Công nghệ hàn EcoSpeed - Giải pháp thi công nối cốt thép cho các công trình xây dựng
M.H - 31/05/2018 08:02
 
Công nghệ hàn EcoSpeed được Viện Khoa học Công nghệ xây dựng – Bộ Xây dựng chứng nhận sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn tại Việt Nam, là một trong những giải pháp thi công nối cốt thép tiên tiến, nâng cao chất lượng cho các công trình xây dựng.

Doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên chuyển giao công nghệ hàn EcoSpeed

Ông Hoàng Ngọc Chiến, đại diện Công ty TNHH EcoSpeed Việt Nam cho biết, EcoSpeed Việt Nam là đơn vị đầu tiên đã tiếp nhận và chuyển giao công nghệ hàn EcoSpeed từ Nhật Bản về nước vào năm 2016.

Theo ông Chiến, sau đó, vào năm 2017, Bộ Khoa học Công nghệ đã ban hành quyết định về việc công bố tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11977: 2017 Thép cốt bê tông - Phương pháp thử và tiêu chí chấp nhận mối hàn đối đầu bằng khí áp lực. Bằng việc công bố và ban hành tiêu chuẩn quốc gia này các đơn vị thi công, thiết kế đã có thể áp dụng dễ dàng và thuận lợi công nghệ hàn mới vào các công trình xây dựng tại Việt Nam.

Sau quá trình nhận chuyển giao công nghệ ban đầu, hiện EcoSpeed Việt Nam vẫn nhận được sự hỗ trợ và hợp tác với nhiều công ty Nhật Bản có kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển giao kỹ thuật, phương pháp thi công trực tiếp tại các công trình xây dựng. Đây chính là một trong những yếu tố giúp đảm bảo về mặt chất lượng, nhận chuyển giao chính xác công nghệ mới này, tạo đà góp phần thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng trong nước.

Được biết, Công ty TNHH EcoSpeed Việt Nam cũng chính là đơn vị độc quyền phân phối các sản phẩm công nghệ hàn tiên tiến này tại thị trường trong nước.

Thi công cấu kiện cột bằng công nghệ hàn EcoSpeed
Thi công cấu kiện cột bằng công nghệ hàn EcoSpeed

Công nghệ hàn EcoSpeed là gì?

Công nghệ hàn EcoSpeed là công nghệ hàn nối thép đối đầu bằng khí áp lực, sử dụng ngọn lửa của hỗn hợp khí cháy (khí thiên nhiên nén và Oxygen) để gia nhiệt làm mềm hai đầu thanh thép đã gắn sẵn nắp bịt thép cốt (PS ring) và sử dụng áp lực cơ học để làm hai thanh thép liên kết với nhau bằng liên kết kim loại.

Công nghệ hàn nối thép đối đầu khí áp lực được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản từ những năm 1950, và hiện đang chiếm khoảng 80% thị phần trong lĩnh vực thi công nối cốt thép trong các công trình xây dựng dân dụng, cầu đường.

Thi công cấu kiện dầm bằng công nghệ hàn EcoSpeed
Thi công cấu kiện dầm bằng công nghệ hàn EcoSpeed

Tại Việt Nam, công nghệ hàn EcoSpeed là một sự đột phá mới về công nghệ trong lĩnh vực thi công các cấu kiện cốt thép bê tông trong các công trình xây dựng dân dụng, được sự đánh giá cao của các cơ quan ban ngành cũng như các nhà chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng.

Ưu điểm của công nghệ hàn EcoSpeed

So với phương pháp nối chồng thép cốt truyền thống, việc sử dụng công nghệ hàn nối thép đối đầu bằng khí áp lực trong thi công sẽ làm giảm mật độ cốt thép tại vị trí nối, do đó không gây ra sự tắc nghẽn cốt liệu, làm tăng chất lượng kết dính giữa bê tông và thép cốt.

Thử nghiệm uốn và thử nghiệm kéo
Thử nghiệm uốn và thử nghiệm kéo

Với công nghệ này, hai thanh cốt thép được hàn nối đồng tâm, liên kết với nhau bằng kim loại nên hoạt động như một thanh cốt thép liên tục, do đó không xảy ra gián đoạn liên tục trong truyền lực. Cường độ mối nối không phụ thuộc cường độ bê tông hoặc độ kết dính giữa bê tông và cốt thép. Do đó chất lượng các cấu kiện cốt thép bê tông trong các công trình xây dựng được nâng cao.

Phương pháp thi công đơn giản, không phụ thuộc vào trình độ của nhân công và chỉ cần một thời gian gian đào tạo ngắn từ 2 đến 3 ngày là có thể thi công trực tiếp trên công trường.

Công nghệ hàn EcoSpeed được áp dụng đối với thép cốt có đường kính D20 trở lên, đáp ứng thời gian thi công nhanh: D20 (34s), D25 (43s), D32 (65s) và tiết kiệm được chi phí thi công từ 35% trở lên so với phương pháp nối chồng truyền thống.

Cấu kiện dầm, cột sau khi thi công bằng công nghệ hàn EcoSpeed
Cấu kiện dầm, cột sau khi thi công bằng công nghệ hàn EcoSpeed

Với những ưu điểm trên, công nghệ hàn EcoSpeed hiện đang được rất nhiều đơn vị xây dựng quan tâm và mong muốn nhanh chóng áp dụng vào thi công thực tế.

Trình diễn hàn demo tại một công trình ở Hà Nội
Trình diễn hàn demo tại một công trình ở Hà Nội

Được biết, EcoSpeed Việt Nam đã và đang tiến hành các hoạt động trình diễn demo tại các công trình xây dựng dưới sự có mặt và chứng kiến của các đơn vị thi công, thiết kế, tư vấn giám sát, chủ đầu tư. Công ty cũng tích cực tổ chức các khóa đào tạo kỹ thuật viên công nghệ hàn EcoSpeed cho các học viên là những nhân công trực tiếp của các đơn vị thi công xây dựng.

Các khóa đào tạo được tổ chức thường xuyên tại Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST) hoặc tại công trình do sự yêu cầu của đơn vị thi công. Sau khi tham gia khóa học, các học viên sẽ được cấp một giấy chứng chỉ nghề hàn EcoSpeed, và có thể thi công tại các công trình.

Thông tin công ty:

Công ty TNHH EcoSpeed Việt Nam

ĐC: Số 69, Lk6A, Làng Việt Kiều Châu Âu, KĐT Mỗ Lao, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông

www.ecospeed.vn

[email protected]

ĐT: 024-3858-2525

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản