Công khai 77 dự án nhà ở đang bị thế chấp ngân hàng
Đô Thành (ktdt.vn) - 26/07/2016 13:38
 
Sở Tài Nguyên & Môi Trường (TN&MT) TP Hồ Chí Minh đã lần đầu tiên công bố rộng rãi danh sách các dự án bất động sản (BĐS) đang trong tình trạng thế chấp ngân hàng cho các đơn vị và cá nhân được biết.
.
Dự án khu dân cư cao cấp Masteri Thảo Điền

Theo đó, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tính đến ngày 8/6/2016 có 77 dự án nhà ở bị chủ đầu tư mang đi thế chấp ngân hàng. Danh sách này được công bố với yêu cầu của công văn số 2043/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 30/5/2016 và Công văn số 6018/VP-ĐTMT ngày 27/6/2016 của Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh về việc rà soát tình hình thực hiện các dự án xây dựng nhà ở trên địa bàn thành phố.

Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh đã rà soát và lập danh sách tình hình các dự án xây dựng nhà ở trên địa bàn do chủ đầu tư đang đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai, và các cá nhân, tổ chức mua nhà trong dự án đăng ký thế chấp tại Văn phòng đăng ký đất đai thành phố.

Trong danh sách này có nhiều một số dự án nổi bật, như: Masteri Thảo Điền của CTCP Đầu tư Thảo Điền, Khu căn hộ Hoàng Anh RiverView của CTCP Địa ốc Sacom, dự án Khu dân cư City Land của Công ty Đầu tư địa ốc TP.HCM, dự án SSG Tower của Công ty SSG Văn Thánh, dự án Delta River Tower do CTCP Cảnh Hưng - Hải Thành, dự án The EverRich Infinity của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt, dự án La Astoria của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng An Gia Hưng... Bên cạnh đó, còn có các trường hợp người mua nhà tại dự án thế chấp căn hộ đã mua như: Dự án Masteri Thảo Điền, Hoyland 2, The Vista...

Theo lãnh đạo Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh, việc công bố thông tin này để tránh xảy ra tình trạng tương tự như những vụ chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp ngân hàng trong thời gian gần đây. Đồng thời, đây cũng là động thái làm minh bạch thị trường trên phương diện pháp lý. Theo kết quả rà soát, đến nay có tổng cộng 77 dự án BĐS trên địa bàn đang bị chủ đầu tư thế chấp ngân hàng.

Để minh bạch thị trường, trách nhiệm của chủ đầu tư là phải thông báo tình trạng pháp lý cho người mua nhà. Người mua nhà phải có trách nhiệm kiểm tra pháp lý dự án trước khi quyết định, hạn chế rủi ro. Trách nhiệm của các tổ chức tín dụng nhận thế chấp là kiểm tra dự án, thông báo cho các văn phòng đăng ký, môi giới BĐS, cho người mua nhà biết tình trạng dự án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản