Condotel đánh chiếm thị trường bất động sản nghỉ dưỡng
Gia Huy - 14/03/2018 14:02
 
Mang lại giá trị “kép”, các dự án condotel (căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng) đang trở thành xu thế đầu tư, là phân khúc chiếm lĩnh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, với 56% thị phần, và sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn trong năm 2018.

Xu thế thịnh hành

Xuất hiện tại thị trường bất động sản Việt Nam từ năm 2012 ở một số tỉnh ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, chỉ một thời gian sau đó, condotel đã nhanh chóng có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Sự xuất hiện của condotel đã mang đến cho thị trường bất động sản Việt Nam những tín hiệu tích cực.

.
Theo dự báo, condotel vẫn tiếp tục bùng nổ và được quan tâm trong năm 2018

Ngay khi xuất hiện, các dự án condotel đã lập tức hấp dẫn các nhà đầu tư và tạo ra một cuộc cạnh tranh thu hút nguồn lực và những dòng vốn mới. Năm 2014, phân khúc này chính thức “thoát” ra khỏi vùng ven biển để “bám bờ” với các dự án xuất hiện ở TP.HCM (Vinpearl Condotel TP.HCM, Condotel Sài Gòn), ở Hà Nội (5 Seasons), hay các tỉnh có tiềm năng du lịch lớn như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa… hoặc những địa phương khác như Lào Cai, Hà Giang…

Lý giải việc phân khúc condotel phát triển mạnh, bà Nguyễn Vũ Thiên Diễm, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Thiên Minh Group cho biết: “Là sản phẩm kết hợp hai chức năng, vừa là nhà ở, vừa là khách sạn, condotel đang trở thành xu thế thịnh hành. Đối với những chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam làm việc, ngoài nhu cầu về chỗ ở, họ rất quan tâm đến du lịch. Các chủ đầu tư đã nắm bắt được yếu tố tâm lý này để xây dựng những căn hộ phù hợp với nhu cầu thực tế của thị trường”. Tất nhiên, đối với phân khúc này, việc tiêu thụ nhanh hay chậm phụ thuộc vào vị trí dự án, khả năng kết nối giao thông và diện tích căn hộ.

Một lý do không kém phần quan trọng để thu hút giới đầu tư vào phân khúc này, đó là giá trị căn hộ condotel không quá cao, ngoài việc thu lợi nhuận từ việc cho thuê, nhà đầu tư vẫn có thể nghỉ dưỡng ngay tại chính căn hộ của mình. Hơn nữa, việc quản lý và cho thuê nhà sẽ do doanh nghiệp chủ đầu tư thực hiện, thay vì nhà đầu tư phải tự tìm kiếm khách hàng để cho thuê…

Dư địa tăng trưởng

Đánh giá về tiềm năng của phân khúc condotel, nhiều chuyên gia và cả những doanh nghiệp kinh doanh địa ốc cho rằng, dư địa tăng trưởng của năm 2018 là rất lớn.

Với ưu thế như thời gian thu hồi vốn nhanh, cạnh tranh chưa gay gắt so với các phân khúc khác, condotel vẫn tiếp tục bùng nổ và được quan tâm trong năm 2018.

Ngay từ đầu năm, đã có thêm nhiều doanh nghiệp địa ốc phát đi tín hiệu đầu tư vào phân khúc này. Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết, sẽ phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Quốc, trong đó có phân khúc condotel; Công ty cổ phần Tập đoàn Nova Land cũng đang mở rộng phân khúc này tại TP. Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Trong khi đó, Công ty cổ phần Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Việt Úc (Việt Úc Group) đang triển khai Dự án Khu căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng Aloha Beach Village tại huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận với 300 căn condotel, 3.200 căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng ven biển.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp khác, như Công ty địa ốc Quang Hưng đang chào bán một dự án condotel tại TP. Vũng Tàu, Hung Thinh Corp cũng đang chào bán dự án tại Bãi Dài, TP. Nha Trang…

Theo ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hưng Thịnh Land (thuộc Hung Thinh Corp), lượng khách du lịch vào Việt Nam tăng cao những năm qua chính là đòn bẩy khiến các doanh nghiệp bất động sản trong và ngoài nước hào hứng phát triển các dự án condotel, khiến dòng vốn đầu tư vào phân khúc này tăng mạnh.

“Năm 2017, Việt Nam đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ hơn 73 triệu lượt khách nội địa. Với mục tiêu tổng lượng khách du lịch khoảng 100 triệu lượt và ngày lưu trú bình quân là 2,4 ngày, đến năm 2020, Việt Nam cần khoảng 300.000 phòng lưu trú, tập trung ở các địa phương có tiềm năng du lịch lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long, Phú Quốc… Trong khi đó, tính đền thời điểm hiện tại, tổng lượng phòng khách sạn, condotel từ 3 sao trở lên tại các địa phương nói trên mới có khoảng 102.758 phòng. Như vậy, trong vòng 3 năm tới, các địa điểm du lịch này cần thêm khoảng 78.000 phòng lưu trú. Đây chính là dư địa để phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là các dự án condotel phát triển”, ông Hiền phân tích.

Cùng chung nhận định trên, Công ty CBRE đánh giá, dư địa phát triển phân khúc condotel tại Việt Nam đang rất lớn, bởi trong năm 2017, sản phẩm condotel tập trung chủ yếu tại 2 thị trường là Khánh Hòa, Đà Nẵng, và một số địa điểm khác như Phú Quốc, Quảng Ninh...

Cụ thể, tại Khánh Hòa, trong năm 2017, lượng cung condotel đạt 11.872 căn, tỷ lệ hấp thụ là 7.198 giao dịch (chiếm gần 2/3 nguồn cung của thị trường). Trong đó, lượng nhà đầu tư là Việt kiều, người nước ngoài chiếm khoảng 30%. Tại Đà Nẵng, tính đến tháng 12/2017, nguồn cung condotel đạt hơn 7.000 căn, ghi nhận 3.029 giao dịch thành công.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cao cấp CBRE Việt Nam cho biết, trong năm 2018, phân khúc condotel sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại các thành phố du lịch, đặc khu kinh tế mới. Dự báo của các chuyên gia, trong giai đoạn 2017 - 2019, sẽ có khoảng 27.000 - 29.000 căn hộ condotel được cung cấp ra thị trường.

Nhìn từ góc độ chính sách, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam cho rằng, có khá nhiều điểm lợi thế cho phân khúc condotel phát triển trong năm 2018, đơn cử, theo Luật Du lịch năm 2017 đã được Quốc hội thông qua, ngành du lịch sẽ được quy hoạch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai, tạo đà phát triển cho bất động sản nghỉ dưỡng, nhờ vào các chính sách hỗ trợ và ưu đãi đầu tư...

Bên cạnh đó, với những ưu thế như thời gian thu hồi vốn nhanh, cạnh tranh chưa gay gắt so với các phân khúc khác như căn hộ, nhà phố/biệt thự, đất nền, ông Stephen Wyatt dự báo, condotel vẫn tiếp tục bùng nổ và được quan tâm hơn các loại hình bất động sản thương mại khác trong năm 2018.

Tuy nhiên, bên cạnh tiềm năng lớn, một số chuyên gia cũng lưu ý về những rủi ro đối với phân khúc này. Ngoài việc thiếu khung pháp lý, thì sự phát triển ồ ạt không theo quy hoạch có thể khiến condotel đối mặt với tình trạng dư cung và ảnh hưởng tới khả năng khai thác.

“Để tránh rủi ro cho nhà đầu tư và minh bạch thị trường, các cơ quan chức năng cần làm rõ các dự án có thực sự mang lại lợi nhuận cao như quảng bá, cũng như có thực hiện đúng cam kết đã đưa ra hay không”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản