Công bố danh sách các công ty tư vấn, các nhà môi giới bất động và nhà thầu M&E uy tín
Quang Hưng - 16/03/2018 21:38
 
Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố Top 5 Công ty tư vấn và môi giới bất động sản – Top 5 Nhà thầu M&E uy tín.

Uy tín của các công ty được đánh giá dựa trên nghiên cứu về ảnh hưởng của các yếu tố tài chính, hình ảnh doanh nghiệp trên truyền thông và đánh giá của các chuyên gia trong ngành, cụ thể bao gồm: Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính gần nhất (tổng tài sản, tổng doanh thu, lợi nhuận sau thuế, hiệu quả sử dụng vốn…); Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng. Bên cạnh đó, khảo sát chuyên gia, khách hàng, doanh nghiệp cũng được sử dụng như yếu tố bổ sung nhằm xác định vị thế của doanh nghiệp trong ngành. 

Hai cái tên đứng đầu trong Bảng xếp hạng Top 5 Công ty tư vấn và môi giới bất động sản uy tín tại đợt công bố này là Đất Xanh miền Bắc và Savills Việt Nam. Đất Xanh miền Bắc hiện đang là một trong những công ty có thị phần môi giới bất động sản đứng đầu thị trường, trong khi đó, Savills Việt Nam được đánh giá cao trong mảng tư vấn bất động sản tại Việt Nam. Đây cũng là hai công ty được phần lớn khách hàng nhắc đến đầu tiên trong khảo sát người sử dụng dịch vụ tư vấn, môi giới.

Thị trường tư vấn, môi giới bất động sản 2017 và triển vọng 2018 

Cùng với việc xếp hạng Top các công ty uy tín, Vietnam Report cũng tiến hành khảo sát các doanh nghiệp và phỏng vấn các chuyên gia trong ngành về xu hướng và triển vọng ngành trong năm 2018. Một số kết quả quả khảo sát ghi nhận như sau:

Thứ nhất, các doanh nghiệp tư vấn môi giới bất động sản làm ăn khấm khá hơn so với năm 2016. Khảo sát các doanh nghiệp hoạt động trong ngành tư vấn, môi giới bất động sản của Vietnam Report cho thấy 100% doanh nghiệp phản hồi cho biết số lượng giao dịch thực hiện trong năm 2017 đã tăng lên so với năm 2016, giá cả về cơ bản cao hơn so với năm trước đối với tất cả các phân khúc từ hạng sang, cao cấp đến trung cấp và cả đất nền. Trong đó, các dự án thuộc phân khúc trung cấp chiếm tỷ trọng lớn nhất, 41,3% trong cơ cấu dự án giao dịch của doanh nghiệp tư vấn, môi giới bất động sản giai đoạn 2016 – 2017. Đây cũng là phân khúc chiếm lĩnh thị trường năm 2017 và được dự đoán tiếp tục là phân khúc “nóng” trong giai đoạn tới.

Thứ hai, trong năm 2017 có một số lượng doanh nghiệp môi giới lấn sân sang làm chủ đầu tư. Nhà môi giới chuyển sang nhà đầu tư sẽ biết được thị hiếu của khách hàng sẽ có chiến lược, góc nhìn rộng hơn so với các chủ đầu tư hiện nay khi đã tiếp xúc với nhiều khách hàng, cũng như ý tưởng của những nhà đầu tư nhỏ lẻ, về cơ bản sẽ tốt cho thị trường, tạo sự cạnh tranh quyết liệt, có lợi cho thị trường và người dân. Mặt trái của vấn đề này là hiện có tình trạng công ty môi giới bất động sản không phải chủ đầu tư dự án, chưa đủ năng lực và tiềm năng trở thành chủ đầu tư nhưng vẫn thông báo là chủ đầu tư để giới thiệu bán hàng cho khách hàng, thậm chí nhiều dự án còn chưa được cấp phép thực hiện gây nhiễu loạn thị trường, xói mòn niềm tin của người tiêu dùng và ảnh hưởng xấu đến triển vọng của thị trường.

.
Thị trường cơ điện lạnh là sự thống trị của các “ông lớn”

Thứ ba, trong xu thế cạnh tranh ngày càng gay gắt, các công ty môi giới dần chuyên nghiệp hơn so với những năm trước đây. Tuy nhiên, ngoài những doanh nghiệp lớn có hướng đi bài bản thì nhiều doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập hoạt động theo mô hình bán đất nền, hay là sản phẩm phân phối bán dự án chung cư lại chưa đạt được tính chuyên nghiệp trong hành nghề.

Thứ tư, thị trường năm 2018 sẽ chứng kiến số lượng doanh nghiệp môi giới tư vấn bất động sản sẽ tăng lên đáng kể. Tuy vậy sẽ có sự sàng lọc thị trường khá kỹ lưỡng. Các chủ đầu tư sẽ lựa chọn những công ty môi giới có thương hiệu, tiềm lực tài chính để giới thiệu các sản phẩm của mình thay vì lựa chọn những doanh nghiệp môi giới mới thành lập, ít năng lực để tránh những ảnh hưởng tiêu cực do sự phát triển “nóng” của các công ty này trong năm 2017 đã gây ra.

Thứ năm, các công ty môi giới nhỏ sẽ có xu hướng hợp tác, hình thành các nhóm tạo nên thế vững để đủ năng lực nhận dự án từ chủ đầu tư. Việc chuyên môn hóa, nắm bắt thị trường chung, đào tạo đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp môi giới cũng là xu thế rõ ràng trong năm 2018. Thêm vào đó, các chuyên gia cũng nhận định công nghệ sẽ là yếu tố đóng góp đáng kể vào sự thành công của các công ty môi giới trong năm nay. Nhiều công ty môi giới sẽ sử dụng công nghệ môi giới và sức mạnh của truyền thông hơn là dùng sức người như hiện tại.

Thị trường cơ điện lạnh: Sự thống trị của các “ông lớn” và xu hướng D&B

Đánh giá về ngành M&E, Vietnam Report nhận định rằng, Thứ nhất, triển vọng của ngành là rất sáng sủa khi tốc độ đô thị hóa ngày một cao, nhất là trong bối cảnh ngành công nghiệp, xây dựng, bất động sản đang phát triển rất nhanh. Theo số liệu thống kê, doanh thu trung bình của Top 5 Nhà thầu M&E năm 2016 đạt 1.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trung bình đạt gần 270 tỷ đồng. Có thể nói quá trình chuyển đổi công nghệ để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế đã tạo nên một cuộc cách mạng thực sự cho ngành cơ điện lạnh.

Thứ hai, cơ điện lạnh từ trước đến nay là một lĩnh vực khó tiếp cận đối với Việt Nam, thường do các nhà thầu nước ngoài với tiềm lực mạnh, chuyên môn cao chiếm ưu thế trên thị trường; chỉ có một số ít doanh nghiệp nội với tên tuổi thực sự nổi bật như REE hay SRF là những nhà thầu cơ điện lớn, có năng lực, kinh nghiệm đảm nhiệm các gói thầu lớn. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nhiều nhà thầu xây dựng lớn đang trở thành những đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong cả lĩnh vực M&E này bởi sự áp dụng phổ biến của hình thức D&B (Thiết kế & Thi công) khi các nhà thầu chính có khả năng thi công hầu hết các phân đoạn của dự án và sử dụng ít thầu phụ, trong đó có cả phần Cơ điện.

Nhận định về hình thức D&B này, các chuyên gia trả lời phỏng vấn với Vietnam Report cho rằng bên cạnh ưu điểm là tính chủ động về thiết kế, quản lí tiến độ dự án giúp tối ưu hóa quá trình thiết kế để tiết kiệm chi phí thì mô hình này cũng đòi hỏi nhà đầu tư phải có một bộ máy chuyên nghiệp. Mà đây là một câu chuyện không thể một sớm một chiều có thể hoàn thiện được, nên nếu chính các nhà thầu M&E tập trung cải thiện hiệu năng sản xuất thì dư địa cho phát triển sẽ là rất sáng sủa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản