Condotel đã bị đánh giá quá cao
Bích Ngọc - 26/04/2019 10:29
 
Căn hộ khách sạn (condotel) đã và đang có sức hút khá lớn tại thị trường Việt Nam, nhưng kinh doanh loại hình này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
.
Việc phát triển condotel phải có luật định rõ ràng, mô hình condotel chỉ thực sự hoạt động hiệu quả khi đó là điểm du lịch hấp dẫn.

Thị trường lý tưởng cho phát triển condotel

Khách đầu tư condotel hiện được các chủ đầu tư chào mời với lợi nhuận 8 - 12%/năm, mức lợi nhuận hoàn toàn có thể chấp nhận được cho các khoản đầu tư vào thị trường bất động sản hiện nay. Ngoài khoản lợi nhuận này, chủ các căn condotel còn được sử dụng căn hộ của mình khoảng 20 ngày/năm.

Các chuyên gia tư vấn bất động sản cho rằng, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành thị trường lý tưởng cho phát triển căn hộ condotel.

Hơn nữa, với chi phí chỉ 1 - 3 tỷ đồng/căn condotel, khách hàng có ngân sách vừa phải cũng có thể tham gia đầu tư loại hình này.

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, đến cuối năm 2017, có hơn 22.800 căn hộ condotel đã được đưa ra thị trường, trong số đó, hơn 12.500 đã được tiêu thụ. Trong số này, Khánh Hòa có nguồn cung lớn nhất (hơn 11.800 căn), tiếp sau là Đà Nẵng (hơn 7.000 căn), Quảng Ninh (hơn 1.300 căn). Các chủ đầu tư bất động sản lớn tại Việt Nam đều đã tham gia thị trường này, như Vingroup, CEO, Sun Group, Empire...

Trong năm 2018 và 2019, bình quân mỗi năm có khoảng 20.000 căn hộ condotel được mở bán.

Theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, có 3 nguyên nhân chính khiến loại hình căn hộ nghỉ dưỡng hấp dẫn các chủ đầu tư và nhà đầu tư.

Thứ nhất, căn hộ nghỉ dưỡng là loại hình đầu tư mới phát triển trong vài năm trở lại đây, do đó tính cạnh tranh của thị trường vẫn còn thấp so với các thị trường khác như căn hộ, nhà phố/biệt thự và đất nền. Bên cạnh đó, loại hình bất động sản này cũng được ưa chuộng nhờ tính năng “lai”, cũng như chương trình cam kết lợi nhuận được đưa ra.

Thứ hai, giống với các loại hình bất động sản để bán khác, loại hình sản phẩm này được ưa chuộng nhờ thời gian thu hồi vốn nhanh.

Thứ ba, với Luật Du lịch 2017 được Quốc hội thông qua, ngành du lịch được quy hoạch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai, nên đã có tác động rất lớn và tạo đà phát triển cho ngành bất động sản nghỉ dưỡng trong tương lai nhờ vào các chính sách hỗ trợ đầu tư, ưu đãi từ Chính phủ.

“Theo ghi nhận của JLL, loại hình căn hộ nghỉ dưỡng đã phát triển ở hầu hết các địa điểm trọng điểm về du lịch của Việt Nam. Trong đó, các thị trường lớn như Đà Nẵng, Nha Trang vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển du lịch nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng”, ông Wayatt nhận định.

Chính sách đảm bảo lợi nhuận còn tiềm ẩn nhiều rủi ro

Chính sách đảm bảo lợi nhuận là một yếu tố quan trọng khiến loại hình condotel trở nên hấp dẫn và khác biệt với các loại hình bất động sản khác.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mức lợi nhuận 8 - 12% có khả thi hay không còn tùy thuộc vào tốc độ phát triển của ngành du lịch, cũng như khả năng vận hành dự án hiệu quả của chủ đầu tư.

“Căn hộ để ở và căn hộ khách sạn rất khác nhau, nên chính quyền địa phương phải phân biệt rõ điều này khi cấp phép đầu tư. Tuy condotel rất hấp dẫn vì nó tạo ra dòng tiền ngay cả khi sản phẩm chưa được xây dựng xong, nhưng condotel đã bị đánh giá quá cao ở Việt Nam”.

Ông Kai Marcus Schroter, Tổng giám đốc Công ty Hospitality Tourism Management

Ông Wyatt cho rằng, điều cần quan tâm hiện là chất lượng, chiến lược kinh doanh cũng như chính sách cam kết lợi nhuận cần được cân nhắc kỹ lưỡng cho phù hợp với thị trường ngày càng phát triển, nhu cầu khách ngày càng cao và khung pháp lý ngày càng chặt chẽ.

Việc này không chỉ đòi hỏi chủ đầu tư phải có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, mà còn phải có cái nhìn dài hạn để có những phương án kinh doanh linh hoạt, phù hợp trong từng giai đoạn phát triển của thị trường. Các phương án tài chính cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng và rõ ràng để đảm bảo mức lợi nhuận kỳ vọng.

Ông Kai Marcus Schroter, Tổng giám đốc Công ty Hospitality Tourism Management thì cho rằng, chính quyền nhiều địa phương hiện còn thiếu hiểu biết khi đánh giá về dự án condotel.

“Vận hành condotel không thể được hiểu như phát triển và vận hành một dự án nhà ở hay khách sạn”, ông Schroter phát biểu tại một hội thảo gần đây về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng diễn ra tại TP.HCM.

Một cách gay gắt hơn, ông Adam Bury, Phó chủ tịch cấp cao của JLL Hotels & Hospitality Group cho rằng, mức lợi nhuận 10 - 15% mà các chủ đầu tư đưa ra hiện nay chỉ có tính chất quảng cáo cho các dự án của họ.

“Để có được lợi nhuận 10 - 15%, phải tốn rất nhiều chi phí vận hành. Condotel chỉ đạt được mức lợi nhuận đó khi nằm ở điểm đến rất nổi tiếng và khách du lịch thường xuyên quay trở lại. Để có được một điểm đến như vậy, phải mất hàng thập kỷ đầu tư và quảng bá, chứ không phải một sớm một chiều”, ông Bury nói.

Đúc rút kinh nghiệm từ các thị trường trong khu vực, các chuyên gia nước ngoài có chung đánh giá rằng, việc phát triển condotel phải có luật định rõ ràng, mô hình condotel chỉ thực sự hoạt động hiệu quả khi đó là điểm du lịch hấp dẫn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản