27 tầng, bao gồm cả phần diện tích xây thêm và chuyển đổi công năng của tầng kỹ thuật. Với hàng nghìn cư dân sinh sống và nhân viên văn phòng làm việc thường xuyên, nhưng sau khi bàn giao nhà, Công ty Hùng Tiến Kim Sơn lại thiếu trách nhiệm hoàn thiện hệ thống PCCC, khiến cư dân tòa nhà bức xúc, kiến nghị đến nhiều cơ quan chức năng.

Căng thẳng giữa cư dân và chủ đầu tư tại dự án này chỉ lắng xuống mới đây, khi chủ đầu tư cam kết đẩy nhanh lắp đặt hoàn thiện hệ thống PCCC cho toàn nhà. Tuy nhiên, đã hơn 1 năm nay, hệ thống PCCC của tòa nhà vẫn chưa thể hoàn thiện và nghiệm thu.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Hữu Thanh, một thành viên ban đại diện tòa nhà cho biết, việc hệ thống PCCC tòa nhà Sakura vẫn chưa hoàn thiện khiến cư dân bức xúc, tiếp tục có kiến nghị tới chủ đầu tư, thậm chí có thể tiếp tục khiếu nại lên cấp cao hơn.

Cũng theo ông Thanh, khoảng 50 hộ dân đầu tiên của dự án đã hoàn thiện thủ tục để được cấp quyền sở hữu căn hộ, nhưng không được xét duyệt vì dự án vẫn chưa được nghiệm thu hệ thống PCCC.

Tại Hà Nội, tòa nhà CT3A Mễ Trì, hay Sakura 47 Vũ Trọng Phụng không phải là những chung cư hiếm hoi mà người dân bị “treo” do chủ đầu tư chưa hoàn thiện PCCC, bởi mới đây, Công an PCCC Hà Nội đã công bố danh sách 38 dự án trên địa bàn Thành phố chưa nghiệm thu PCCC, trong đó Chung cư 27 Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng là dự án chủ quan với “bà hỏa” nhất khi đã vận hành sử dụng 7 năm, nhưng chưa hoàn thành hệ thống PCCC.

Đặc biệt, trong danh sách này, chủ đầu tư có nhiều dự án chưa hoàn thiện hệ thống PCCC nhất là Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên với 15 dự án, đặc biệt hầu hết là các tòa nhà chung cư cao từ 30 - 40 tầng với mật độ cư dân dày đặc tại Khu đô thị Xa La (quận Hà Đông), Kim Văn Kim Lũ (quận Hoàng Mai), Linh Đàm (quận Hoàng Mai)...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản