CPTPP “đẩy” bất động sản công nghiệp
Bích Ngọc - 15/05/2018 09:23
 
Bất động sản trong lĩnh vực khu công nghiệp sẽ được hưởng lợi nhiều hơn khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực.

Thị trường đầy tiềm năng

FM Logistic - tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực chuỗi cung ứng quốc tế (kho bãi, vận tải và đóng gói) đến từ Pháp mới thực hiện thành công hai thương vụ thuê, mua mặt bằng lớn tại miền Bắc, dưới sự tư vấn của Công ty tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield.

Ngoài việc thuê mặt bằng kho bãi có diện tích 5.000 m2 tại Bắc Ninh để phục vụ khách hàng của mình, FM Logistic cũng đã mua lại 50.000 m2 đất ở miền Bắc để xây nhà kho theo tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam. Đây là một phần trong kế hoạch “Ambition 2022” nhằm mở rộng độ phủ để hỗ trợ cho sự phát triển của các khách hàng.

.
.

Giám đốc điều hành khu vực châu Á của FM Logistics, ông Stéphane Descarpentries, cho biết, chiến lược của doanh nghiệp đến năm 2020 là trở thành một trong những nhà cung cấp kho hàng đầu trên thị trường Việt Nam.

Cũng nhận định “ngành logistics ở Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với sự mở rộng quy mô của các tên tuổi hàng đầu trên thế giới”, ông Alex Crane, Tổng giám đốc Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam cho hay, đây chính là thời điểm tuyệt vời cho các doanh nghiệp thuộc phân khúc bất động sản công nghiệp và kho vận. 

Đồng quan điểm, ông Stephen Waytt, Tổng giám đốc Công ty JLL Việt Nam chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư rằng, ngành công nghiệp của Việt Nam đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài. “Con số hiện nay cho thấy 80% vốn đầu tư nước ngoài được đưa vào lĩnh vực công nghiệp và sản xuất,” ông này cho biết.

Theo ông Waytt, đang có một sự dịch chuyển rõ ràng nguồn vốn sản xuất từ Trung Quốc và Việt Nam đang nhận được khá nhiều sự quan tâm của các công ty dịch chuyển từ Trung Quốc sang. Tiếp đó, các khu công nghiệp của Việt Nam được quy hoạch và xây dựng khá tốt, cộng thêm việc Chính phủ đang xem xét thành lập các đặc khu kinh tế - nơi dự báo sẽ có nhiều ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp - cũng là điểm nổi bật thu hút đầu tư vào Việt Nam.

Cung phong phú, cầu được cải thiện

Báo cáo mới đây của Công ty JLL Việt Nam cho hay, cùng với triển vọng gia tăng các nguồn đầu tư mới đổ vào Việt Nam khi CPTPP có hiệu lực, tới đây nguồn cung mới về khu công nghiệp ở Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ sẽ rất dồi dào với việc sẽ có khoảng hơn 18.000 ha đất công nghiệp dự kiến được đưa vào sử dụng từ nay cho đến cuối năm 2020. 

Hiện tại, Hải Phòng và Bắc Ninh là hai địa phương có nhiều khu công nghiệp nhất nước, chiếm 46% tổng nguồn cung. Lợi thế địa lý của Bắc Ninh rất gần Hà Nội và hệ thống cảng biển của Hải Phòng giúp cho việc gia tăng nguồn cung. Đây cũng là hai điểm đến thu hút vốn đầu tư vào ngành công nghiệp lớn nhất trọng Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Bất động sản công nghiệp tại khu vực Trung Bộ đang là sân chơi hút khá nhiều nhà đầu tư, đây dự kiến sẽ là thị trường mới, nổi bật trong năm 2018. 

Theo CBRE Việt Nam, nhu cầu nhà kho tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh nhờ các ngành sản xuất phát triển và người dân tăng chi tiêu tiêu dùng. Theo đó, giá thuê nhà kho được kỳ vọng sẽ tăng từ 1,5% đến 4%/năm trong thời gian tới.

Khu vực phía Nam (bao gồm TP.HCM và các tỉnh lân cận), với kết nối tốt bởi hệ thống đường cao tốc và các cảng thủy nội địa, cảng biển và cảng hàng không quốc tế, cũng luôn dẫn đầu thị trường về mảng công nghiệp.

Giá thuê đất khu công nghiệp tăng 3% so với cùng kỳ năm trước được ghi nhận tại khu vực phía nam và phía tây của TP.HCM. 

Các địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư nhờ có vị trí và cơ sở hạ tầng tốt. Nguồn cầu tiếp tục đến từ các ngành sản xuất, hậu cần, FMCG và điện tử. Trong đó, chi tiêu tiêu dùng tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh và sẽ tiếp tục trong các năm tới, đặc biệt đối với thương mại điện tử khi các nhà bán lẻ lớn trên nền tảng mạng Internet như Alibaba, JD.com và Tencent đang mở rộng vùng hoạt động tại Việt Nam. Cạnh đó, sự mở rộng của các mô hình bán lẻ hiện đại từ các doanh nghiệp quốc tế như Lotte và Aeon đi kèm với sự tăng lên của hệ thống cửa hàng tiện lợi cũng là những yếu tố kích cầu chính cho thị trường kho bãi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản