-
Doanh nghiệp địa ốc phía Nam tính toán gì cho năm 2026 -
Nhà phố thương mại: Tâm điểm đầu tư tại khu Đông Thủ đô -
HAGL được phê duyệt Dự án Khu phức hợp Phù Đổng vốn đầu tư hơn 590 tỷ đồng
-
"Đếm trên đầu ngón tay" bất động sản Limited Luxury tại Hải Phòng -
Điều kiện để cán bộ công chức địa phương được thuê nhà ở công vụ -
Cơ hội nào cho lao động tự do mua nhà ở xã hội? -
Hạ tầng liên vùng định hình lại chỗ ở của người dân TP.HCM
|
Phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng tương đối “kén” người mua. Ảnh: Hữu Khoa |
Anh T.N (29 tuổi, Hà Nội) mới đây nộp đơn xin nghỉ việc tại một sàn giao dịch địa ốc. Trong suốt 5 năm gắn bó với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, anh N cho biết chưa bao giờ việc tìm khách lại khó khăn như vậy.
“Khi gọi điện tư vấn, họ chỉ cần biết mình là nhân viên môi giới là lập tức dập máy. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, rất khó để thuyết phục khách chi một số tiền lớn để mua biệt thự hay shophouse. Nhiều chủ đầu tư cũng đã khóa giỏ hàng của các sản phẩm này, không còn ‘thiết tha’ việc rao bán nữa”, anh T.N chia sẻ.
Phân khúc thấp tầng vẫn còn khó
Theo báo cáo mới nhất của DKRA về thị trường trong tháng 7/2023, nguồn cung mới biệt thự nghỉ dưỡng tiếp tục có xu hướng giảm từ cuối quý II đến nay. Nhiều dự án liên tục dời thời gian triển khai bán hàng do lượng đặt hàng không như kỳ vọng. Tháng 7 vừa qua, chỉ có 1 dự án mới mở bán, tương đương 40 căn, giảm 88% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, sức cầu của thị trường vẫn còn rất thấp khi chỉ có 1 căn biệt thự được giao dịch thành công, giảm 99% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ chỉ rơi vào khoảng 3%.
“Giữa bối cảnh khó khăn của thị trường, mức giá chào bán tương đối cao cùng với với đó là tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khiến thanh khoản trở nên trầm lắng. Ngoài ra, các yếu tố về pháp lý, lãi suất và sự hồi phục chậm của ngành du lịch cũng là nguyên nhân khiến thị trường nghỉ dưỡng tiếp tục ảm đạm”, các chuyên gia của DKRA nhận định.
Trên thị trường sơ cấp, giá bán không có nhiều biến động so với tháng trước. Tiếp nối các chiến dịch từ trước đó, nhiều chủ đầu tư vẫn áp dụng những chương trình hỗ trợ lãi suất, ưu đãi chiết khấu nhanh lên đến 40 - 50% nhằm kích cầu khách mua.
|
Phân khúc shophouse vẫn còn ảm đạm trong hai quý đầu năm. Ảnh: VNF |
Đối với phân khúc shophouse nghỉ dưỡng, nguồn cung mới trong tháng 7 đã tăng so với giai đoạn 6 tháng đầu năm. Dẫu vậy, các số liệu cho thấy tình hình chưa thực sự khả quan.
Cụ thể, thị trường chỉ ghi nhận 2 dự án chào hàng và tất các đều thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo. Với 95 căn được ra mắt, nguồn cung mới vẫn giảm tới 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ chỉ dừng ở mức 1%.
Ngoài ra, giá bán sơ cấp cũng không thay đổi nhiều. Trong khi đó, các chủ đầu tư lại liên tục tung ra những chính sách ưu đãi, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc… Bất chấp những động thái trên, lượng tiêu thụ vẫn còn hạn chế và chỉ bằng 1% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo báo cáo của BHS, phân khúc nghỉ dưỡng thấp tầng trong tương lai sẽ có khoảng 7.200 sản phẩm. Nổi bật là dự án Novaworld Phan Thiết (Bình thuận), Casa Del Rio (Hòa Bình), Vlasta Sầm Sơn (Thanh Hóa). Bên cạnh đó, đây vẫn sẽ là phân khúc khó thanh khoản trong thời gian tới vì đơn giá cao.
Condotel đang dần phục hồi
Trong tháng 7/2023, nguồn cung condotel ghi nhận tăng xấp xỉ 52% so với cùng kỳ năm ngoái với 3 dự án mở bán, tương ứng với 405 căn. Con số này thậm chí còn nhiều hơn cả tổng số căn hộ mới chào bán trong cả quý II (378 căn). Không chỉ vậy, toàn bộ sản phẩm mới đều tập trung cục bộ 100% tại khu vực miền Trung.
Sức cầu thị trường trong tháng ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực với lượng tiêu thụ đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay. Cụ thể, thị trường đã ghi nhận 113 giao dịch thành công trong tháng qua, gần bằng số căn được bán trong suốt quý II (122 căn). Tuy nhiên, lượng giao dịch chỉ tập trung cục bộ tại một dự án, những dự án còn lại đều có tỷ lệ tiêu thụ khiêm tốn.
|
Phân khúc condotel đang dần có người mua trở lại. Ảnh: TL |
Trong đó, những dự án có pháp lý hoàn thiện, được vận hành bởi thương hiệu quốc tế 4 - 5 sao với mức giá bán dưới 50 triệu đồng/m2 đang trở thành ưu tiên hàng đầu của khách hàng.
Ngoài ra, giá bán sơ cấp tiếp tục xu hướng đi ngang và không có nhiều biến động. Những chương trình ưu đãi, chiết khấu thanh toán nhanh… vẫn được áp dụng rộng rãi để thu hút sự quan tâm của người mua.
Trong những tháng tiếp theo, nguồn cung được dự báo tiếp tục có sự hồi phục nhưng khó có các biến động mạnh mẽ trong ngắn hạn. Theo BHS, phân khúc nghỉ dưỡng cao tầng trong tương lai sẽ có thêm 12.000 sản phẩm. Trong đó, nổi bật là các dự án như Crystal Holidays Harbour Vân Đồn (Quảng Ninh), Charm Resort Hồ Tràm - The Sea Class (Bà Rịa - Vũng Tàu), Thanh Long Bay - Casilla (Bình Thuận).
Bên cạnh đó, việc Nhà nước đã có những quy định rõ ràng hơn cho các sản phẩm condotel sẽ giúp các sản phẩm mức giá khoảng 1 - 3 tỷ đồng có khả năng hấp thụ tốt hơn. Lượng hàng tồn, hàng chuyển nhượng hứa hẹn sẽ có thêm cơ hội thanh khoản.
-
Bất động sản Hà Nội: Căn hộ cao cấp, biệt thự "đắt khách" -
Không có tiền mặt vẫn mua được căn hộ cao cấp -
Hiệp hội bất động sản: Giá đất Vân Đồn tăng 5-6 lần là sốt ảo -
[Infographic] Thị trường nhà ở năm 2017: Người tìm mua ngày càng tăng -
Cơ hội mới cho doanh nghiệp địa ốc -
Thị trường bất động sản 2018: Cơ hội thực nằm ở sản phẩm vừa túi tiền -
"Xuống tiền" dự án bất động sản: Chọn uy tín của chủ đầu tư
-
1
Trình Quốc hội sửa Luật Thuế giá trị gia tăng ngay tại Kỳ họp thứ 10 -
2
Chính phủ đề xuất bổ sung cơ chế xây tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
3
Vingroup trình phương án làm đường nối Cần Giờ - Vũng Tàu vốn đầu tư 104.410 tỷ đồng -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 5/12 -
5
Tin vắn Đầu tư Online ngày 4/12
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Spherea nắm quyền sở hữu hoàn toàn Averna -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới
